Xe chở vật liệu làm rơi vãi ra đường bị xử phạt thế nào?

Khôi Nguyên

Theo quy định, các xe ô tô chở vật liệu xây dựng phải có biện pháp che đậy để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn xảy ra tình trạng xe tải chở đất không được che chắn cẩn thận khiến đất đá rơi vãi xuống đường tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Hành vi này sẽ bị xử phạt như thế nào là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Xe chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi tại ram lên xuống Vành đai 3 đối diện số 334 Phạm Văn Đồng hướng cầu Thăng Long đi Mỹ Đình (Hà Nội) sáng 8/6. Nguồn: Nguyễn Quang Tùng/ OFFB .
Xe chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi tại ram lên xuống Vành đai 3 đối diện số 334 Phạm Văn Đồng hướng cầu Thăng Long đi Mỹ Đình (Hà Nội) sáng 8/6. Nguồn: Nguyễn Quang Tùng/ OFFB .

Quy định về chở vật liệu bằng xe ô tô

Theo Khoản 1 Điều 72 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô phải chấp hành một số quy định sau:

- Hàng vận chuyển trên xe phải được xếp đặt gọn gàng và chằng buộc chắc chắn;

- Khi vận chuyển hàng rời phải che đậy, không để rơi vãi.

Do đó, việc xe chở vật liệu không che chắn và làm rơi vãi vật liệu ra đường là hành vi vi phạm quy định trong việc vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô.

Mức xử phạt đối với hành vi không che chắn làm rơi vãi vật liệu ra đường

Theo Điểm b khoản 2 Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô:

- Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy;

- Hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi.

Theo quy định trên, người điều khiển xe ô tô chở vật liệu dù có mui hoặc bạt che đậy hay không thì vẫn bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng khi người đó chở vật liệu làm rơi vãi ra đường.

Đối với hành vi vi phạm làm rơi vãi vật liệu ra đường, người điều khiển xe ô tô chở vật liệu không bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe. Tuy nhiên để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm theo quy định tại khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Biện pháp khắc phục hậu quả khi làm rơi vãi vật liệu ra đường

Bên cạnh việc bị phạt tiền, người điều khiển xe chở vật liệu còn bị áp dụng dụng các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại khoản 6 Điều 20 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

- Buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra;

- Nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.