Tuần qua tin xe có gì đáng chú ý?

Khôi Nguyên

Thông tin bức tường đổ ở Mai Dịch khiến 10 xe bị hư hỏng nặng; Cục đăng kiểm thông báo hơn 171.000 ô tô bị từ chối đăng kiểm trong nửa đầu năm 2021 hay Toyota Land Cruiser 2022 hoàn toàn mới về Việt Nam, giá từ 4,06 tỷ đồng… là những tin tức đáng chú ý tuần qua.

Tường đổ vào xe, chủ xe sẽ được bảo hiểm đền ra sao?

Tuần qua tin xe có gì đáng chú ý? - Ảnh 1

Thông thường với trường hợp bị tường đổ vào xe đang đỗ, chủ xe sẽ nhận được tiền đền bù bằng chi phí sửa chữa. Nhưng cũng cần lưu ý các quy định trong hợp đồng bảo hiểm để tránh bị áp chế tài.

Vào trưa ngày 8/9, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh về một bức tường đổ tại Mai Dịch, Hà Nội. Đáng chú ý, bức tường này đã đè lên khoảng 10 chiếc ô tô, gây hư hỏng nặng phần đầu xe.

Theo các hình ảnh này, có xe đã bị tường đổ ở mức qua vòm bánh trước, có thể đã chạm vào máy của xe. Trong số các xe chịu thiệt hại có cả những dòng xe đắt tiền.

Theo nhân viên của một hãng kinh doanh sản phảm bảo hiểm ô tô, thiệt hại đối với các chủ xe là khá lớn. Nhưng với những xe đã mua bảo hiểm, nhiều khả năng sẽ được đền bù toàn bộ chi phí sửa chữa do những tai nạn dạng này thuộc nhóm va chạm giữa xe và vật thể khác không phải xe, nằm trong phạm vi của hầu hết công ty bảo hiểm.

Thông thường, các công ty bảo hiểm hiện nay đều quy định mức khấu trừ 500.000 đồng. Tức là ở mức đền bù tối đa, người dùng sẽ được đền toàn bộ tiền phí sửa chữa, khắc phục nhưng sẽ phải trừ đi 500.000 đồng. Số tiền khấu trừ có thể khác nhau giữa các công ty bảo hiểm hoặc gói bảo hiểm.

Để được đền bù, các chủ xe cần làm đúng các bước đã được hướng dẫn khi mua bảo hiểm. Các bước này gồm có thông báo ngay cho đơn vị bán bảo hiểm, sau đó làm theo hướng dẫn của người tiếp nhận thông tin qua điện thoại.

Với những trường hợp thiệt hại do đổ tường, một số công ty bảo hiểm sẽ tới ngay để thu thập thông tin hiện trường, còn bước giám định thiệt hại của xe sẽ được thực hiện sau khi xe đã di chuyển về gara.

Sau khi thống nhất được mức độ thiệt hại giữa chủ xe và công ty bảo hiểm, chủ xe sẽ phải chuẩn bị hồ sơ yêu cầu bồi thường. Hồ sơ này sẽ gồm đơn theo mẫu của công ty bảo hiểm, bản sao của các giấy tờ xe, giấy chứng nhận bảo hiểm, đăng kiểm.

Bên cạnh đó một số công ty cũng yêu cầu cả biên bản hiện trường nếu có giám định của cơ quan công an hoặc trong trường hợp đổ tường này là tài liệu nào đó xác định thiệt hại do bên thứ 3.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải trả tiền bồi thường bảo hiểm trong thời gian 15 ngày nếu hồ sơ đầy đủ. Trong trường hợp hồ sơ cần xác minh lại sẽ không quá 30 ngày. Nếu trong hợp đồng bảo hiểm có quy định thời gian cụ thể, việc trả bảo hiểm phải được thực hiện theo thời gian đó.

Hiện nay các công ty bảo hiểm sẽ có nhân viên cùng khách hàng hỗ trợ các quá trình chuẩn bị hồ, giám định mức độ thiệt hại. Nhưng trong một số trường hợp, người mua bảo hiểm sẽ không được đền bù toàn bộ chi phí sửa chữa. Điều này thường đến vì khách hàng vi phạm chế tài. Ví dụ như hoàn thiện hồ sơ muộn cũng có thể là lý do để công ty bảo hiểm trừ một vài phần trăm số tiền đền bù.

Để tránh tình trạng này, các chủ xe vẫn cần nghiên cứu kỹ hợp đồng bảo hiểm xe của mình, từ đó làm theo đúng các yêu cầu để nhận được đầy đủ mức đền bù.

