Cổ phiếu ô tô tăng vọt sau 1 tuần giảm phí trước bạ

Cổ phiếu của các ông lớn phân phối ô tô tại Việt Nam tăng vọt trong tuần qua, kể từ ngày nghị định giảm phí trước bạ có hiệu lực hôm 1/12/2021.

Đại lý Toyota Long Biên nằm trong khuôn viên Trung tâm thương mại Savico Mega Mall tại quận Long Biên (Hà Nội).
Đại lý Toyota Long Biên nằm trong khuôn viên Trung tâm thương mại Savico Mega Mall tại quận Long Biên (Hà Nội). 

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, ngành sản xuất và phân phối ô tô có 3 công ty niêm yết là Công ty cổ phần dịch vụ ô tô Hàng Xanh - Haxaco (mã HAX), Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn – Savico (mã SVC) và Tổng Công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (mã VEA).

Trong đó, Haxaco là nhà phân phối lớn nhất của thương hiệu Mercedes tại Việt Nam, chiếm 37% thị phần phân phối thương hiệu xe hạng sang từ nước Đức. Năm 2020, nhà phân phối xe sang này đạt doanh thu 5.570 tỷ đồng, lợi nhuận ròng đạt 125 tỷ đồng.

Hệ thống của Savico (mã SVC) gồm 28 công ty con, 17 công ty liên kết, hiện đang phân phối hầu hết các thương hiệu ô tô tại thị trường Việt Nam như Ford, Toyota, Huyndai, Volvo, VinFast, Mitsubizhi, Isuzu, xe máy Yahama, Suzuki…

Năm ngoái, Savico đạt doanh thu 16.085 tỷ đồng, lợi nhuận 258 tỷ đồng; tổng cộng 34.994 xe ô tô được hệ thống Savico phân phối đến người tiêu dùng trong năm 2020.

VEAM là tổng công ty cổ phần do nhà nước nắm phần vốn chi phối, góp vốn vào 3 liên doanh lớn gồm 30% cổ phần tại Honda Việt Nam, 20% Toyota Việt Nam và 25% Ford Việt Nam.

Năm ngoái VEAM thu lãi chỉ riêng từ các liên doanh lắp ráp ô tô đạt con số 5.110 tỷ đồng, đưa lợi nhuận sau thuế của tổng công ty lên mức 5.676 tỷ đồng.

Ngày 1/12/2021, Nghị định 103/2021 quy định mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực, Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội trong 6 tháng, áp dụng từ ngày 1/12/2021 đến 31/5/2022.

Khi sức cầu về ô tô bị kìm nén lại trong suốt tháng 11, được “giải nén” bởi nghị định 103/2021, khách hàng ồ ạt chốt đơn, thanh toán tiền mua ô tô, đi nộp phí trước bạ để bấm biển.

Lượng xe đi nộp phí trước bạ chỉ tính riêng ngày 1/12/2021 là trên 12 nghìn chiếc, theo Tổng Cục thuế. Phản ứng của thị trường chứng khoán với nhóm doanh nghiệp ô tô biểu hiện ngay bằng việc 3 mã HAX, SVC và VEA tăng gần kịch trần trong phiên giao dịch hôm 1/12.

Trong tuần qua, bất chấp thị trường chứng khoán có lúc mất 70 điểm trong 2 phiên giao dịch, bộ ba mã chứng khoán ngành ô tô chỉ giảm nhẹ.

Trong phiên “đỏ sàn” ngày 6/12, thị trường mất 29 điểm, mã HAX vẫn trụ vững ở tham chiếu và bật tăng trở lại mạnh mẽ ngay trong phiên sáng 7/12.

Đặc biệt, cổ phiếu SVC của Savico tăng trần liên tục 3 phiên liên tiếp từ ngày 2/12 đến nay, đưa thị giá của cổ phiếu này từ mức 96.000 đồng (ngày 1/12), đạt thị giá 126.000 đồng - mức giá đạt đỉnh lịch sử của cổ phiếu này vào phiên sáng ngày 7/12/2021.

Việc giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được xem là cú hích mạnh mẽ với thị trường vốn ảm đạm cả năm qua, khiến dòng tiền quay trở lại với các nhà phân phối ô tô.

Trong 6 tháng tới, dự báo thị trường ô tô sẽ tiếp tục khởi sắc, một phần do nhu cầu đi lại cá nhân tăng nóng trong đại dịch, lãi suất ngân hàng vẫn ở mức hấp dẫn, đồng thời mức giảm 50% lệ phí trước bạ giúp người dùng tiết kiệm được hàng chục triệu đồng khi mua xe nội.

Theo Báo Giao thông

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.