Tin xe đáng chú ý tuần qua: Ô tô điện được các Bộ “bật đèn xanh” ưu đãi thuế, phí tại Việt Nam

Khôi Nguyên

Toyota Land Cruiser 2022 ra mắt; VinFast Fadil lên ngôi vương xe bán chạy nhất tháng 5/2021; Nhiều xe giảm giá nhưng thị trường ô tô Việt vẫn tiếp tục trầm lắng… là những thông tin về thị trường ô tô - xe máy đáng chú ý nhất tuần qua.

Các Bộ “bật đèn xanh” ưu đãi thuế, phí cho ô tô điện

Tin xe đáng chú ý tuần qua: Ô tô điện được các Bộ “bật đèn xanh” ưu đãi thuế, phí tại Việt Nam - Ảnh 1

Hiện tại, mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ tháng 7/2016 với ô tô điện loại 9 chỗ trở xuống là 15% (giảm 10% so với trước đó); thuế suất với xe 10-16 chỗ là 10% và loại 16-34 chỗ là 5%.

Về lệ phí trước bạ, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu 10-12% tuỳ địa phương. Mức thu lần thứ 2 trở đi là 2%. Ưu đãi lệ phí trước bạ hiện mới áp dụng với xe bus sử dụng năng lượng sạch, khuyến khích phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng thân thiện môi trường.

Tập đoàn Vingroup vừa qua đã có đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành cho phép thí điểm chính sách ưu đãi thuế, phí với ô tô điện.

Trước đề xuất này và bối cảnh hiện tại, Bộ Công Thương, Giao thông Vận tải cho biết ủng hộ ưu đãi thuế, phí dành cho ôtô điện, còn Bộ Tài chính cho biết nếu áp dụng chính sách này phải sửa luật.

Đại diện Bộ Công Thương cho biết có thể áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm. Lý do được đưa ra theo lãnh đạo Bộ Công Thương, chính sách này sẽ khuyến khích sản xuất, hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng ôtô điện thân thiện môi trường.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đồng tình với kiến nghị chính sách ưu đãi cho xe chạy điện. Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đánh giá, phát triển phương tiện giao thông cơ giới sử dụng điện là một trong số biện pháp giúp giảm phát thải nhà kính theo các cam kết quốc tế về môi trường.

Trong khi đó, nêu quan điểm về chính sách ưu đãi cho ôtô điện, Bộ Tài chính cho hay, sẽ phải sửa, bổ sung loạt quy định, thậm chí phải sửa luật nếu muốn áp dụng chính sách ưu đãi mà Vingroup đề nghị.

Toyota Land Cruiser 2022 ra mắt

Tin xe đáng chú ý tuần qua: Ô tô điện được các Bộ “bật đèn xanh” ưu đãi thuế, phí tại Việt Nam - Ảnh 2

Toyota Land Cruiser 2022 là mẫu xe mới nhất được mệnh danh là 300 Series. Land Cruiser mới nhất được sử dụng nền tảng GA-F của Toyota từ gia đình Toyota New Global Architecture (TNGA).

Toyota cho biết, những cải tiến cho thế hệ mới nhất nhằm “tạo ra trải nghiệm lái xe cho phép người lái lái xe thoải mái trên mọi loại đường trên thế giới mà không gây mệt mỏi”. Đặc biệt cấu trúc thân trên khung được thiết kế lại nhằm giảm trọng lượng và tăng độ cứng.

Mẫu xe mới sẽ giảm 200 kg trọng lượng tổng thể, bao gồm cả khung và thân xe, từ đó cung cấp trọng tâm hạ thấp, cải thiện phân bổ trọng lượng cũng như cải thiện cấu trúc hệ thống treo.

Cung cấp sức mạnh cho tất cả các phiên bản là cặp động cơ V6 tăng áp kép. Bản 3.5 V6 hút khí tự nhiên (thay thế động cơ 5.7 V8) có công suất 409 mã lực, mô-men xoắn cực đại 650 Nm. Bản động cơ dầu 3.3 V6 cho công suất 304 mã lực, mô-men xoắn cực đại 700 Nm. Hộp số tự động 10 cấp, kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh. Toyota còn hé lộ bản hiệu suất cao GR Sport nhưng không công bố thông số chi tiết xe.

10 xe bán chạy nhất tháng 5/2021: VinFast Fadil lên ngôi vương

Tin xe đáng chú ý tuần qua: Ô tô điện được các Bộ “bật đèn xanh” ưu đãi thuế, phí tại Việt Nam - Ảnh 3

Thị trường tháng 5/2021 chứng kiến sự sụt giảm doanh số đối với hầu hết các mẫu xe. Tuy nhiên, VinFast Fadil tăng trưởng với 1.868 chiếc bán được, trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất tháng qua. Đây là lần thứ hai trong năm 2021, mẫu xe hạng A của VinFast dẫn đầu bảng doanh số.

Tin vui cũng trở lại với Toyota khi "con cưng" của hãng là Vios đã đánh bại Hyundai Accent. Doanh số hai mẫu xe này lần lượt là 1.789 chiếc và 1.620 chiếc, đều giảm mạnh so với kết quả của tháng 4. Niềm vui với hãng xe Nhật Bản có lẽ sẽ trọn vẹn hơn nếu không có đột biến của VinFast Fadil.

Xpander tiếp tục duy trì phong độ với 1.470 xe bán được trong tháng 5, đứng ở vị trí thứ 4 của bảng xếp hạng. Đáng chú ý, Hyundai Santa Fe với việc bổ sung phiên bản 2021 đã tăng vọt về doanh số, đạt 1.288 xe giao khách hàng, xếp ở vị trí số 5 trong top xe bán chạy.

Thị trường ô tô Việt tiếp tục trầm lắng dù nhiều mẫu xe giảm giá

Tin xe đáng chú ý tuần qua: Ô tô điện được các Bộ “bật đèn xanh” ưu đãi thuế, phí tại Việt Nam - Ảnh 4

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5/2021, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 25.585 xe. Mức doanh số này giảm 15% so với tháng trước và tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái khá dễ hiểu khi dịch bệnh COVID-19 thời điểm đó đang diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nhiều đến các nhà sản xuất và showroom. Trong năm nay, dù dịch bệnh vẫn chưa bị đẩy lùi hoàn toàn, song tác động không mạnh như vào năm ngoái.

Sau tháng 3/2021 tăng trưởng mạnh mẽ, đạt doanh số 30.935 xe thì thị trường đã có phần chững lại trong tháng 4/2021 khi doanh số đạt 30.065 xe, giảm nhẹ 3% so với tháng 3. Đến tháng 5/2021, doanh số bán hàng ô tô toàn thị trường tiếp tục suy giảm, đạt 25.585 xe, giảm 15% so với tháng trước.

Hầu hết doanh số các hạng mục xe đều giảm so với tháng trước. Cụ thể, trong số 25.585 xe bán ra trong tháng 5/2021, có 17.581 xe du lịch; 7.482 xe thương mại và 522 xe chuyên dụng. Tương ứng, doanh số xe du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 33% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.825 xe, giảm 20% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.760 xe, giảm 7% so với tháng trước.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.