Tuần qua, tin xe có gì hot?

Khôi Nguyên

Cần có tiêu chuẩn chung cho hệ thống trạm sạc tiêu chuẩn quốc gia với xe điện ở Việt Nam; Vinfast có thể xuất khẩu xe điện; Toyota Landcruiser 300 series 2022 bị trì hoãn việc giao hàng hay thông tin về việc Apple Car sẽ ra mắt vào năm 2024... là những thông tin đáng chú ý tuần qua tại Việt Nam và thế giới.

Lỗ hổng trong tiêu chuẩn quốc gia cho xe điện ở Việt Nam

 Tuần qua, tin xe có gì hot? - Ảnh 1

Tổng số tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) cho ô tô hiện nay là 140, nhưng chỉ có 39 tiêu chuẩn áp dụng cho xe điện. Thực tế đòi hỏi cần khẩn trương bổ sung, hoàn thiện trước khi xe điện trở nên phổ biến trong tương lai gần.

Theo Tổng cục Tiêu chuẩn chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ), hiện Việt Nam có khoảng 13.000 tiêu chuẩn quốc gia (TCVN). Tổng số TCVN đang áp dụng cho các phương tiện cơ giới đường bộ là 260; trong đó, ô tô có 140 tiêu chuẩn, mô-tô xe máy 102 tiêu chuẩn và xe đạp 18 tiêu chuẩn.

Trong các TCVN trên, mới chỉ có 39 tiêu chuẩn áp dụng cho xe điện. So với độ bao phủ của các tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn khu vực, chúng ta mới chỉ đạt khoảng 60%.

Còn với hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN), hiện có 21 quy chuẩn áp dụng cho xe điện. Trong đó có 16 quy chuẩn dùng chung cho ô tô, mô-tô và xe gắn máy điện. Đáng chú ý là không có QCVN nào dành riêng cho ô tô điện.

Nhiều mẫu xe điện đã và sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam nhưng hiện nay chưa có QCVN cụ thể nào dành riêng cho ô tô điện.

Có thể chỉ ra, trong hệ thống TCVN liên quan đến xe điện có nhiều yêu cầu chưa được đề cập đến như: yêu cầu kỹ thuật và an toàn điện đối với hệ thống sạc nhanh; yêu cầu về an toàn khi vận chuyển, thay thế pin/ắc quy xe điện; tái chế đối với ắc-quy, pin sau một thời gian sử dụng; yêu cầu kỹ thuật và yêu cầu an toàn đối với xe buýt điện; thuật ngữ về phân loại mức độ của xe tự lái; yêu cầu kỹ thuật và an toàn đối với xe tự lái;…

Giới chuyên gia cho rằng, các TCVN, QCVN hiện nay cũng chưa thực sự bao quát được hết các vấn đề về chất lượng, an toàn phương tiện cho người sử dụng các loại xe điện nói chung và ô tô điện nói riêng. Trong khi đó, quy mô thị trường xe điện trên thế giới ngày càng cao, trong đó Việt Nam không đứng ngoài xu thế tất yếu này.

Trên thực tế, một số nhà máy đã cho ra đời các dòng xe ô tô điện khác nhau như: xe buýt điện, các dòng xe con thuần điện (BEV) hay các loại xe Hybrid, nhưng hiện tại chưa có QCVN cụ thể nào cho các dòng xe này. Đây thực sự là lỗ hổng lớn về tiêu chuẩn, quy chuẩn tại Việt Nam.

Các chuyên gia đánh giá, hệ thống TCVN và QCVN về xe điện không chỉ là công cụ hỗ trợ trong công tác quản lý nhà nước mà còn góp phần định hướng cho các nhà sản xuất, lắp ráp và ngành công nghiệp hỗ trợ; góp phần bảo vệ người tiêu dùng đối với các sản phẩm xe điện hóa.

Do đó, muốn phát triển ô tô điện, ngoài những chính sách ưu tiên, hỗ trợ ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp xe điện thì một nội dung cấp thiết cần quan tâm đó là sớm nghiên cứu, bổ khuyết những lỗ hổng về TCVN và QCVN trước một bước.

VinFast có thể sẽ xuất khẩu xe điện?

VinFast đăng ký một mẫu SUV tại Indonesia, có thể là Lux SA2.0.
VinFast đăng ký một mẫu SUV tại Indonesia, có thể là Lux SA2.0.  

Hàng loạt kênh truyền thông Indonesia như Detik hay Otodriver đã đưa tin về động thái của VinFast tại thị trường này. Theo đó, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đã đăng ký sở hữu trí tuệ cho hai mẫu ô tô và nó có hiệu lực trong 10 năm, từ 2018 đến 2028.

Cụ thể, chiếc SUV có số đăng ký A00201800771 với kiểu dáng rất giống mẫu VinFast Lux SA2.0 đang bán ở Việt Nam. Trong khi đó, giấy chứng nhận số A00201800772 có thể là mẫu sedan Lux A2.0.

