Trải nghiệm công nghệ ô tô đỉnh cao cùng tay đua F1 tại Việt Nam

Lê Vũ

Mới đây, hãng xe ô tô Lynk & Co và GreenLynk Automotives vừa tổ chức sự kiện trải nghiệm độc quyền dành cho 120 khách hàng đầu tiên tại Hà Nội. Đặc biệt, trong sự kiện này những khách hàng Việt Nam lần đầu được trải nghiệm chiếc xe từng chiến thắng tại Giải vô địch xe du lịch (touring car) thế giới TCR 2023 - Lynk & Co 03+ với sự đồng hành của tay đua nổi tiếng thế giới Ma Qinghua (Mã Thanh Hoa).

Lynk & Co ra mắt 3 mẫu SUV tại thị trường Việt Nam và một mẫu xe đua vừa vô địch chặng 2 Giải vô địch TCR 2023. Ảnh: Lynk & Co
Lynk & Co ra mắt 3 mẫu SUV tại thị trường Việt Nam và giới thiệu một mẫu xe đua vừa vô địch chặng 2 Giải vô địch TCR 2023. 

Năm 2024, người dùng Việt sẽ được chiêm ngưỡng và trải nghiệm hàng loạt mẫu xe từ tầm trung đến cao cấp của các thương hiệu Trung Quốc. Trong đó, Lynk & Co nổi lên như một thương hiệu dành cho giới trẻ, người đam mê tốc độ và trải nghiệm lái an toàn.

Mã Thanh Hoa được biết đến là tay đua Formula 1 đầu tiên của Trung Quốc và hiện là thành viên của Cyan Racing Lynk & Co - đội đua thể thức TCR (Touring Car Racing) - từng giành 5 chức vô địch thế giới, gồm 3 chức vô địch đồng đội và 2 chức vô địch cá nhân. Gần đây nhất, tại Giải vô địch thế giới TCR 2023 tại El Pinar, Ma Qinghua cùng chiếc xe Lynk & Co 03+ đã giành chức vô địch ở chặng 2.

Diễn ra tại trường đua Mỹ Đình, sự kiện đã thu hút sự quan tâm của những người yêu thích thương hiệu Lynk & Co, với việc khám phá các mẫu xe ô tô đã được giới thiệu tại thị trường Việt Nam gồm: Lynk & Co 01, Lynk & Co 05 và Lynk & Co 09. Những mẫu xe này từng gây sốt tại các thị trường châu Âu và Trung Đông.

Trong 3 mẫu xe, Lynk & Co 01 - mẫu SUV cỡ C có công suất lớn nhất phân khúc với động cơ 2.0L, 4 xi-lanh công suất cao, tăng áp nhằm tối ưu hiệu quả vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu trong phạm vi dòng xe SUV đô thị, giảm thiểu tác động đến môi trường.

Lynk & Co 05 là dòng xe thuộc phân khúc crossover SUV, được trang bị hệ truyền động AWD, cùng 4 chế độ lái với mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu. Mẫu Lynk & Co 09 là dòng xe flagship, được phát triển trên nền tảng công nghệ SPA với động cơ 2.0L, công suất 254 mã lực, mô-men xoắn 350Nm, kết hợp số 8 cấp và dẫn động AWD.

Tại trường đua ở sân vận động Mỹ Đình, bên cạnh những màn phô diễn kỹ thuật đỉnh cao, tay đua trẻ Mã Thanh Hoa của Cyan Racing Lynk & Co đã có những chia sẻ đến người dùng Việt Nam kiến thức về đua xe cũng như cảm nhận thực tế của anh khi sử dụng những mẫu xe Lynk & Co bản thương mại.

Tay đua F1 đầu tiên tại Trung Quốc, Ma Qinghua chia sẻ kinh nghiệm tại sự kiện trải nghiệm xe Lynk & Co ngày 20/1. Ảnh: Lê Vũ
Tay đua F1 đầu tiên tại Trung Quốc, Mã Thanh Hoa chia sẻ kinh nghiệm tại sự kiện trải nghiệm xe Lynk & Co mới đây tại Hà Nội. Ảnh: Lê Vũ.

