9 hiểu lầm phổ biến về xe điện

Dù khi giá xăng dầu có giảm hoặc mức giá phải chăng thì các chi phí vận hành của một chiếc xe điện vẫn luôn tiết kiệm hơn hẳn.

Quãng đường di chuyển ngắn

Theo Bộ Giao thông vận tải Mỹ, người lái xe tại nước này di chuyển trung bình khoảng hơn 60km mỗi ngày. Ngay cả những chiếc xe điện có quãng đường đi ngắn nhất cũng có thể đi được hơn 2 lần mức quãng đường trên, trước khi cần sạc đầy pin trở lại. 

Với cổng sạc nhanh của VinFast, dòng ô tô điện VinFast VF e34 có thể đi tới 180km chỉ sau 15 phút sạc. Hay dòng xe máy điện VinFast Klara S thông minh cũng có khả năng di chuyển lên tới 120km cho một lần sạc đầy.

Như vậy, nhận định xe máy điện có quãng đường di chuyển ngắn là không hoàn toàn chính xác nếu người dùng lựa chọn hãng sản xuất xe điện uy tín, chất lượng cao. Đây cũng là một trong những hiểu lầm về xe máy điện rất hay gặp hiện nay. 

Tốc độ tối đa thấp

Trên thực tế, xe điện có tốc độ khởi động nhanh hơn các loại xe chạy bằng xăng thông thường. Bởi một động cơ điện tạo ra được 100% mô men xoắn khả dụng ngay lập tức. Khi người dùng đạp ga/lên ga thì xe điện đang đứng yên có thể nhanh chóng vận hành theo tốc độ theo người điều khiển.

Xe máy điện VinFast Theon cao cấp với khả năng vận hành mạnh mẽ, có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 90km/h. Khả năng tăng tốc từ 0-50km/h chỉ trong vòng 6 giây. Đây là dòng ‘‘flagship’’ trong phân khúc xe máy điện của VinFast, đã ra mắt thị trường Việt Nam đầu năm 2021.

Mỗi sản phẩm xe điện đều có mức giá tốt tương ứng với chất lượng xe (Nguồn ảnh: vinfastauto.com)
Mỗi sản phẩm xe điện đều có mức giá tốt tương ứng với chất lượng xe (Nguồn ảnh: vinfastauto.com) 

Giá xe điện cao

Giá ban đầu để đầu tư mua xe máy hiện đại, chất lượng tốt thường cao hơn xe chạy bằng xăng. Tuy nhiên, lúc mua thường người dùng chưa quan tâm đến chi phí bảo trì, bảo dưỡng xe về sau. Chi phí bảo dưỡng của xe máy điện thấp hơn nhiều do ít bộ phận chuyển động. Hiện nay cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ người dùng (thuê pin, giảm thuế) giúp làm giảm chi phí đầu tư cho xe điện hơn. 

Nếu tính xa hơn, với việc chính phủ của các quốc gia đang ngày càng áp dụng chính sách tốt hơn cho xe điện và các hãng xe đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khi mua xe điện thì loại xe này mang đến ý nghĩa thực sự về mặt kinh tế. Tính ra một chiếc xe điện có chi phí trọn đời tiết kiệm hơn nhiều so với xe chạy xăng hoặc dầu. 

Không an toàn

Một trong những hiểu lầm về xe máy điện được nhắc đến chính là tính không an toàn. Tuy nhiên, thực chất xe điện là dòng xe có phân khối thấp nên Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) cũng như Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc đều không kiểm tra về độ đáng tin cậy của loại xe này. Nhưng khi chúng được kiểm tra về độ an toàn thì tất cả hầu như đều đạt điểm cao.

Nổi bật, chiếc ô tô điện VinFast VF e34 được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn nhất hiện nay như hệ thống sáu túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), Hệ thống cân bằng điện tử (ESC), Hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA),... Ngoài ra, người lái có thể hoàn toàn yên tâm về hiệu suất vận hành của xe nhờ hệ thống cảnh báo, khuyến nghị sạc pin và các giới hạn tốc độ, gia tốc. 

Cũng có một số lo ngại về việc pin của xe máy điện sẽ dễ bị bắt lửa, cháy nổ khi có va chạm giao thông xảy ra. Nhưng điều này được cho là không chính xác. Một cuộc điều tra chuyên sâu gần đây do NHTSA thực hiện kết luận tần suất và mức độ nghiêm trọng của các vụ cháy và nổ từ hệ thống pin lithium ion cũng chỉ tương đương, thậm chí ít hơn một chút so với các mẫu xe chạy bằng xăng hoặc diesel.

9 hiểu lầm phổ biến về xe điện - Ảnh 1

Xe điện không hoàn toàn thân thiện với môi trường

Có một số nhận định cho rằng xe máy điện không hoàn toàn thân thiện với môi trường. Nhưng trên thực tế, động cơ điện có thể chuyển hoá 75% năng lượng hoá học từ pin để cấp điện cho xe. Với xe dùng động cơ đốt trong thì chỉ chuyển hoá khoảng 20%.

