Từ 1/6, những lưu ý cần biết trong bộ đề lý thuyết mới trong kỳ thi sát hạch GPLX

Nam Nguyễn

Từ ngày 1/6/2025, bộ đề lý thuyết gồm 600 câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ do Cục Cảnh sát giao thông biên soạn sẽ được áp dụng trên toàn quốc. So với bộ đề trước đây do Bộ GTVT biên soạn, số lượng câu hỏi vẫn giữ nguyên, nhưng nhiều câu hỏi sẽ được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn.

Bộ đề thi lý thuyết GPLX mới có hiệu lực từ 1/6/2025 sẽ có nhiều thay đổi.
Bộ đề thi lý thuyết GPLX mới có hiệu lực từ 1/6/2025 sẽ có nhiều thay đổi.

Đây là bước chuyển giao quan trọng từ Bộ GTVT trước đây (nay là Bộ Xây dựng) sang Bộ Công an trong việc quản lý đào tạo, sát hạch và cấp GPLX trên toàn quốc. Bộ 600 câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ áp dụng từ ngày 1/6 vẫn giữ nguyên số lượng câu hỏi giống như bộ đề do Bộ GTVT biên soạn. Nhưng nhiều câu hỏi được sửa đổi, bổ sung nhằm phù hợp hơn với thực tiễn cuộc sống và kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm đòi hỏi khả năng đọc hiểu của người thi, tránh được tình trạng "học tủ", "học vẹt", “học đối phó”.

Bộ 600 câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ có hiệu lực từ 1/6 sẽ gồm 6 chương. Trong đó, nội dung các câu hỏi tập trung về quy định chung và quy tắc giao thông đường bộ; văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; kỹ thuật lái xe; cấu tạo và sửa chữa; báo hiệu đường bộ; giải thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông. Đối với 120 câu hỏi mô phỏng, bộ đề mới không có sự khác biệt về cả số lượng lẫn nội dung ôn tập.

Đặc biệt, trong bộ đề 600 câu hỏi có 60 câu hỏi về xử lý tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng, mỗi đề sát hạch có một câu hỏi về xử lý tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng, thí sinh lựa chọn đáp án sai tại câu này được tính là điểm liệt, bài thi lý thuyết sẽ không đạt yêu cầu.

Đối với sát hạch cấp Giấy phép lái xe hạng B, C1, C, D1, D2, D và các hạng BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE gồm 600 câu hỏi (60 câu về xử lý tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng); sát hạch cấp Giấy phép lái xe hạng B1 gồm 300 câu được chọn lọc từ bộ 600 câu hỏi (30 câu về xử lý tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng); sát hạch cấp Giấy phép lái xe hạng A1, A gồm 250 câu được chọn lọc từ bộ 600 câu hỏi (20 câu về xử lý tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng).

Cấu trúc đề thi cũng được quy định rõ ràng hơn tùy theo từng hạng giấy phép. Hạng A1, A2 và B1 số tự động có 25 câu hỏi, thí sinh phải trả lời đúng ít nhất 21 câu và không sai câu điểm liệt.

Hạng B1 thường và B2 có 35 câu hỏi, yêu cầu đạt tối thiểu 32 câu đúng cùng điều kiện câu điểm liệt.

Các hạng C, D, E, F gồm 40 câu, thí sinh cần đúng ít nhất 37 câu và không được sai câu điểm liệt. Thời gian làm bài vẫn duy trì từ 15 đến 20 phút tùy hạng bằng lái người thi đăng ký.

Cụ thể, đối với bộ đề sát hạch cấp Giấy phép lái xe ô tô hạng B sẽ gồm 30 câu hỏi được chọn ngẫu nhiên trong bộ 600 câu hỏi. Trong đó 8 câu về một số quy định chung và quy tắc giao thông đường bộ; 1 câu hỏi về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng; 1 câu về văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; 1 câu về kỹ thuật lái xe; 1 câu về cấu tạo và sửa chữa; 9 câu về báo hiệu đường bộ; 9 câu về giải thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Với bộ đề sát hạch cấp Giấy phép lái xe ô tô hạng C1, gồm 35 câu hỏi được chọn ngẫu nhiên trong bộ 600 câu hỏi. Trong đó 10 câu về một số quy định chung và quy tắc giao thông đường bộ; 1 câu hỏi về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng; 1 câu về văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; 2 câu về kỹ thuật lái xe; 1 câu về cấu tạo sửa chữa; 10 câu về báo hiệu đường bộ; 10 câu về giải thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Bộ đề sát hạch cấp Giấy phép lái xe ô tô hạng C sẽ gồm 40 câu hỏi được chọn ngẫu nhiên trong bộ 600 câu hỏi. Trong đó 10 câu về một số quy định chung và quy tắc giao thông đường bộ, 1 câu hỏi về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng, 1 câu về văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, 2 câu về kỹ thuật lái xe, 1 câu về cấu tạo sửa chữa, 14 câu về báo hiệu đường bộ, 11 câu về giải thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Bộ đề sát hạch cấp Giấy phép lái xe ô tô hạng D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE sẽ gồm 45 câu hỏi được chọn ngẫu nhiên trong bộ 600 câu hỏi. Trong đó 10 câu về một số quy định chung và quy tắc giao thông đường bộ; 1 câu hỏi về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng; 1 câu về văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; 2 câu về kỹ thuật lái xe; 1 câu về cấu tạo sửa chữa; 16 câu về báo hiệu đường bộ; 14 câu về giải thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Bộ đề sát hạch cấp Giấy phép lái xe mô tô hạng A1, A, B1 gồm 25 câu hỏi (sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng B1 được chọn ngẫu nhiên trong 300 câu hỏi được chọn lọc từ bộ 600 câu hỏi; sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng A1, A được chọn ngẫu nhiên trong 250 câu hỏi được chọn lọc từ bộ 600 câu hỏi), trong đó: 8 câu về một số quy định chung và quy tắc giao thông đường bộ; 1 câu hỏi về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng; 1 câu về văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe; 1 câu về kỹ thuật lái xe hoặc cấu tạo sửa chữa; 8 câu về báo hiệu đường bộ; 6 câu về giải thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Để thi đỗ trong kỳ thi sát hạch GPLX theo bộ đề mới, người thi cần tập trung ôn luyện toàn diện, chủ động suy nghĩ, phân tích, chú trọng luyện tập câu hỏi tình huống và kỹ năng xử lý nguy hiểm. Trong đó, việc học theo các mẹo, học tủ, học thuộc lòng như trước đây sẽ không còn hiệu quả vì hiểu sai hoặc không hiểu đúng tình huống thực tế.

Cục CSGT cũng khuyến cáo người học nên sử dụng phần mềm thi thử chính thức do Cục phát hành, nơi các câu hỏi tình huống được mô phỏng sát thực tế.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.