Crossover cỡ C mất hút trong top xe bán chạy nhất

CR-V, CX-5, Tucson không xuất hiện trong top 10 bán chạy tháng 5, lần gần nhất crossover cỡ C không có đại diện nào là hơn một năm trước, tháng 2/2020.

Crossover cỡ C mất hút trong top xe bán chạy nhất - Ảnh 1

Không có mẫu xe nào xuất hiện trong top 10 xe bán chạy nhất nhưng so với cùng kỳ 2020, 5 tháng đầu 2021 ghi nhận lượng bán ra của phân khúc là 10.618 xe, tăng 15%. Riêng Subaru Forester, MG HS không có số liệu bán hàng.Nếu so với cùng kỳ 2019 (17.384 xe), doanh số của phân khúc này giảm 39%. Tuy nhiên, bối cảnh của năm 2020, 2021 ảnh hưởng bởi dịch bệnh khó phản ánh chính xác nhu cầu của khách hàng liệu có suy giảm với dòng CUV cỡ C nếu chỉ xét ở lượng bán ra.

Vì vậy, những người theo dõi ngành cho rằng chưa thể khẳng định sức hút của nhóm xe gầm cao cỡ trung, kết cấu thân liền khung (unibody) tầm giá 1 tỷ đồng đang sụt giảm. Đây là dòng sản phẩm chủ yếu dùng cho nhu cầu di chuyển gia đình và đang là xu hướng trên toàn cầu, không chỉ riêng tại Việt Nam. Số liệu bán hàng của những mẫu xe đang cạnh tranh nhau cũng cho thấy điều đó.

Tuy vậy, nguy cơ phải chia sẻ thị phần là hiện hữu. Trước đây lựa chọn xe crossover cỡ B ít, trang bị không phong phú. Nhưng hiện nay nhiều cái tên xuất hiện ở cỡ B như Seltos, CX-3 hay lỡ cỡ B+/C- như CX-30, Corolla Cross đang khiến khách hàng phân vân. Cùng tầm tài chính, thay vì mua xe cỡ C bản thấp ít trang bị, khách có thể chọn xe cỡ B, B+/C- bản cao cấp với đầy đủ options.

Ngoài ra, phân khúc cỡ D cũng ngày càng phong phú lựa chọn, nhất là sau sự xuất hiện của Sorento và Santa Fe mới. Thay vì mua bản cao cỡ C, khách cũng có thể chọn bản thấp, bản vừa cỡ D, với lượng option đủ dùng nhưng không gian rộng rãi hơn. Thế "gọng kìm" đang khiến crossover cỡ C đứng trước nguy cơ bị đánh chiếm thị phần.

Trong phân khúc vẫn chứng kiến sự đua tranh gắt gao của ba cái tên: CX-5, CR-V và Tucson. Outlander bán thấp nhất và chưa lần nào xuất hiện trong top 2 xe bán chạy của phân khúc, chưa kể đến top 10 toàn thị trường.

Ở hai giai đoạn 5 tháng của 2020 và 2021, chỉ riêng Honda CR-V sụt giảm doanh số, ở mức 37%. Trong khi CX-5, Tucson và Outlander đều tăng trưởng. Kể từ khi chuyển sang lắp ráp trong nước hồi tháng 7/2020, doanh số CR-V chững lại và kéo dài cho đến nay.

Trong 2021, việc thiếu linh kiện lắp ráp do ảnh hưởng của chuỗi cung ứng bị ngắt đoạn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến lượng xe về đại lý của CR-V hạn chế. Các đối thủ tăng cường giảm giá, khuyến mãi đang tạo sức ép lên mẫu xe bán chạy nhất của Honda trong 2020.

Hyundai Tucson có một vài thời điểm ở 2020 chen chân vào top 10 xe bán chạy nhưng đến 2021 vắng bóng hoàn toàn. Khi đối thủ CR-V giảm doanh số, Tucson được quan tâm nhiều hơn vì nguồn cung dồi dào hơn, giá hiện thấp nhất phân khúc. Thế hệ mới của Tucson được chờ đợi xuất hiện tại Việt Nam nhưng đơn vị lắp ráp, phân phối TC Motor chưa hé lộ thông tin chính thức nào.

CX-5 là mẫu CUV hạng C duy nhất có tên trong danh sách top 10 xe bán chạy nhất trong 4 tháng đầu 2021 trước khi mất hút ở tháng 5. Nguồn cung ổn định và duy trì thường xuyên ưu đãi giảm giá qua các tháng giúp mẫu xe của Mazda bán tốt nhất trong phân khúc.

Theo Vnexpress

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.