Ngoài ra, xe động cơ đốt trong thải trực tiếp khí thải ra môi trường trong khi đó xe máy điện thì không như vậy. Theo Nghiên cứu bởi Liên hiệp khoa học Mỹ cũng đã chỉ ra các loại xe ô tô chạy bằng động cơ điện không gây ô nhiễm môi trường như xe dùng động cơ đốt trong ở 1 số vùng tại Mỹ.  

Chi phí vận hành và sạc điện cao

Dù khi giá xăng dầu có giảm hoặc mức giá phải chăng thì các chi phí vận hành của một chiếc xe điện vẫn luôn tiết kiệm hơn hẳn. Ví dụ nếu phân tích chi phí của VinFast Klara S - dòng xe sử dụng pin lithium sẽ thấy mỗi km di chuyển chỉ tiêu hết khoảng 69 đồng tiền điện. Pin của Klara S và cả 2 mẫu xe máy điện phân khúc tầm trung là Impes và VinFast Ludo đều có thời gian sạc pin là 3 giờ để 90% hoặc 4,8 giờ để đạt 100% cho mỗi pin. Điện năng tiêu thụ nếu sạc 90% pin là ~ 1,24 kWh, điện năng tiêu thụ nếu sạc 100% pin là ~ 1,38 kWh – tức là chỉ khoảng ít hơn 1,5 số điện.  

9 hiểu lầm phổ biến về xe điện - Ảnh 2

Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cao

Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cao là một trong những hiểu lầm về xe máy điện, xe ô tô điện rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, sự thật thì chi phí này của xe điện ít hơn nhiều so với xe chạy bằng động cơ đốt trong.

Xe điện hoàn toàn không yêu cầu phải thay dầu, thay nhớt, bảo trì thường xuyên. Bên cạnh đó, các bộ phận bên trong xe cũng ít có nhu cầu thay thế hay sửa chữa do bên trong có rất ít bộ phận chuyển động. Khác với xe sử dụng xăng, dầu động cơ đốt trong có nhiều bộ phận như bugi, van, bình xăng, bộ giảm thanh, dây đai truyền động, ống mềm, bộ chuyển đổi xúc tác,... thì xe điện chỉ sử dụng hộp số cấp 1 đơn giản. 

Vậy nên, khi so sánh chi phí sử dụng, bảo dưỡng, thay thế xe điện và xăng có thể thấy sử dụng xe điện tiết kiệm hơn. Bộ phận cần bảo dưỡng và quan trọng nhất chính là pin xe, nhưng khi người dùng sử dụng pin xe chất lượng, có thể đến 10 năm mới cần thay pin 1 lần. 

Ngoài ra, cùng với quãng đường 1km nhưng xe máy điện chỉ tốn khoảng 100 đồng cho phí điện năng, trong khi đó xe chạy xăng tiêu tốn 500 đồng. Khi quãng đường lớn, càng sử dụng lâu năm thì số tiền này càng có sự chênh lệch lớn. 

Chưa có cơ sở hạ tầng sạc phổ biến

9 hiểu lầm phổ biến về xe điện - Ảnh 3

Chỗ sạc và cơ sở hạ tầng sạc điện cũng được khiến không ít khách hàng lo lắng khi nhắc đến dòng xe động cơ điện. Bởi người dùng cho rằng chỉ có thể sạc điện ở nhà hoặc tại chỗ làm. 

Điều này thúc đẩy các hãng đầu tư và phát triển hệ thống trạm sạc, nổi bật là VinFast - thương hiệu đầu tiên ở Việt Nam xây dựng hệ thống trạm sạc. Theo quy hoạch năm 2021, hãng sẽ phủ sóng hơn 40.000 cổng sạc cho ô tô và xe máy điện trên toàn quốc. Áp dụng những điểm chung trong cấu tạo trạm sạc xe điện trên thế giới cùng tiêu chuẩn châu  u, cấu tạo và hệ thống trạm sạc hiện đại nhất Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng sự tăng lên không ngừng của người dùng sử dụng phương tiện giao thông xanh bảo vệ môi trường này. 

Tuổi thọ pin thấp

Ngày nay, các dòng xe điện cao cấp, chất lượng không ngừng được ra đời, đòi hỏi các công nghệ về pin xe cũng cần được đổi mới, hiện đại hơn nhiều. Do đó, các hãng sản xuất cũng đang bước vào cuộc đua mạnh mẽ, và bắt đầu cho ra đời các sản phẩm pin với công nghệ cao như: pin lithium, pin carbon silicon, pin thể rắn Solid State... 

Đặc biệt, pin sau khi được sử dụng có thể tái chế thành pin mới hay sử dụng cho nhiều mục đích khác. Hiện nay, không chỉ có các quốc gia ở Châu Âu, Châu Mỹ đang đẩy mạnh sản xuất và sử dụng các loại pin tái chế mà có cả sự tham gia của các quốc gia Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. 

Những lo ngại về pin xe, tuổi thọ, quãng đường di chuyển, tốc độ đều đã được dần khắc phục qua các mẫu xe máy điện - ô tô điện chất lượng của các hãng trên thế giới. Tại Việt Nam, VinFast cũng đã và đang sản xuất ra những sản phẩm xe điện được trang bị pin, máy móc, công nghệ tiên tiến bậc nhất cho thấy rõ sự ưu việt của loại xe này. 

Theo VinFast

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.