Bộ đôi xe Lux đã được VinFast giới thiệu tại Triển lãm ô tô Paris 2018 và việc tiến hành đăng ký bản quyền tại Indonesia đã được thực hiện rất sớm. Hai xe đều sử dụng động cơ có mã N20 của BMW; trong đó, Lux SA2.0 với khung gầm dựa trên BMW X5 còn Lux A2.0 sở hữu gầm bệ trên cơ sở của BMW 5 Series.

Ngoài ra, VinFast cũng đã nộp đơn đăng ký bản quyền với mẫu ô tô điện. Các kênh truyền thông của Indonesia nhận định đây chính là mẫu SUV điện VinFast VF e35 thuộc phân khúc D.

VinFast liên tục truyền đi thông điệp định hướng trở thành thương hiệu xe toàn cầu. Tại Hội nghị thương mại trực tuyến của Bộ Thương mại Indonesia vào đầu tháng 6/2021, khi được hỏi về VinFast, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi cho rằng sứ mệnh và tầm nhìn của hãng xe Việt Nam là không thể đánh giá thấp.

Toyota Landcruiser 300 series 2022 bị trì hoãn việc giao hàng 

 Tuần qua, tin xe có gì hot? - Ảnh 2

Việc giao hàng của Toyota LandCruiser 300 Series mới tới tay khách hàng đã chính thức bị đình trệ do dịch COVID-19 mới bùng phát ở Đông Nam Á. Khách hàng vẫn chưa được thông báo về thời gian cụ thể.

Toyota Úc đã xác nhận việc giao hàng Toyota LandCruiser 300 Series sắp tới đã bị trì hoãn do nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trở thành nạn nhân của tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu.

Theo thông tin từ Drive, các nhà máy của Toyota tại Nhật Bản, bao gồm cả nhà máy chịu trách nhiệm sản xuất LandCruiser mới, đã buộc phải ngừng sản xuất trong "một phần của tháng 8 và phần lớn tháng 9", với nguyên nhân được cho là do thiếu hụt chất bán dẫn cụ thể do COVID-19 gây ra.

Vì lý do này, việc giao hàng của khách hàng của một số thị trường sẽ bị lùi lại mặc dù vẫn chưa xác nhận được chính xác sẽ ảnh hưởng như thế nào.

Toyota Land Cruiser 2022 mới chính thức ra mắt: Thay đổi thiết kế, giảm trọng lượng, động cơ mới.

Toyota cho biết, các đại lý sẽ thông báo cho khách hàng về thời gian giao hàng cập nhật trong những tuần và tháng tới "khi sản lượng toàn cầu được xác nhận".

Tại Úc, "số lượng có hạn" xe LandCruiser sẽ có mặt tại các phòng trưng bày từ đầu tháng 10, để sử dụng làm xe trình diễn cho khách hàng cầm lái và lái thử.

Robotaxi Hyundai Ioniq 5 tự lái chuẩn bị triển khai hoạt động 

 Tuần qua, tin xe có gì hot? - Ảnh 3

Robotaxi Ioniq 5 hoàn toàn tự động, sẽ là một chiếc xe hoàn toàn không người lái cho các dịch vụ đi xe công cộng bắt đầu từ năm 2023. Đối tác tham gia dự án này với Hyundai là Motional, một công ty phát triển công nghệ không người lái có trụ sở tại Boston, Mỹ được thành lập vào tháng 3/2020.

Robotaxi Ioniq 5 được giới thiệu có công nghệ tự động cấp độ bốn, có nghĩa là nó có thể tự lái trong mọi tình huống trừ khi người lái muốn điều khiển bằng tay, dựa trên mẫu Hyundai Ioniq 5 chạy hoàn toàn bằng điện đã được giới thiệu vào đầu năm nay. Riêng Ioniq 5 không có bất kỳ công nghệ tự hành nào.

Công ty cho biết xe được trang bị 30 cảm biến bên ngoài, bao gồm camera, radar để cung cấp nhận thức 360 độ và khả năng phát hiện đối tượng ở "tầm cực xa" khi đang di chuyển. Nếu chiếc xe gặp phải "một tình huống bất thường trên đường, chẳng hạn như đường đang xây dựng hoặc ngập lụt.

“Robotaxi này đại diện cho tầm nhìn của Motional về một tương lai xe không người lái sẽ trở thành hiện thực. Thông qua quan hệ đối tác chiến lược với Hyundai Motor Group và Aptiv, chúng tôi có chuyên môn cao về ô tô và phần mềm trong toàn bộ quá trình phát triển xe của mình.

Sự hợp tác sâu sắc này cho phép chúng tôi sản xuất robotaxi vừa an toàn, vừa đáng tin cậy và được tối ưu hóa chi phí cho sản xuất toàn cầu. Chúng tôi tập trung vào thương mại hóa hàng loạt và robotaxi Ioniq 5 được chế tạo cho mục đích đó”, Karl Iagnemma, chủ tịch và giám đốc điều hành của Motional cho hay.