Theo Mã Thanh Hoa, sự cân bằng về khả năng kiểm soát cũng như vận hành của các mẫu xe Lynk & Co là một trong những điều Ma Qinghua yêu thích nhất của hãng xe này.

“Như các anh chị đã trải nghiệm trên chiếc xe 03, 03+, hoàn toàn giống nhau 100% về khung gầm và động cơ với chiếc xe đua của tôi tại giải TCR. Tuy nhiên, theo thể thức của giải thì kỹ thuật viên sẽ tinh chỉnh hộp số, các thông số và các tính năng của xe theo yêu cầu thực tế. Dựa theo những kinh nghiệm và những kiến thức được nghiên cứu và trải nghiệm sau các giải đua thì càng ngày hãng càng mang đến những chiếc xe tối ưu hơn cho việc di chuyển người dùng. Hiện tại ngoài chiếc 03+ thì Lynk & Co cũng đang nghiên cứu, nâng cấp chiếc 03++ cũng được thừa hưởng rất nhiều công nghệ từ xe đua để có thể mang đến cho người dùng tất cả các chức năng tốt nhất”, Mã Thanh Hoa cho biết.

Mã Thanh Hoa cho rằng điểm hấp dẫn nhất của các mẫu xe Lynk & Co với giới trẻ đó là hãng đã chú trọng đến tính hiệu suất cao của những chiếc xe và những người trẻ thích 1 chiếc xe thể thao, mạnh mẽ, điều khiển hứng khởi và song song với đó phải là phải cực kỳ an toàn. Đây là 3 yếu tố Mã Thanh Hoa cho rằng có thể hấp dẫn các khách hàng trẻ.

Theo đánh giá của Mã Thanh Hoa, nếu phải chọn 1 yếu tố ấn tượng nhất thì tay đua này chọn khả năng kiểm soát và khả năng điều khiển của các mẫu xe từ Lynk & Co.

Bộ 3 SUV của Lynk & Co được giới chuyên gia và người dùng thử đánh giá cao về khả năng tăng tốc, phanh tự động khẩn cấp và nhiều công nghệ mới được tích hợp. Ảnh: Lynk & Co
Bộ 3 SUV của Lynk & Co được giới chuyên gia và người dùng thử đánh giá cao về khả năng tăng tốc, phanh tự động khẩn cấp và nhiều công nghệ mới được tích hợp. 

“Tôi đã từng lái rất nhiều xe, kể cả xe đua và các xe phổ thông thông, thường thì sự cân bằng về khả năng kiểm soát cũng như vận hành của Lynk & Co trên đường mang lại cho tôi sự tự tin và tôi thích nhất là điều này”, Mã Thanh Hoa chia sẻ.

Thực tế, tại thị trường Việt, trước đây thường có quan điểm quan ngại về độ bền của xe Trung Quốc sau từ 3-5 năm sử dụng. Thế nhưng trong những năm gần đây, các thương hiệu Trung Quốc đã đem lại một góc nhìn hoàn toàn trái ngược. Sự kiện mới trải nghiệm mới đây của Lynk & Co đã cho thấy một góc nhìn khác về những mẫu xe từ Trung Quốc.

Rậm rịch từ cuối năm 2022, đến năm 2023, hàng loạt hãng xe Trung Quốc thông báo sẽ giới thiệu và bán những mẫu xe mới nhất của mình tại Việt Nam, bao gồm Chery, Haval, Wuling, Haima, mới đây nhất là Lynk & Co... Trong đó, Wuling là nhà sản xuất ô tô đến sớm nhất và đã hoàn thành hợp tác giai đoạn 1 với TMT Motors để bàn giao những chiếc xe điện mini Wuling Hongguang MiniEV tới khách hàng Việt. Chery cũng tiếp bước chiến lược xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam bằng việc hợp tác với Tập đoàn Geleximco hồi tháng 11/2023.

