Tổng giám đốc MBV: “Lần đầu tiên một mẫu xe thương mại công nghệ F1 được lắp ráp ngay tại Việt Nam”

Nam Nguyễn

Ông Bradley Kelly, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam (BMV) cho biết: “Chúng tôi tin rằng AMG C 43 4Matic sẽ là bước đi chiến lược quan trọng trong việc mang thương hiệu AMG đến gần hơn với người yêu xe thể thao Việt Nam”.

Tổng giám đốc MBV: “Lần đầu tiên một mẫu xe thương mại công nghệ F1 được lắp ráp ngay tại Việt Nam” - Ảnh 1

Thương hiệu AMG khởi đầu vào năm 1967 bởi niềm đam mê dành cho các dòng xe đua thể thao của 2 nhà sáng lập - Hans Werner Aufrecht và Erhard Melcher. Tên gọi “AMG” được viết tắt bởi ký hiệu đầu tiên trong “Aufrecht”, “Melcher” – tên của 2 nhà sáng lập và “Großaspach” – nơi họ tạo nên những động cơ AMG đầu tiên, đặt dấu ấn mở màn cho hành trình từ một tên gọi xa lạ trở thành một thương hiệu danh tiếng toàn cầu.

AMG trước khi về cùng nhà với Mercedes-Benz, có khởi đầu là một hãng chế tạo động cơ xe đua, vậy nên sự khác biệt của thương hiệu này so với các dòng xe khác chính là phần động cơ bên trong.

Không chỉ tạo nên sự độc bản bởi triết lý “One man, One engine”, các dòng xe này còn có mã lực và mô-men xoắn cao hơn so với những dòng siêu xe khác cùng phân khúc. Chiếc xe đầu tiên được công bố bởi sự hợp tác giữa AMG và Mercedes-Benz là C 36 AMG, một sự mở đầu rất thành công lúc bấy giờ. Dòng xe này đã góp phần mang hình ảnh của AMG trở thành 1 thương hiệu xe hiệu năng cao được cộng đồng yêu xe toàn cầu săn đón. Có thể nói, các mẫu xe AMG C-Class luôn gắn liền cùng những bước ngoặt và thành tựu của thương hiệu này.

Tổng giám đốc MBV: “Lần đầu tiên một mẫu xe thương mại công nghệ F1 được lắp ráp ngay tại Việt Nam” - Ảnh 2

Mỗi dòng xe AMG là một phương tiện hiệu suất cao toàn diện với khả năng vận hành độc đáo, âm thanh động cơ ấn tượng, khả năng xử lý xuất sắc cảm giác lái khác biệt.

Tính độc quyền với chữ ký của từng kỹ sư là chuẩn mực cơ bản, cùng với chất lượng vượt trội và tay nghề chính xác để tạo nên khối động cơ phức tạp. Có thể nói, mỗi chiếc xe xuất xưởng của Mercedes-AMG đều thể hiện trình độ kỹ thuật và tay nghề thủ công đặc trưng của thương hiệu. Và tất cả những điều đó đều được kế thừa trên Mercedes-AMG C 43 4Matic.

Chia sẻ với PV AutoNews, ông Bradley Kelly cho hay: “Với Mercedes-AMG, dòng xe C-Class luôn là câu chuyện thành công tuyệt đối. Động cơ M139 là động cơ thương mại đầu tiên trên thế giới được trang bị bộ tăng áp điện. Hệ thống cải tiến này bắt nguồn từ công nghệ mà đội đua Mercedes-AMG Petronas F1 đã sử dụng để đạt thứ hạng cao trong giải đua xe thể thao suốt nhiều năm qua.

Bộ tăng áp mới tích hợp hệ thống điện 48V không chỉ mang đến trải nghiệm lái vượt trội mà còn cải thiện hiệu suất đáng kể cho xe. Kể từ ngày 20/07, Mercedes-AMG C 43 4Matic sẽ có mặt tại các nhà phân phối của hãng trên toàn quốc. Đáng chú ý, Mercedes-AMG C 43 4Matic chính thức trở thành dòng xe hiệu suất cao đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam có giá bán lẻ đề xuất là 2 tỷ 960 triệu VNĐ”.

Ông Bradley Kelly, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam (BMV). Ảnh: Lê Vũ.
Ông Bradley Kelly, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam (BMV). Ảnh: Lê Vũ.

Ông Kelly cho hay, “trái tim” của mẫu xe Mercedes-AMG C 43 4Matic chính là khối động cơ 2.0L với công nghệ 48V mild-hybrid được thiết kế theo triết lý "One man, one engine" (tạm dịch “Mỗi kỹ sư, một động cơ") và được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy của Mercedes-Benz ở Affalterbach, Đức.

Sinh ra từ đường đua, đây là mẫu xe AMG thương mại đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ tăng áp điện thừa hưởng từ xe đua F1.

Mang triết lý “One man – One engine” với những trang bị đậm chất AMG trong một ngôn ngữ thiết kế cân bằng giữa sự hiện đại sang trọng với nét thể thao mạnh mẽ, Mercedes-AMG C 43 4Matic là mẫu xe được giới chuyên môn đánh giá cao cả về khả năng bứt tốc trên đường đua lẫn sự linh hoạt trong di chuyển hằng ngày.

Cũng theo ông Kelly, Mercedes-AMG C 43 4Matic có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ vỏn vẹn trong vòng 4,6 giây. Tốc độ tối đa của Mercedes-AMG C 43 4Matic đạt đến 250 km/h. Sức mạnh này đến từ khối động cơ M139 2.0L 4 xi-lanh tăng áp được hỗ trợ công nghệ Mild Hybrid 48V cung cấp nguồn cho máy phát điện khởi động bằng dây đai (RSG).

