BMW trình diễn mẫu SUV chạy pin nhiên liệu hydro iX5 tại triển lãm Munich

Khôi Nguyên

Không phải tất cả các loại xe điện tại Triển lãm Ô tô Munich 2021 đều sử dụng pin hydro. Chúng ta đã từng nghe về tham vọng hydro của Hyundai, nhưng BMW mới là cái tên chưa từ bỏ công nghệ pin nhiên liệu. Điển hình chính là mẫu SUV iX5 Hydrogen, được BMW vừa ra mắt công chúng tại IAA Mobility 2021.

BMW trình diễn mẫu SUV chạy pin nhiên liệu hydro iX5 tại triển lãm Munich - Ảnh 1

IX5 có chung thiết kế bên ngoài với mẫu xe X5 M, nhưng sẽ không tìm thấy động cơ V8 4,4 lít tăng áp kép 617 mã lực (460 kilowatt) dưới mui xe. Thay vào đó, là các thiết bị điện.

BMW trình diễn mẫu SUV chạy pin nhiên liệu hydro iX5 tại triển lãm Munich - Ảnh 2

Mẫu SUV chạy bằng nhiên liệu hydro tạo ra 168 mã lực (125 kW) khiêm tốn hơn nhiều. Mặc dù đối với những tình huống đòi hỏi nhiều sức mạnh hơn, BMW cho biết, iX5 Hydrogen có thể tăng công suất lên tới 369 mã lực (275 kW) khi cần thiết.

BMW trình diễn mẫu SUV chạy pin nhiên liệu hydro iX5 tại triển lãm Munich - Ảnh 3

BMW tin rằng có một tương lai cho hydro trong lĩnh vực ô tô, đặc biệt là ở những khu vực không thể sạc điện tốc độ cao. Để đạt được mục tiêu đó, BMW nhìn thấy một tương lai nơi các loại xe chạy bằng pin (BEV) tồn tại cùng với các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu, không khác gì sự kết hợp giữa xăng và dầu diesel.

Điều đó phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng hydro đang được xây dựng, vì nó hầu như không tồn tại vào thời điểm này. Tuy nhiên, với các trạm tiếp nhiên liệu có sẵn, iX5 có thể nạp đầy hai bình chứa hydro bằng sợi carbon của nó với xấp xỉ 6 lit hydro trong khoảng 4 phút.

BMW trình diễn mẫu SUV chạy pin nhiên liệu hydro iX5 tại triển lãm Munich - Ảnh 4

Frank Weber, thành viên ban giám đốc phát triển của BMW cho biết: “Công nghệ pin nhiên liệu hydro có thể là một lựa chọn hấp dẫn cho hệ thống truyền động bền vững, đặc biệt là ở các hạng xe lớn hơn. Đó là lý do tại sao việc thử nghiệm trên đường đối với các phương tiện gần đạt tiêu chuẩn với hệ thống truyền động pin nhiên liệu hydro là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực nghiên cứu và phát triển của chúng tôi”.

BMW trình diễn mẫu SUV chạy pin nhiên liệu hydro iX5 tại triển lãm Munich - Ảnh 5
BMW trình diễn mẫu SUV chạy pin nhiên liệu hydro iX5 tại triển lãm Munich - Ảnh 6
BMW trình diễn mẫu SUV chạy pin nhiên liệu hydro iX5 tại triển lãm Munich - Ảnh 7
BMW trình diễn mẫu SUV chạy pin nhiên liệu hydro iX5 tại triển lãm Munich - Ảnh 8

Trong khi BMW hình dung về các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu trong tương lai thì hiện tại iX5 sẽ vẫn là một mẫu xe thử nghiệm sắp được sản xuất.

BMW trình diễn mẫu SUV chạy pin nhiên liệu hydro iX5 tại triển lãm Munich - Ảnh 9

Một số phương tiện sẽ được xây dựng để đánh giá, nhưng nếu không có cơ sở hạ tầng nhiên liệu hydro, tương lai của các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu gần như không chắc chắn.

Theo Motor1

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.