Các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã khiến thế giới và người tiêu dùng Việt phải ngỡ ngàng vì tốc độ phát triển “thần tốc”. Các hãng không chỉ tự thiết kế ra những mẫu xe thời thượng, kế thừa được những tinh hoa của ngành công nghiệp ô tô thế giới mà còn có những thế mạnh riêng, đó là công nghệ cao, hệ thống an toàn hiện đại và khả năng sản xuất nhanh, nhiều bậc nhất thế giới.

Anh Nguyễn Mạnh Lâm (Hà Nội) nhận định: “Với một quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sản lượng ô tô hơn 30 triệu xe, gần gấp đôi Mỹ, đây là những con số biết nói, khẳng định xe Trung Quốc đang ngày càng được người tiêu dùng thế giới đón nhận và yêu thích. Trước đây, tôi đã từng có cơ hội trải nghiệm một số mẫu xe Trung Quốc và nhận thấy rằng xe của quốc gia láng giềng chúng ta đang ngày càng tiến gần hơn tới trình độ của những hãng xe hàng đầu thế giới”.

Một điểm đáng chú ý, dù có ít nhất 5 thương hiệu Trung Quốc cùng “chào sân” Việt Nam, nhưng mỗi hãng xe đều lựa chọn phân khúc riêng và nhắm đến tệp khách hàng riêng của mình.

Anh Hoàng Văn Thái (Hà Nội) trải nghiệm bên trong Lynk & Co 09, mẫu SUV cao cấp nhất của hãng xe đến từ Trung Quốc. Ảnh: Lê Vũ
Anh Hoàng Văn Thái (Hà Nội) trải nghiệm bên trong Lynk & Co 09, mẫu SUV cao cấp nhất của hãng xe đến từ Trung Quốc. Ảnh: Lê Vũ.

Anh Hoàng Văn Thái (Hà Nội), một trong những khách hàng đầu tiên trực tiếp trải nghiệm lái Lynk & Co 09 trên đường chạy thử tại Việt Nam, cho biết hiện tại đang sở hữu một chiếc SUV 7 chỗ và đang có ý định lên đời một chiếc SUV có nhiều tính năng mới hơn để gia tăng trải nghiệm thoải mái cho những chuyến đi của gia đình.

“Gia đình chúng tôi gồm 3 thế hệ, mỗi tháng đều có ít nhất vài chuyến đi xa nên tôi luôn ưu tiên chọn một chiếc SUV cỡ lớn. Khi cầm lái chiếc Lynk & Co 09 này, dù thời gian trải nghiệm chưa lâu nhưng khá ưng ý về khả năng tăng tốc, độ ổn định của thân xe. Đặc biệt, hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) rất ấn tượng. Phanh ăn gần như ngay lập tức ở khoảng cách 10-20m với tốc độ gần 100 km/h, không bị chao lắc hoặc trượt bánh, cũng không bị nhào người về phía trước. Về công nghệ ô tô thì khỏi phải bàn, các dòng xe Trung Quốc nói chung đang dẫn đầu thế giới”, anh Thái nói.

Hiện tại, ngoài Lynk & Co, đa số các mẫu xe Trung Quốc đều về Việt Nam thông qua đường nhập khẩu nguyên chiếc. Do chịu thuế nhập khẩu 50% và không được hưởng những chính sách ưu đãi như xe sản xuất, lắp ráp trong nước nên nhìn chung giá xe Trung Quốc sẽ cao hơn so với một số mẫu xe cùng phân khúc.

“Giá cả cũng chỉ là một yếu tố. Chúng ta cần so sánh cả những tính năng, công nghệ mà chiếc xe sở hữu nữa. Ví dụ chiếc Lynk & Co 09 được ví như “đàn em” của Volvo XC90, khung gầm, động cơ gần giống nhau, công nghệ tương đương, thậm chí tiên tiến hơn nhưng giá lại chỉ bằng hơn một nửa. Khi đã chạm đến phân khúc cao cấp thì người dùng sẽ ưu tiên nhiều hơn đến trải nghiệm lái, thay vì chỉ chăm chăm vào tìm kiếm một chiếc xe giá rẻ nhất có thể”, anh Hoàng Văn Thái chia sẻ thêm.

Theo VnEconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.