Motional cho biết robotaxi Ioniq 5 sẽ bắt đầu vận chuyển hành khách vào năm 2023 thông qua dịch vụ tự lái Lyft. Công ty tuyên bố đã thực hiện hàng trăm nghìn chuyến đi tự hành ở Las Vegas. Robotaxi sẽ hoạt động ở "nhiều thị trường tại Mỹ", mặc dù Motional vẫn chưa xác nhận những điều này.

Hyundai Ioniq 5 đã ra mắt lần đầu tiên vào đầu năm nay với pin 58kWh và 73kWh cung cấp phạm vi tương ứng từ 386 đến 482 km. Các mẫu có pin lớn hơn có thể sạc lên tới 220kW, giúp bổ sung lượng pin đầy từ 10% đến 80% trong 18 phút.

Robotaxi sẽ chính thức ra mắt công chúng tại triển lãm ô tô Munich vào tuần sau. Các thông tin chi tiết hơn cũng sẽ được Hyundai hứa hẹn tiết lộ.

Hàng loạt nhà máy ô tô khắp thế giới đóng cửa

 Tuần qua, tin xe có gì hot? - Ảnh 4

Theo phân tích của hãng CNN, tình hình của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu khá bi đát do ảnh hưởng của dịch bệnh. Trước đó, giới kinh doanh ô tô dự báo, nguồn cung chip cho máy tính và sản xuất ô tô sẽ phục hồi trở lại trong quý II- III/2021. Nhưng, sự gia tăng mạnh mẽ số ca mắc Covid-19 trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Đông Nam Á đang gây ra một đợt thiếu linh kiện bán dẫn mới dẫn tới làn song đóng cửa các nhà máy ô tô trên toàn cầu. Điều đó có thể khiến giá xe hơi bị đẩy lên cao ngất ngưởng.

Vừa qua, Toyota, nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, thông báo sẽ ngừng hoạt động 14 nhà máy ở Nhật Bản vào tháng 9/2021 do tác động của Covid-19. Điều đó có nghĩa là, hãng sẽ cắt giảm sản lượng khoảng 40% tại các nhà máy này. Toyota cũng phải đóng cửa các nhà máy khác trên toàn cầu, sản lượng ở Bắc Mỹ có thể sẽ giảm từ 40% đến 60%.

Tương tự, Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 cho biết, họ cũng sẽ sớm buộc phải cắt giảm sản lượng.

Tuyên bố của Toyota và Volkswagen tiếp nối những thông báo tương tự đến từ các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm General Motors , Ford và Stellantis (hợp nhất của Fiat Chrysler và PSA Group vào đầu năm nay).

Tesla và các công ty mới nổi như Nikola cũng cho rằng đang phải chạy đua với tình trạng thiếu phụ tùng để chế tạo những chiếc xe tải điện đầu tiên vào cuối năm nay.

Nhìn chung, sản xuất ô tô trên toàn cầu đã chững lại trong quý II năm nay do tình trạng thiếu chip. Mặc dù vậy, các nhà sản xuất ô tô vẫn dự đoán rằng tình trạng này sẽ giảm trong nửa cuối năm nay, và điều đó sẽ cho phép họ bắt kịp sản xuất. Tuy nhiên, sau đó, biến thể Delta xuất hiện, tỷ lệ tiêm chủng ở Đông Nam Á vẫn còn ở mức thấp đã làm phức tạp thêm vấn đề cho các nhà cung cấp.

Apple Car sẽ ra mắt vào năm 2024

 Tuần qua, tin xe có gì hot? - Ảnh 5

Nhiều tin đồn gần đây chỉ ra rằng Apple đang chuẩn bị tham gia vào ngành công nghiệp xe hơi. Mới đây, nguồn tin từ DigiTimes cho biết, công ty đang thảo luận với một số nhà cung cấp tại châu Á, bao gồm Toyota, LG Electronics và SK Group.

Nội dung của cuộc thảo luận này được cho là xoay quanh câu hỏi Apple Car sẽ được sản xuất như thế nào trong bối cảnh khan hiếm chip trên toàn cầu. Hiện nay, tình trạng khan hiếm chip đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Toyota đã phải cắt giảm 40% sản lượng toàn cầu vì những vấn đề này.

Bên cạnh các bộ xử lý bắt buộc phải có, nguồn tin này cũng cho biết thêm rằng một số thành phần khác cũng đang gặp phải tình trạng khan hiếm. Tuy nhiên, hiện chưa rõ các vấn đề về nguồn cung nghiêm trọng đến đâu.

Apple được cho là đang đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt Apple Car vào năm 2024. Thông tin này hoàn toàn trùng hợp với nguồn tin rò rỉ trước đó từ Reuters.

Tuy nhiên, nguồn tin của Bloomberg lại nói rằng quá trình phát triển Apple Car vẫn còn ở giai đoạn đầu, nhanh nhất phải đến năm 2026 công ty mới có thể giới thiệu sản phẩm ra thị trường.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.