Từ đầu năm đến trung tuần tháng 5, Việt Nam chi hơn 1 tỷ USD nhập khẩu xe ô tô

Minh Long

Theo số liệu sơ bộ Tổng cục Hải quan mới công bố, kỳ 1 tháng 5 cả nước nhập khẩu 8.366 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 215,48 triệu USD. So với nửa cuối tháng 4/2022, lượng xe nhập về trong nửa đầu tháng 5 tăng 72,57%.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Hai dòng xe nhập khẩu nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe tải. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 5.231 xe với kim ngạch 100,5 triệu USD; xe tải 2.174 xe với kim ngạch 72,36 triệu USD.

Tính bình quân mỗi xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống có trị giá hơn 19.200 USD/xe (chưa tính thuế), trong khi xe tải là hơn 33.200 USD/xe.

Tính chung từ đầu năm đến 15/4, cả nước nhập khẩu 45.322 ô tô nguyên chiếc các loại với kim ngạch 1,13 tỷ USD.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ 2021, số lượng trên giảm 12.044 xe so với cùng kỳ năm ngoái (57.366 xe), kim ngạch giảm gần 170 triệu USD.

So với cùng kỳ năm ngoái, trị giá bình quân ô tô nhập khẩu tăng hơn 2.000 USD/xe. Cụ thể, bình quân năm 2021 là 22.600 USD/xe, trong khi năm nay là gần 25.000 USD/xe.

Xét về thị trường, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc tiếp tục chiếm thị phần áp đảo về lượng ô tô nhập khẩu.

Cập nhật của Tổng cục Hải quan theo thị trường hết tháng 4, lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan là 16.752 xe với kim ngạch 345,9 triệu USD; Indonesia là 11.016 xe với kim ngạch 152,3 triệu USD; Trung Quốc là 5.438 xe với kim ngạch 211,8 triệu USD.

Trước đó, tháng 4 là tháng có lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu lớn nhất trong 4 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, tính chung trong 4 tháng đầu năm, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ 2021.

Cụ thể, hết tháng 4 cả nước nhập khẩu 36.989 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 915,25 triệu USD, giảm 26,3% về lượng và giảm 19,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà sản xuất ô tô ở châu Á vẫn đang chiếm thị phần áp đảo về lượng xe nhập khẩu về Việt Nam, đặc biệt từ 3 thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Trong đó 2 thị trường ở Đông Nam Á chủ yếu xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe bán tải, trong khi thị trường Trung Quốc chiếm ưu thế về xe tải, xe chuyên dụng.

Tháng 4, lượng ô tô nhập từ Thái Lan đạt 4.530 xe, kim ngạch 93 triệu USD, tính chung 4 tháng đạt 16.752 xe, kim ngạch 345,88 triệu USD.

Trong khi đó, các con số này của thị trường Indonesia là 4.254 xe, kim ngạch 58,84 triệu USD và 11.016 xe, kim ngạch 152,3 triệu USD; thị trường Trung Quốc là 3.472 xe, kim ngạch 139,13 triệu USD và 5.438 xe, kim ngạch 211,82 triệu USD.

Tuy nhiên, tháng 5 sẽ hết hạn chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Do đó, người dân sẽ tập trung mua các dòng xe lắp ráp nhiều hơn là xe nhập khẩu nên tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 5 (đến hết tháng 5) có khả năng sẽ thấp hơn so với tháng 4.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.