Bên cạnh hàng loạt mẫu mã ô tô mới được tung ra thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam. Trong năm 2020, không ít mẫu xe “nổi đình nổi đám” khi bị người dùng, phản ánh, phàn nàn xoay quanh các sự cố liên quan đến động cơ, hộp số, hệ thống lái hay ngay cả trang bị tiện ích an toàn trên xe.
Ford Ranger và Everest bị thấm, rỉ dầu
Vụ việc gây rùm beng nhất làng xe Việt trong năm 2020 liên quan đến hai dòng xe bán chạy nhất của Ford tại Việt Nam. Vào cuối tháng 2.2020 nhiều người dùng xe Ford liên tục phản ánh động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo và Single-Turbo, trang bị trên các mẫu Ranger Raptor, Ranger và Everest do Ford Việt Nam nhập khẩu, phân phối có hiện tượng ngấm, rò rỉ dầu.
Trước phản ánh của người dùng, Ford Việt Nam cho rằng hiện tượng rò rỉ dầu trên các xe Ranger Raptor, Ranger và Everest lắp động cơ diesel 2.0 lít không gây rủi ro an toàn, bao gồm cả nguy cơ cháy cũng như không gây nguy cơ hỏng động cơ hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ… Tuy nhiên, phản hồi từ phía Ford Việt Nam khiến không ít người dùng bức xúc.
Những người sử dụng xe Ranger Raptor, Ranger và Everest lắp động cơ diesel 2.0 lít có hiện tượng chảy dầu đã lập một hội nhóm trên mạng xã hội, để tổng hợp thông tin, ghi nhận số lượng xe bị ảnh hưởng. Sau đó tiếp tục làm việc với Ford Việt Nam, đồng thời phản ánh lên Cục Cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công thương) để yêu cầu đòi quyền lợi.
Tháng 6.2020, qua quá trình kiểm tra, đánh giá vụ việc, Ford Việt Nam xác định nguyên nhân cũng như đưa ra giải pháp sửa chữa hiện tượng rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam và tại ống két làm mát khí nạp đồng thời gia hạn chính sách bảo hành với các xe Ford bị ảnh hưởng. Đến giữa tháng 9.2020, Ford Việt Nam cho biết hơn 6.000 xe Ford gặp hiện tượng rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam và tại ống két làm mát khí nạp đã được kiểm tra, sửa chữa.
Mazda3 gặp sự cố ở hệ thống phanh tự động khẩn cấp
Đầu năm 2020, tức chỉ sau vài tháng được Trường Hải (THACO) phân phối ra thị trường, mẫu Mazda3 2020 phiên bản Premium bị một số người dùng gặp vấn đề ở hệ thống phanh tự động khẩn cấp, có thể khiến xe bất ngờ dừng lại khi đang vận hành.
Ngay sau đó, ngày 14.2 xuất hiện hai đoạn video ngắn ghi lại vụ việc một đại lý Mazda tại Việt Nam tiến hành thử nghiệm mẫu xe Mazda3 mới để kiểm tra hệ thống phanh khẩn cấp tự động (Smart Braking System - SBS) dẫn đến va chạm với xe Mazda CX-5. Vụ va chạm xảy ra trong khuôn viên đại lý không gây thiệt hại về người nhưng khiến phần đầu xe Mazda3 hư hỏng, biến dạng, bung túi khí.
Trao đổi với Thanh Niên, xoay quanh vụ việc này, Trường Hải (THACO) cho biết công ty đã ghi nhận một số trường hợp xe All-New Mazda3 và All-New Mazda3 Sport (đều là phiên bản mới nhất 2020 - Mazda3 2020) có thể bất ngờ dừng lại giữa đường khi đang vận hành. Sau khi mở cuộc điều tra và làm việc với Tập đoàn, THACO xác định nguyên nhân do hệ thống phanh tự động khẩn cấp hay còn gọi là hệ thống hỗ trợ phanh thông minh - Smart Brake Sopport (SBS) trên xe Mazda3 2020 tại Việt Nam được kích hoạt, khiến xe bất ngờ dừng lại.
Để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho khách hàng, đến cuối tháng 3.2020, THACO đã triển khai chương trình triệu hồi gần 300 xe All-New Mazda3 để cập nhật lại phần mềm điều khiển hệ thống hỗ trợ phanh (SBS).
Subaru “nổi cá vàng” liên tục báo lỗi động cơ
Vào trung tuần tháng 7.2020, nhiều người dùng xe Subaru Forester chủ yếu các phiên bản nhập khẩu từ Thái Lan thuộc đời 2019 – 2020 đã lần lượt phản ánh hiện tượng xe “nổi cá vàng” – đèn báo lỗi động cơ liên tục bật sáng. Nhiều khách hàng dùng xe Subaru Forester gặp phải sự cố này tỏ ra hoang mang lo lắng, thậm chí một số chủ xe ở xa đại lý còn không dám sử dụng xe sau khi đèn báo lỗi động cơ bật sáng.
Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng liên quan đến vụ việc này, Công ty TNHH Hình tượng Ô tô Việt Nam (Motor Image Việt Nam) - nhà nhập khẩu, phân phối xe Subaru tại Việt Nam đã báo cáo vụ việc với Tập đoàn Subaru Nhật Bản để điều tra làm rõ. Ngày 23.7, Subaru xác định nguyên nhân dẫn đến việc đèn báo lỗi động cơ trên Forester liên tục bật sáng do kim phun nhiên liệu bị nghẹt.
