Cơ hội cho sedan hạng B cải thiện thị phần tại Việt Nam

Lê Vũ

Thị trường chung sụt giảm đang vô tình tạo cơ hội tốt cho những mẫu xe “cửa dưới” trong phân khúc cải thiện thị phần của mình. Trong phân khúc sedan hạng B, Mazda 2 thể hiện bản lĩnh đương đầu với khó khăn, trong khi Honda City nhăm nhe “soán ngôi vương” doanh số của Hyundai Accent.

Honda City vượt Toyota Vios, vươn lên top 2 xe bán chạy nhất phân khúc trong tháng 2. Ảnh: Honda Việt Nam
Honda City vượt Toyota Vios, vươn lên top 2 xe bán chạy nhất phân khúc trong tháng 2 vừa qua. Ảnh: Honda Việt Nam.

Phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam liên tục có biến động thị phần trong 3 năm gần đây. Trong đó, nếu xét theo doanh số bán hàng, “cửa trên” gồm Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City; “cửa dưới” gồm Mitsubishi Attrage, KIA Soluto, Mazda 2. Hai mẫu xe nhập khẩu là Volkswagen Virtus và Nissan Almera không công khai doanh số bán hàng. Riêng Suzuki Ciaz gần như chỉ đóng vai trò tạo độ phủ thương hiệu của hãng trong phân khúc với doanh số cả năm chỉ vài chục xe.

Trong gần một thập kỷ, Toyota Vios giữ vững ngôi vương doanh số, chiếm từ 40-50% thị phần cả phân khúc, được người tiêu dùng Việt ví như “mẫu xe quốc dân”. Từ cuối năm 2020, Hyundai ra mắt phiên bản nâng cấp giữa dòng đời thuộc thế hệ thứ 5 của mẫu xe Hyundai Accent với nhiều cải tiến đáng chú ý. Điều này đã giúp doanh số Accent tăng mạnh và liên tục bám đuổi “tỷ số” với Vios. Ngưỡng doanh số trên 20.000 xe mỗi năm của Toyota Vios và Huyundai Accent trở thành con số mơ ước của tất cả mẫu xe còn lại. Đây cũng là doanh số lý tưởng tại các thị trường ô tô lớn trên thế giới. Điều này, vô hình trung khiến các mẫu xe còn lại trong phân khúc bị lu mờ.

Năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm mạnh, kéo theo đà giảm của phân khúc sedan hạng B. Trong đó, doanh số Toyota Vios năm 2023 chỉ còn 13.521 xe, giảm tới 43% so với năm 2022; Hyundai Accent chính thức trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc với 17.452 xe được bán ra, nhưng cũng giảm 23% so với cùng kỳ. Mức sụt giảm mạnh nhất thuộc về KIA Soluto khi mẫu xe này chỉ bán được 1.055 xe, giảm tới 72% so với năm 2022.

Thời cơ và thách thức luôn tồn tại song hành. Sự sụt giảm của hai mẫu xe dẫn đầu phân khúc đã tạo cơ hội để các mẫu sedan còn lại cải thiện thị phần của mình tại Việt Nam. Trong đó, Mazda 2 là mẫu xe duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng dương kể từ năm 2020 đến nay. Năm 2023, doanh số mẫu xe này vẫn tăng 3% so với cùng kỳ. Honda City cũng bán được gần 10.000 xe.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, doanh số Hyundai Accent đạt 1.281 xe, tiếp tục dẫn đầu phân khúc; Honda City vượt Toyota Vios với 1.122 xe được bán ra, Toyota Vios “khiêm tốn” với 823 xe, Mazda 2 ổn định ở mức trên 600 xe...

Điều này cho thấy, cán cân thị phần đang có dấu hiệu đổi trục. Trong bối cảnh kinh tế chung còn khó khăn, sức chi tiêu sụt giảm, người tiêu dùng có xu hướng khắt khe hơn khi chọn lựa mua ô tô. Nếu so sánh tương quan về giá thành so với trang bị, tính năng và công nghệ đi kèm thì Honda City được đánh giá là cân đối nhất. Đây cũng là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu “mẫu xe quốc dân” mới tại Việt Nam. Trong khi đó, Mazda 2 có sức chống chịu với nghịch cảnh tốt hơn các mẫu xe còn lại nhờ sở hữu khá nhiều tính năng hấp dẫn và giá bán gần như rẻ nhất phân khúc (từ 420-524 triệu đồng). Cả hai mẫu xe này đều có phiên bản nâng cấp trong năm 2023.

Người tiêu dùng mong đợi những cải tiến mới. Ảnh: Toyota Việt Nam
Người tiêu dùng mong đợi những cải tiến mới. Ảnh: TMV.

Một nguyên nhân khác khiến Hyundai Accent, Toyota Vios dần “hạ nhiệt” tại Việt Nam, theo các chuyên gia, là do nhà sản xuất chậm trễ ra mắt các phiên bản mới, khiến người tiêu dùng cảm thấy nhàm chán. Trong đó, Hyundai Accent bán tại Việt Nam vẫn là phiên bản cũ từ cách đây hơn 3 năm. Tháng 5/2023, Toyota ra mắt phiên bản facelift nhưng chỉ có vài cải tiến nhỏ ở thiết kế đầu xe. Tuy nhiên, điều này cũng đã góp phần giúp kéo doanh số Vios lên mức “đỉnh” 3.022 xe trong tháng 12/2023. Tuy nhiên, đến tháng 2/2024, doanh số Vios một lần nữa tụt xuống mức “đáy” 170 xe, mức thấp nhất trong 5 năm qua. Điều này cho thấy những cải tiến của Vios là chưa đủ để chinh phục số đông khách hàng.

Một số ý kiến cho rằng, dường như Hyundai và Toyota đang có sự điều chỉnh lại trong chiến lược bán hàng phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam. Sự thay đổi có thể sẽ diễn ra ngay trong năm 2024 khi cả hai thương hiệu này cùng ra mắt phiên bản mới.

Theo đó, sự xuất hiện của Accent 2024 sẽ giải “cơn khát” dành cho những người yêu thương hiệu này sau nhiều năm chờ đợi. Hyundai Accent 2024 có nhiều nâng cấp từ ngoại thất đến nội thất, được đánh giá là hiện đại hơn hẳn so với các phiên bản tiền nhiệm. Hệ thống tiện nghi và an toàn cũng được thay thế hoặc bổ sung thêm nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Mức giá phiên bản mới được đồn đoán sẽ tăng khoảng 10 triệu đồng (dự kiến từ 435-550 triệu đồng) so với phiên bản hiện nay.

Trong khi đó, Toyota Vios 2024 vừa ra mắt thuộc thế hệ thứ 4 với nhiều cải tiến quan trọng về hệ thống an toàn chủ động. Cụ thể, Vios 2024 được bổ sung gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense để cạnh tranh với Honda City. Công nghệ này bao gồm các hệ thống an toàn đáng chú ý có thể kể đến như: cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, điều khiển hành trình thích ứng, cảnh báo trước va chạm... Về thiết kế ngoại thất, Vios 2024 giống với bản facelift xuất hiện trước đó tại Việt Nam.

Theo VnEconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.