Chưa đến tháng Ngâu, thị trường ô tô Việt đã liên tục sụt giảm

Thị trường ô tô Việt mấy tháng vừa qua liên tục sụt giảm, mặc dù chưa đến tháng Ngâu.

Chưa đến tháng Ngâu, thị trường ô tô Việt đã liên tục sụt giảm - Ảnh 1

Tháng Bảy âm lịch hay còn gọi là tháng Ngâu, tháng Cô hồn thường là thời điểm thị trường ô tô rơi vào tình trạng thấp điểm. Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt mấy tháng vừa qua liên tục sụt giảm, mặc dù chưa đến tháng Ngâu.

Thị trường ô tô Việt liên tục giảm

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.587 xe, bao gồm 15.802 xe du lịch; 7.131 xe thương mại và 654 xe chuyên dụng. Kết quả kinh doanh này giảm 8% so với tháng trước. Đáng chú ý, doanh số bán hàng của tháng 5/2021 đã giảm 15% so với tháng trước đó. 

Thị trường ô tô Việt từ đầu năm đến này gần như luôn ở trạng thái suy giảm. Hai tháng đầu năm doanh số bán hàng èo uột, được lý giải là do rơi vào thời điểm tết Nguyên đán. Tuy nhiên, sau tháng 3/2021 tăng trưởng mạnh mẽ, đạt doanh số 30.935 xe thì thị trường bắt đầu sụt giảm dần. Tháng 4/2021, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 30.065 xe, giảm nhẹ 3% so với tháng 3. Đến tháng 5/2021, doanh số bán hàng ô tô toàn thị trường tiếp tục suy giảm, đạt 25.585 xe, giảm 15% so với tháng trước. Và nay, kết quả kinh doanh tháng 6 tiếp tục suy giảm so với tháng 5.

Tất cả các phân khúc đều đi xuống

Với 15.802 xe du lịch; 7.131 xe thương mại và 654 xe chuyên dụng bán ra trong tháng 6/2021, tất cả các phân khúc thị trường này đều sụt giảm doanh số. Cụ thể, doanh số xe du lịch giảm 10%; xe thương mại giảm 5% và xe chuyên dụng giảm 25% so với tháng trước. 

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.365 xe, giảm 3% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.222 xe, giảm 13% so với tháng trước.

Biểu đồ doanh số bán hàng của thị trường ô tô 6 tháng đầu năm. Nguồn: VAMA

Chưa đến tháng Ngâu, thị trường ô tô Việt đã liên tục sụt giảm - Ảnh 2

Biểu đồ trên cho thấy, chỉ duy nhất tháng 3/2021 tăng trưởng mạnh mẽ, doanh số bán hàng các tháng còn lại của năm từ đầu năm đến nay liên tục sụt giảm.

Trong khi đó, theo quan niệm, tháng Bảy âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn, người Việt thường kiêng mua sắm những tài sản có giá trị lớn như nhà đất hay ô tô. Vì vậy, hầu như doanh số thị trường rơi vào tháng Bảy âm lịch đều sụt giảm. Hiện nay, vẫn còn khoảng một tháng nữa mới đến tháng cô hồn, tuy vậy thị trường vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi trong tháng Bảy dương lịch.

Các hãng xe và đại lý liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi, giảm giá để kích thích mua sắm. Vừa qua, nhiều hãng xe công bố hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ dành cho khách mua xe và thanh toán trong tháng 7/2021, như Honda Việt Nam với Honda CR-V hay VinFast dành cho VinFast Fadil và đặc biệt là mẫu xe điện VinFast VF e34. Với khách hàng mua xe điện VinFast VF e34 từ nay đến hết ngày 15/7, VinFast sẽ tặng 100% lệ phí trước bạ nếu đặt cọc 50 triệu đồng và không hoàn/hủy/đổi sang mẫu xe khác. Với các khách hàng đã đặt cọc 10 triệu đồng từ trước, chỉ cần bổ sung thêm 40 triệu đồng từ nay đến ngày 15/7 cũng sẽ được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ. 

Tăng so với cùng kỳ năm ngoái

So với cùng kỳ năm ngoái, thị trường ô tô Việt vẫn đạt mức tăng trưởng dương do năm 2020, thị trường bị tác động mạnh bởi dịch COVID-19. VAMA cho biết tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2021 tăng 40% so với cùng kì năm ngoái. Xe ô tô du lịch tăng 37%; xe thương mại tăng 48% và xe chuyên dụng tăng 68% so với cùng kì năm ngoái.

Tính đến hết Tháng 6/2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 29% trong khi xe nhập khẩu tăng 59% so với cùng kì năm ngoái.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.