Hơn 171.000 ô tô bị từ chối đăng kiểm trong nửa đầu năm 2021

Tuần qua tin xe có gì đáng chú ý? - Ảnh 2

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ đầu năm đến nay các trung tâm đăng kiểm trên cả nước đã tiếp nhận 1,8 triệu lượt ô tô đăng kiểm định kỳ. Trong số này, khoảng 9,4% xe không đạt tiêu chuẩn, tức trung bình cứ 10 xe đi đăng kiểm thì có một xe "trượt".

Phần lớn phương tiện trượt kiểm định trong 6 tháng đầu năm 2021 là do có khiếm khuyết kỹ thuật về hệ thống phanh, lái, gầm, trượt ngang, khí thải, lốp, đèn... Các trường hợp xe không đạt chuẩn kiểm định đều phải khắc phục, sửa chữa các khiếm khuyết kỹ thuật.

Các xe có hạng mục kỹ thuật không đạt sẽ được trạm đăng kiểm thông báo, tư vấn nguyên nhân. Sau đó, chủ phương tiện phải tự đưa xe đi khắc phục, sửa chữa, chỉ khi nào xe đạt chuẩn kiểm định mới được cấp giấy chứng nhận, tem đăng kiểm để lưu hành.

Hiện cả nước có 250 trung tâm, chi nhánh đăng kiểm đang được phép hoạt động. Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho  thấy con số này  tăng 18 đơn vị so với năm 2020.

Đăng kiểm ô tô là quy trình quan trọng và bắt buộc đối với chủ sở hữu ô tô tại Việt Nam. Xe sẽ được các trung tâm trực thuộc Cục đăng kiểm Việt Nam kiểm tra chất lượng phương tiện cơ giới có đạt tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật cũng như mức độ bảo vệ môi trường không.

Không chỉ người điều khiển ô tô mà chủ xe không có đăng kiểm hoặc đăng kiểm đã hết hạn đều sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt theo quy định của pháp luật. Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển ô tô quá thời hạn đăng kiểm có thể bị phạt tiền từ 2 đến 6 triệu đồng, trong khi chủ xe có thể bị phạt mức cao nhất lên đến 16 triệu đồng.

Tháng 6/2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đang hướng tới nghiên cứu bỏ giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới, tạo thủ tục thuận lợi cho chủ phương tiện, giảm thủ tục hành chính đăng kiểm. Khi đó, hệ thống phần mềm quản lý phương tiện có thể bổ sung thêm mã vạch QR trên tem đăng kiểm (dán trên kính xe) và phương tiện chỉ cần cấp tem đăng kiểm.

Cặp đôi Honda SH biển ngũ 9 “quát giá hơn 2 tỷ đồng tại Hà Nội

Tuần qua tin xe có gì đáng chú ý? - Ảnh 3

Chia sẻ với VietNamNet, anh Đỗ Trung Hiếu, người chuyên sưu tầm xe biển số đẹp ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, anh hiện đang sở hữu cặp đôi Honda SH biển ngũ quý 9: 29-S1-99999 và 29-G1-99999 độc nhất ở miền Bắc.

 "Chiếc SH 29-S1 tôi mua từ cách đây 4-5 tháng. Riêng chiếc màu đen 29-G1 mới đưa về hơn 1 tuần nay. Từ khi có biển 5 số thì đây là 2 chiếc SH Ý biển ngũ 9 đầu tiên ở Hà Nội. Hơn chục năm nay mới xuất hiện xe biển đẹp này. Ở miền Bắc rất khó kiếm và dường như đếm trên đầu ngón tay", anh Hiếu nói.

Theo anh Hiếu, hai chiếc xe đều được sản xuất vào năm 2012. Riêng xe màu trắng biển số 29-S1-99999 có đầu máy 110. Xe biển 29G1-99999 có đầu máy 109.

Điều này cho thấy chúng nằm trong những chiếc xe cuối cùng được sản xuất của dòng SH nhập Ý. Đặc biệt, đời xe 2010-2012 vẫn được dân chơi Việt ưa chuộng hơn cả nhờ thiết kế khỏe khoắn hơn so với SH sản xuất trong nước hoặc các đời nhập về sau.

Cặp xe ngoài việc sở hữu biển số VIP ngũ quý 9 còn có ngoại hình đẹp và máy móc zin dù đã trên dưới 10 năm tuổi và lăn bánh gần 10 nghìn km.