Nhà phân phối của hãng xe Nhật sau đó đã đưa ra một số giải pháp khắc phục, đưa ra khuyến nghị nên sử dụng dung dịch vệ sinh động mỗi khi xe chạy được 5.000 km cũng như nâng cấp gói dịch vụ bảo dưỡng.
KIA Seltos vừa mở bán đã bị khách hành “tố” hàng loạt vấn đề
Chính thức gia nhập thị trường ô tô Việt Nam từ ngày 22.7, KIA Seltos lập tức tạo sức hút và được người tiêu dùng đón nhận. Tuy nhiên, mẫu xe này cũng tạo ra khá nhiều tranh cãi xoay quanh phản ánh của người dùng về hệ thống giải trí, hộp số và kết cấu thiết kế…
Cụ thể, cụm giải trí tích hợp hệ thống Audio (gồm Radio và kết nối Bluetooth với 6 loa) trên Seltos Deluxe lại bị nhiều người chê “rẻ tiền” và thiếu thẩm mĩ. Thậm chí, khi hình ảnh về hệ thống giải trí Audio của Seltos Deluxe được chia sẻ trên các trang mạng xã hội, nhiều người bày tỏ quan điểm chi tiết này quá đơn điệu, lược bỏ quá nhiều so với bản cao cấp. Trước phản ánh của người dùng, THACO sau đó đã có động thái thay đổi bằng việc lắp thêm màn hình giải trí dạng cảm ứng và camera lùi cho bản tiêu chuẩn.
Ngoài ra, vào đầu tháng 10.2020 một số người dùng lại lên tiếng phản ánh việc KIA Seltos bản 1.4 Turbo khi đang vận hành bỗng xuất hiện cảnh báo hiện tượng quá nhiệt hộp số. Thực tế, đây là hiện tượng có thể xảy ra đối với hộp số ly hợp kép nói chung, nhưng xác suất để gặp lỗi này không nhiều, trừ trường hợp xe phải hoạt động trong tình huống quá khắt nghiệt.
Chưa dừng lại ở đó, vào đầu tháng 11.2020 “tân binh” của KIA tại Việt Nam tiếp tục nhận dược một số phản ánh từ phía người dùng về hiện tượng xe bị dột, rò rỉ nước vào cabin khi di chuyển thời gian dài dưới trời mưa. Thậm chí, một số người dùng cho biết bị nước đọng và lọt qua cả 4 cánh cửa. Theo một số chủ xe, khi phản ánh tình trạng này với đại lý phân phối, các dại lý cũng đã có động thái hỗ trợ khách hàng xử lý, khắc phục. Tuy nhiên, đến thời điểm này phía Trường Hải (THACO) vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức nào về vụ việc này.
Suzuki Ertiga và nghi án thiếu hụt phụ tùng?
Đang “ăn nên làm ra” kể từ khi tung ra thế hệ mới, mẫu xe Suzuki Ertiga bất ngờ “dính phốt” liên tiếp, khiến nhiều người dùng hoang mang. Đầu tiên là vụ việc chiếc Ertiga bị tai nạn tại Cà Mau và phải “nằm xưởng” đến gần 9 tháng vì không đủ phụ tùng thay thế, sữa chữa. Tiếp theo, khi vụ việc trên chưa lắng xuống, cuối tháng 9.2020 vừa qua, mẫu xe này lại gặp thêm “vận đen” khi gần 30 khách hàng đồng loạt phản ánh tình trạng có tiếng kêu phát ra từ hộp số và xe xuất hiện hiện tượng bị hụt hơi khi tăng ga. Những “vấn đề” liên tiếp xảy ra trong thời gian ngắn khiến không ít khách hàng sử dụng ô tô Suzuki rất hoang mang.
Ngay sau đó, đích thân Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam đã lên tiếng giải thích, xin lỗi về vụ việc chậm trễ cung ứng phụ tùng, đồng thời cũng khẳng định, Suzuki Việt Nam sẽ không để xảy ra việc thiếu hụt phụ tùng và đã chuẩn bị đầy đủ tại hai kho ở Đồng Nai và Hà Nội.
Trong khi đó, về việc Ertiga có hiện tượng hụt hơi khi đạp ga tăng tốc và xuất hiện tiếng ồn của hộp số mà trước đó nhiều người dùng phản ánh, Tổng Giám đốc Suzuki Việt Nam khẳng định không phải do xe bị lỗi.
Hyundai Accent bị người dùng tố có vấn đề ở trục lái
Vào đầu tháng 11.2020, trên một số hội nhóm sử dụng xe Hyundai, một số thành viên đã phản ánh về việc Accent phát ra tiếng kêu lọc cọc ở trục lái, gây cảm giác rất khó chịu. Thông tin này sau đó được bàn luận sôi nổi do không ít khách cũng gặp tình trạng tương tự.
Một số khách hàng chán ngán khi xe gặp hiện tượng nêu trên nhưng một số đại lý không chấp nhận bảo hành do chủ xe không bảo dưỡng định kỳ tại các trung tâm ủy quyền của Hyundai. Bức xúc trước cách giải quyết của đại lý, một số thành viên trong nhóm Hyundai Accent đã rủ nhau dán decal lên thân xe như một cách để phản đối và “tìm công bằng” cho người dùng.
Trước động thái này, TC Motor – đơn vị lắp ráp phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam đã lên tiếng thừa nhận có hiện tượng kêu nhỏ ở hệ thống lái trên một vài xe Accent của khách hàng. Âm thanh này phát ra từ cơ cấu trục vít, bánh răng trong cụm hệ thống lái. Bên cạnh đó, TC Motor cũng đưa ra chính sách bảo hành, sửa chữa phù hợp cho các xe Accent bị lỗi.