Tội chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực giao thông bị xử phạt như thế nào?

Minh Long

Trong thời gian gần đây, tình hình chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực giao thông trên phạm vi cả nước có chiều hướng diễn biến phức tạp. Không ít trường hợp khi bị cảnh sát giao thông (CSGT) dừng xe kiểm tra, nhiều lái xe tỏ thái độ bất hợp tác, thậm chí có thái độ chống đối, chống người thi hành công vụ.

Lực lượng kiểm soát quân sự có mặt phối hợp đưa tài xế H. về trụ sở Công an phường Thanh Xuân, quận Thanh Xuân xử lý theo quy định. Ảnh: Báo Giao thông.
Lực lượng kiểm soát quân sự có mặt phối hợp đưa tài xế H. về trụ sở Công an phường Thanh Xuân, quận Thanh Xuân xử lý theo quy định. Ảnh: Báo Giao thông.

Đặc biệt, từ ngày 15/3 đến nay, lực lượng CSGT toàn quốc thực hiện cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn và ma túy, nhiều lái xe sử dụng rượu bia đã có thái độ bất hợp tác, chống đối.

Đơn cử như vụ việc vào chiều 21/3, Tổ công tác Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) được người đi đường báo tin có một ô tô Camry mang BKS 30E-864x đang dừng đỗ, không chịu di chuyển tại ngã tư Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển hướng Ngã Tư Sở.

Lúc này, tài xế H. nằm ngủ trong xe, có biểu hiện say xỉn. Một chiến sĩ CSGT đã có mặt tại hiện trường, yêu cầu tài xế H. di chuyển xe vào lề đường và xuất trình giấy tờ để kiểm tra. Khi mở cửa ô tô bước xuống, ông H. đã lao vào ghì cổ chiến sĩ CSGT, đồng thời tự xưng mình là quân nhân.

Cơ quan công an nhận định vụ quân nhân xô xát với chiến sĩ CSGT ở Hà Nội có dấu hiệu hình sự về tội "Chống người thi hành công vụ" nên đã chuyển hồ sơ để xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ tài xế xe ô tô Camry say xỉn, dừng đỗ xe giữa đường để ngủ, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cho đơn vị quân đội để xử lý theo thẩm quyền.

Theo khoản 3, điều 7 Nghị định 73/2010/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội: phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi cản trở, không chấp hành yêu cầu của người thi hành công vụ hoặc có lời nói, hành động lăng mạ, xúc phạm danh dự hoặc chống lại người thi hành công vụ mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại điều 330 - Bộ luật hình sự quy định: Tội chống người thi hành công vụ có mức phạt cao nhất đối với tội danh trên là 07 năm tù.

Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành án lệ đối với hành vi điều khiển phương tiện đâm thẳng vào lực lượng chức năng hoặc tìm cách hất lực lượng chức năng trên ca bin xuống đường thì chuyển tội danh từ chống người thi hành công vụ sang tội giết người.

Trước đó, theo thống kê cho thấy từ năm 2018 đến đầu năm 2020, trên toàn quốc xảy ra 72 vụ chống lại lực lượng CSGT đang thi hành công vụ, làm hai đồng chí hi sinh, 27 đồng chí bị thương.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.