Vì lẽ đó, chúng được anh Hiếu định giá rất cao lên đến hơn 1 tỷ đồng/ chiếc. Anh Hiếu hiện là một trong số ít dân chơi xe biển số đẹp ở Việt Nam ở hữu một lúc hai chiếc xe Honda SH Ý biển ngũ quý 9.

Toyota Land Cruiser 2022 hoàn toàn mới về Việt Nam, giá từ 4,06 tỷ đồng

Tuần qua tin xe có gì đáng chú ý? - Ảnh 4

 

Một tháng sau khi ra mắt tại thị trường quốc tế, Land Cruiser 2022 đã được Toyota giới thiệu tại Việt Nam. Mẫu xe nhân kỷ niệm 70 năm được cải tiến toàn: hệ thống khung gầm nền tảng TNGA, gói trang bị an toàn Toyota Safety Sense, động cơ 3.5 V6 Turbo cùng hộp số tự động 10 cấp.

Ngoại hình của Land Cruiser 2022 là sự kết hợp của vẻ mạnh mẽ cùng tính thời trang. Lưới tản nhiệt và hệ thống đèn LED được nối liền mạch, nâng cao hơn so với đời trước. Trong khi đó, đuôi xe với thiết kế hình khối mỏng hơn cho hiệu suất khí động học tốt hơn và dáng vẻ tổng thể chắc chắn, bề thế.

Land Cruiser thế hệ mới được phát triển trên nền tảng TNGA. Khung xe được thiết kế lại nhằm giảm trọng lượng và tăng độ cứng, xe được hạ thấp trọng tâm và cải tiến cấu trúc hệ thống treo. Nhờ vậy, người lái dễ dàng điều khiển hơn và tăng độ thoải mái trên các cung đường.

Bên trong xe, Toyota cũng thiết kế lại bảng điều khiển theo hướng trực quan, dễ sử dụng. Xe với màn hình giải trí 12,3 inch, điều hòa tự động 4 vùng độc lập, 14 loa JBL. Diện tích khoang hành lý rộng hơn khi tăng tới 250mm, hàng ghế thứ 3 có thể gập phẳng và chức năng mở cốp rảnh tay.

Land Cruiser mới sở hữu động cơ xăng 3.5 V6 Turbo cho công suất cực đại đạt 409 mã lực tại vòng tua 5.200 vòng/phút, momen cực đại đạt 650 Nm tại vòng tua 2.000 - 3.600 vòng/phút và hộp số tự động 10 cấp. Xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Xe được trang bị 3 chế độ lái (Eco / Normal / Sport) và Chế độ lựa chọn tự động trong Hệ thống thích nghi đa địa hình - Auto Multi Terrain Select, giúp người lái dễ dàng chinh phục các điều kiện địa hình khác nhau.

Ngoài ra xe còn có hệ thống kiểm soát tích hợp động lực học, chống ồn chủ động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, hỗ trợ vượt địa hình, camera phát hiện người phía sau, camera 360.

Land Cruiser cũng tích hợp nhiều tính năng an toàn bị động và chủ động khác như 10 túi khí, hệ thống phanh ABS, EBD, BA, hệ thống cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo, phanh tay điện tử…

Mức giá cho Land Cruiser 2022 là 4,071 tỷ đồng cho màu trắng ngọc trai và 4,06 tỷ đồng cho các màu khác. Con số này tăng 30 triệu so với phiên bản trước nhưng được nhận định là xứng đáng so với hàng loạt nâng cấp của thế hệ mới. Land Cruiser 2022 sẽ bắt đầu về đại lý từ 5/8 tới đây.

Ford sắp hoàn thiện hàng nghìn chiếc bán tải F-150 đang nằm kho

Tuần qua tin xe có gì đáng chú ý? - Ảnh 5

Sau nhiều tháng chứng kiến ​​kho dự trữ của những chiếc xe tải dở dang ngày càng tăng mà không có chất bán dẫn, câu chuyện sắp thay đổi. Theo báo cáo của Detroit Free Press, Ford đã tìm nguồn cung cấp chip và sẽ sớm xuất xưởng hàng nghìn chiếc bán tải F-Series 2021 thời gian tới.

Sự thiếu hụt chuỗi cung ứng đã khiến thị trường xe mới và xe đã qua sử dụng gặp nhiều vấn đề dẫn đến giá xe tăng vọt. Điều này đặc biệt đúng đối với xe tải, khiến việc mua lại một nguồn cung cấp chip khá lớn của Ford càng trở nên đáng chú ý hơn. Có vẻ như các bãi đậu xe đầy xe bán tải mà bạn có thể nhìn thấy từ không gian sẽ sớm được dọn sạch.

