Từ ngày 1/7, xe ô tô kinh doanh vận tải trên cả nước phải có camera

Minh Long

Hình ảnh camera trên ô tô phải được truyền với tần suất từ 12-20 lần/giờ (tương đương từ 3-5 phút/lần truyền dữ liệu) về đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Các loại xe ô tô kinh doanh vận tải trên cả nước từ ngày 1/7 phải có camera.
Các loại xe ô tô kinh doanh vận tải trên cả nước từ ngày 1/7 phải có camera.

Dữ liệu hình ảnh phải được cung cấp kịp thời, chính xác, không được chỉnh sửa hoặc làm sai lệch trước, trong và sau khi truyền.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Sở GTVT trên cả nước thực hiện việc lắp camera trên xe khách. Theo đó, từ ngày 1/7, các loại ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên, xe vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải có camera ghi và truyền dữ liệu.

Theo Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải quy định, trước ngày 1/7, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên và xe vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe trong suốt quá trình xe tham gia giao thông.

Tính đến thời điểm hiện tại, thời hạn lắp camera trên xe và thời hạn áp dụng phần mềm quản lý bến xe khách đối với các bến xe loại 5 và loại 6 đã đến gần. Để đảm bảo thực hiện đúng lộ trình, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các địa phương trên cả nước đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải lắp đặt camera khẩn trương theo quy định.

Các sở GTVT trên cả nước cũng được giao lưu ý doanh nghiệp kinh doanh vận tải lựa chọn camera chạy trên nền tảng di động 4G hoặc 5G để đảm bảo tối ưu khi truyền hình ảnh và không phải thay thế, tránh lãng phí.

Trước khi lắp đặt cần lưu ý kiểm tra, chạy thử các tính năng của camera, kiểm tra dữ liệu hình ảnh phải đảm bảo kèm theo các thông tin tối thiểu gồm số giấy phép của người lái xe, biển số đăng ký xe, vị trí (toạ độ GPS) của xe và thời gian theo quy định.

Khi ký kết hợp đồng với bên cung cấp dịch vụ, cần có các điều khoản ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm về chủng loại, chất lượng thiết bị, bảo trì theo quy định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc bổ sung quy định này vào Nghị định 10 nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách, đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý nhà nước.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.