Tổng giám đốc MBV: “Lần đầu tiên một mẫu xe thương mại công nghệ F1 được lắp ráp ngay tại Việt Nam” - Ảnh 3

Với bộ tăng áp điện này, động cơ trên Mercedes-AMG C 43 4Matic có thể tạo ra công suất mạnh mẽ lên đến 300kW (tương đương 408 mã lực) tại 6.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500 Nm ở dải vòng tua 5.000 vòng/phút, đồng thời có thể bổ sung thêm 14 mã lực (tương đương công suất 10kW) trong thời gian ngắn ở một số tình huống lái xe nhất định nhờ vào máy phát điện. Sự cải tiến trong quá trình tăng áp đảm bảo phản ứng nhanh trong toàn bộ dải vòng tua, từ đó mang đến trải nghiệm lái linh hoạt hơn.

Đáng chú ý, động cơ M139 2.0L 4 xi-lanh còn là động cơ thương mại đầu tiên trên thế giới được trang bị bộ tăng áp điện. Khối động cơ tăng áp này bắt nguồn từ công nghệ trên những mẫu xe đua đạt thứ hạng cao của đội đua Mercedes-AMG Petronas F1, cho phép động cơ cải thiện đáng kể khả năng đáp ứng mạnh mẽ và hiệu quả ở mọi mức vòng tua, từ tốc độ không tải (idle speed) đến tốc độ cực đại. Lúc này, động cơ đốt trong sẽ ngay lập tức phản hồi khi người lái đạp chân ga, qua đó mang đến cảm giác lái phấn khích hơn. Quá trình điện khí hóa còn cho phép bộ tăng áp tạo ra mô-men xoắn cao hơn tại mức vòng tua thấp, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ ngay cả khi xe đang ở trạng thái đứng yên.

Góp phần tạo nên khả năng vận hành linh hoạt cho mẫu xe Mercedes-AMG C 43 4Matic là hộp số AMG SpeedShift MCT 9G (Multi-Clutch Transmission) với bộ li hợp ướt giúp xe giảm trọng lượng và tối ưu hóa sự đáp ứng theo chân ga, mang đến phản ứng nhanh nhạy và êm ái khi xe tăng tốc ở nhiều dải tốc độ khác nhau.

Tổng giám đốc MBV: “Lần đầu tiên một mẫu xe thương mại công nghệ F1 được lắp ráp ngay tại Việt Nam” - Ảnh 4

Mảnh ghép tạo nên uy lực vận hành mạnh mẽ là hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AMG Performance 4Matic phân bổ mô-men xoắn 31% cho cầu trước và 69% cho cầu sau, giúp cải thiện độ bám đường tuyệt vời khi Mercedes-AMG C 43 4Matic tăng tốc. 

"Công nghệ cải tiến của bộ tăng áp điện đã tiếp tục tạo nên sức hấp dẫn đối với Mercedes-AMG C 43 4Matic. Thêm vào đó, những công nghệ AMG đặc trưng như hệ dẫn động bốn bánh, hệ thống đánh lái trục sau chủ động và hộp số chuyển số nhanh cũng giúp nâng cao hiệu suất lái cho Mercedes-AMG C 43 4MATIC ", ông Philipp Schiemer, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Mercedes-AMG GmbH, cho biết thêm.

Ở phiên bản lắp ráp tại Việt Nam, Mercedes-AMG C 43 4Matic được trang bị mâm hợp kim thể thao AMG 19-inch với nan 5 chấu kép thiết kế tối ưu khí động học. Ngoài ra, cụm đèn trước Digital light với công nghệ hỗ trợ mở rộng góc chiếu Ultra Range Highbeam được trang bị sẵn trên xe, đây là hệ thống chiếu sáng tối tân nhất đang có trên các phiên bản cao cấp từ Mercedes-Benz.

Một điểm nhấn đặc trưng trên những chiếc xe hiệu suất cao của thương hiệu Mercedes-AMG được trang bị trên xe là hệ thống phanh thể thao AMG được thiết kế với 4 pít-tông màu bạc và kẹp phanh thể thao sơn đỏ với ký hiệu “AMG” màu đen. Với kết cấu đĩa phanh thông gió có kích thước 370 x 36 mm đi cùng cùm phanh 4 pít-tông cố định ở trục trước và đĩa phanh có kích thước 320 x 24 mm với phanh 1 pít-tông được đặt ở trục sau, hệ thống phanh thể thao AMG giúp Mercedes-AMG C 43 4Matic đảm bảo hiệu suất phanh tốt nhất trong cả các tình huống di chuyển hàng ngày lẫn trên đường đua.

Mercedes-AMG C 43 4Matic cũng được trang bị hệ thống đánh lái bánh sau vốn xuất hiện trên các dòng xe hiệu năng cao. Hệ thống này hoạt động với góc lệch tối đa giữa hai bánh trước và sau là 2,5 độ. Khi xe di chuyển với vận tốc dưới 100Km/h, bánh sau sẽ xoay ngược chiều với bánh trước tạo cảm giác chiều dài cơ sở của xe được rút ngắn lại, cho phép C 43 4MATIC dễ dàng xoay sở ở những không gian chật hẹp. Còn khi xe đạt vận tốc trên 100Km/h, bánh sau sẽ xoay song song với bánh trước với góc đánh lái tối đa là 0,7 độ.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.