Không có gì ngạc nhiên khi biết rằng F-Series đang được Ford ưu tiên. Nó đã trở thành chiếc xe tải bán chạy nhất của Mỹ trong hơn bốn thập kỷ.

Doanh số bán hàng sụt giảm phản ánh những khó khăn do thiếu hụt do đại dịch gây ra khi chỉ cần nhìn vào số liệu qua các năm của F-Series. Vào tháng 6 năm 2020, Ford đã bán được 65.188 chiếc ở các loại từ nửa tấn trở lên, trong năm nay, con số này đã giảm 26,9% xuống còn 45.673. Đó không phải là do thiếu nhu cầu vì các diễn đàn chủ sở hữu xôn xao với các cuộc thảo luận về ngày giao hàng và những thứ tương tự.

"Chúng tôi đang làm việc để đưa chip vào xe bán tải F-Series và đưa chúng đến các đại lý. Đó là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", Erich Merkle, nhà phân tích bán hàng của Ford tại Mỹ, giải thích, "Chúng tôi sẽ thấy hàng tồn kho của mình được cải thiện. Sẽ mất thời gian nhưng lượng hàng dự trữ sẽ dần bắt đầu cải thiện trong nửa cuối năm 2021”.

Tổng doanh số bán hàng của F-Series trong 6 tháng đầu năm 2021 ở mức 362.032. Con số này chỉ thấp hơn 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Có vẻ như khả năng phục hồi là có thể xảy ra.

Tại Việt Nam, mẫu Ford F-150 thế hệ mới đầu tiên đã cập cảng Việt Nam hồi đầu năm và đã nhanh chóng được thông quan để bàn giao chủ nhân mới. Chiếc xe này được doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân đưa về từ Mỹ thuộc bản Limited.

Nội thất bán tải F-150 2021 có nhiều nâng cấp bất ngờ. Mẫu xe có mặt tại Việt Nam được trang bị màn hình 12,3 inch phía sau vô-lăng, màn hình trung tâm 12 inch dùng hệ thống giải trí Sync 4. Một số tiện nghi khác cũng đáng chú ý bên trong xe có điều hòa tự động 2 vùng, phanh đỗ điện tử, cần số nâng/hạ bằng nút bấm...

Động cơ của mẫu xe này là máy xăng V6 dung tích 3,5 lít cho công suất 400 mã lực và mô-men xoắn 677 Nm, kết hợp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động 2 cầu.

Giá của một chiếc Ford F-150 Limited 2021 rơi vào khoảng trên dưới 4 tỷ đồng tùy trang bị đi kèm.

Harley-Davidson ra mắt mô tô điện LiveWire One

Tuần qua tin xe có gì đáng chú ý? - Ảnh 6

LiveWire là thương hiệu mới của hãng mô tô Mỹ Harley-Davidson, chịu trách nhiệm cho ra đời các sản phẩm mô tô chạy hoàn toàn bằng điện. Năm 2019, LiveWire đã trình làng phiên bản đầu tiên với giá bán 29.800 USD. Khi đó, LiveWire được đánh giá tốt về kiểu dáng và hiệu suất, nhưng giá bán lại quá cao tại thị trường Mỹ.

LiveWire One kế thừa tất cả từ mẫu xe LiveWire ban đầu, nhưng có nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng về màu sắc. Sử dụng bộ pin có dung lượng 15,5 kW, LiveWire có khả năng di chuyển trên quãng đường 235 km trong đô thị. Hãng không tiết lộ thông tin khi vận hành LiveWire trên đường trường, nhưng với dung lượng pin như trên, ước tính xe sẽ chạy liên tục được 129 km ở tốc độ 112 km/h.

Xe cũng có tính năng sạc nhanh DC với bộ sạc cho phép sạc đầy pin từ mức 0 trong vòng 60 phút. Sạc nhanh lên mức 80% chỉ trong vòng 45 phút.

Motor điện 78 kW (tương đương 105 mã lực) giúp LiveWire One có khả năng đạt tới tốc độ tối đa được giới hạn điện tử 177 km/h. Khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,1 giây.

LiveWire One sẽ tới tay khách hàng Mỹ bắt đầu vào quý III/2021 và dự định tham gia thị trường thế giới vào đầu 2022.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.