Tính chung 7 tháng đầu năm, cả nước đã nhập khẩu gần 80.000 ô tô nguyên chiếc các loại (79.822 ô tô), tổng kim ngạch đạt gần 1,87 tỷ USD, tăng 2,4% về lượng và tăng 0,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh hoạ.
Thái Lan tiếp tục dẫn đầu thị phần trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm với kết quả, 3.714 xe, kim ngạch gần 84 triệu USD trong tháng 7; 36.087 xe, kim ngạch 762,2 triệu USD trong 7 tháng đầu năm.
Indonesia đứng vị trí thứ hai với 3.520 xe, kim ngạch 47,85 triệu USD trong tháng 7 và 29.498 xe, kim ngạch 399,63 triệu USD trong 7 tháng đầu năm.
Đứng thứ ba là Trung Quốc với 591 xe nhập khẩu, kim ngạch gần 26 triệu USD trong tháng 7 và 6.420 xe, kim ngạch 250,4 triệu USD trong 7 tháng đầu năm.
Với 72.005 xe nhập khẩu, 3 thị trường lớn ở châu Á chiếm tới 90,2% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong 7 tháng đầu năm.
Trước đó, trong tháng 6 cả nước nhập khẩu 9.006 ô tô, tổng kim ngạch đạt gần 250 triệu USD, tăng 18,4% về lượng và tăng 30,7% về kim ngạch so với tháng 5/2023.
Trong tháng 6, Indonesia mới là quốc gia dẫn đầu thị phần về lượng xe nhập khẩu về Việt Nam với 3.965 xe, kim ngạch 55,4 triệu USD, chiếm 44% về lượng và 22,16% kim ngạch nhập khẩu của cả nước.
Thái Lan là thị trường có lượng nhập khẩu nhiều thứ hai về thị trường Việt Nam với 2.351 xe, nhưng dẫn đầu về kim ngạch với 63,75 triệu USD. Thị trường Trung Quốc đứng thứ ba với 1.340 xe, kim ngạch 53,25 triệu USD.
Tính chung 6 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu 70.915 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 1,65 tỷ USD, tăng 11,4% về lượng và tăng 5,2% về kim ngạch so với cùng kỳ 2022.
Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc cũng là 3 quốc gia dẫn đầu về lượng xe nhập khẩu với kết quả lần lượt là: 32.373 xe, 25.979 xe và 5.849 xe.
Với 64.201 xe, riêng 3 thị trường kể trên ở châu Á chiếm đến 90,5% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước trong 6 tháng đầu năm.
Vào nửa đầu tháng 6 (1-15/6), cả nước chi 136,4 triệu USD, nhập khẩu 4.838 ô tô nguyên chiếc. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có lượng nhập khẩu nhiều nhất với 3.576 chiếc, kim ngạch 82 triệu USD; tiếp theo là ô tô tải với 726 xe, kim ngạch 32,55 triệu USD.
Về thị trường nhập khẩu, 3 thị trường lớn nhất là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc với kết quả lần lượt là: 30.022 chiếc, 614,47 triệu USD; 22.014 chiếc, 296,4 triệu USD; 4.553 chiếc, 172,7 triệu USD.
Với 56.589 chiếc, riêng 3 thị trường lớn ở châu Á chiếm đến 91,3% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.
Hiện thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang trên đà liên tục lao dốc và tiếp tục cho thấy những tín hiệu ảm đạm. Bằng chứng là lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam giảm hơn 4600 chiếc trong tháng 5.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã nhập khẩu 7.608 ô tô nguyên chiếc (CBU), đạt kim ngạch 191,2 triệu USD trong tháng 5/2023, giảm đến 38,3% về lượng và 33,6% về kim ngạch so với tháng 4 (nhập khẩu 12.053 ô tô và kim ngạch 273,1 triệu USD).
Tháng 5 cũng là tháng thứ hai liên tiếp ghi nhận mức giảm về số lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu. Sức mua sụt giảm nghiêm trọng kéo tụt số thu ngân sách của cục hải quan hàng nghìn tỷ đồng.
5 tháng đầu năm, ô tô xuất xư Thái Lan hoàn toàn áp đảo các quốc gia khác khi luôn chiếm gần một nửa số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam (30.022 chiếc), theo sau là Indonesia (22.014 chiếc) và Trung Quốc (4.553 chiếc).
Trong khi đó, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 6/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.800 xe, tăng 15% so với tháng 5/2023, bao gồm xe 17.334 du lịch 6.344 xe thương mại và 122 xe chuyên dụng.
Doanh số xe du lịch tăng 20%; xe thương mại tăng 4% và xe chuyên dụng giảm 17% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.488 xe, tăng 28% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.312 xe, giảm 4% so với tháng trước
Từ thống kê của VAMA có thể thấy tháng 6 thị trường Việt có tăng trưởng còn các tháng trước đó doanh số tiêu thụ giảm mạnh, dẫn đến lũy kế doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2023 giảm 32% so với 2022. Xe ô tô du lịch giảm 37%; xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 65% so với năm 2022.
Tính đến hết tháng 6/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 37%, trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 5/2023 toàn thị trường tiêu thụ được 19.266 xe, giảm 51% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 7% so với tháng 4/2023. Còn tháng 4/2023 thị trường bán ra 22.409 xe, giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 25% so với tháng 3/2023.
Lý giải cho sự phục hồi của thị trường xe Việt, một số chuyên gia trong ngành cho do nhu cầu của người dân bắt đầu dần phục hồi, các hãng xe cũng liên tục tung ra nhiều chương trình kích cầu, giảm giá trong tháng để “đấu” lại xe sản xuất lắp ráp trong nước đang được hưởng 50% phí trước bạ có hiệu lực từ 1/7.
Trước những diễn biến khó lường của thị trường, các hãng xe đã liên tục đưa ra các chương trình kích cầu người tiêu dùng với những ưu đãi lớn. Tuy nhiên, thị trường xe Việt được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong nửa cuối năm 2023 nếu doanh số vẫn tiếp tục trên đà lao dốc như hiện tại.