Tiêu thụ ô tô ở Việt Nam sụt giảm trong tháng 8/2023

Hoàng Lâm

Theo báo cáo bán hàng mới công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sau hai tháng thị trường có vẻ ấm lên thì đến tháng 8 doanh số lại tiếp tục có những diễn biến bất thường khi sụt giảm. Doanh số xe du lịch giảm 10%, xe thương mại giảm 5% và chỉ có xe chuyên dụng tăng 14% so với tháng trước.

Tiêu thụ ô tô ở Việt Nam sụt giảm trong tháng 8/2023 - Ảnh 1

Doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 8 đạt 22.540 xe, bao gồm xe 17.335 du lịch, 5.036 xe thương mại và 169 xe chuyên dụng. Nguồn: VAMA.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.118 xe, giảm 3% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.422 xe, giảm 15% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết Tháng 8/2023 giảm 30% so với 2022. Xe ô tô du lịch giảm 34%; xe thương mại giảm 13% và xe chuyên dụng giảm 61% so với năm 2022.

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm doanh số trong tháng 8 của thị trường ô tô có thể kể đến đầu tiên chính là do có phân nửa thời gian nằm trong tháng Ngâu, sức mua suy giảm theo quan niệm của người dân tránh mua sắm những thứ có giá trị cao để tránh vận xui.

Doanh số xe lắp ráp và xe nhập khẩu tháng 8/2023. Nguồn: VAMA.
Doanh số xe lắp ráp và xe nhập khẩu tháng 8/2023. Nguồn: VAMA.

Trong khi đó, theo Tập đoàn Thành Công (TC GROUP), kết quả bán hàng tháng 8/2023 với tổng số lượng xe Hyundai bán ra trên thị trường tháng 8 đạt 3.145 xe, giảm gần 900 xe so với tháng 7/2023. Theo công bố, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 8 với 1.002 xe đến tay khách hàng. Hyundai Grand i10 xếp ở vị trí thứ 2 với 385 xe. Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 3 với 366 xe được bán ra.

Hyundai Santa Fe đứng thứ 4 với số bán đạt 225 xe. Hyundai Tucson với 185 xe bán ra đứng ở vị trí thứ 5. Hyundai Elantra đứng thứ 6 với 154 xe bán ra. Hyundai Stargazer khép lại tháng 8 với số bán đạt 93 xe. Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 735 xe bán ra trong tháng 8/2023.

Nếu cộng tổng cả doanh số bán hàng của TC Group trong tháng 8 là 3.145 xe, thị trường ô tô Việt đã tiêu thụ tổng cộng 25.658 xe. Trong đó, VinFast không công bố số liệu tháng từ tháng 8/2023.

Doanh số ô tô toàn thị trường tháng 8 có nhiều nguyên nhân dẫn đến sụt giảm.
Doanh số ô tô toàn thị trường tháng 8 có nhiều nguyên nhân dẫn đến sụt giảm.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 8, giới chuyên gia đánh giá có nhiều nguyên nhân từ trước đó khiến thị trường trầm lắng. Trong đó nguyên nhân lớn ảnh hưởng tới doanh số tháng 8 còn do ảnh hưởng của tháng “Ngâu” nên ngoài việc lùi thời gian mua xe, một số khách đã chốt xe nhưng chưa ký hợp đồng mua bán để chờ qua thời điểm này.

Tuy nhiên, tình hình có thể sẽ được cải thiện trong tháng 9/2023 khi các nhu cầu mua sắm tăng trở lại. Dự kiến, trong tháng 9/2023, thị trường ô tô trong nước sẽ sôi động hơn khi có sự ra mắt ồ ạt của các mẫu xe như mẫu crossover Toyota Yaris Cross, xe đa dụng MPV Hyundai Custin, SUV cỡ lớn Hyundai Palisade.

Ở nhóm xe điện là sự xuất hiện của VinFast VF6 và Mercedes-Benz EQB, EQE và EQS SUV. Sự kiện đáng chú ý nhất đó là vào ngày 23/9 tới sẽ đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên nhà sản xuất ô tô châu Âu Skoda (thuộc Tập đoàn Volkswagen) gia nhập thị trường trong nước.

Trước đó, theo số liệu của VAMA, trong tháng 7/2023, doanh số thị trường xe ô tô trong nước đạt 24.687 xe, tiếp tục có dấu hiệu tăng trưởng nhẹ ở mức 4% so với tháng 6, nhưng giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh số nêu trên bao gồm xe 19.221 du lịch; 5.318 xe thương mại và 148 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 11% trong tháng 7 nhưng giảm 34% so với cùng kỳ tháng 7/2022; xe thương mại giảm 16% so với tháng 6, giảm 13% so với cùng kỳ 2022; xe chuyên dụng tăng 21% so với tháng trước nhưng giảm tới 63% so với cùng kỳ năm 2022.

Doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 13.575 xe, giảm 12% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.112 xe, tăng 34% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 7/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 34% trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kì năm ngoái.

Sự tăng trưởng nhẹ của thị trường cho thấy chính sách giảm lệ phí trước bạ 50% đang bước đầu có những tín hiệu tích cực. Tiếp đến, các hãng xe cũng liên tục tung ra nhiều chương trình kích cầu, giảm giá trong tháng. Nếu theo đúng tình hình như hiện tại thì dự báo thị trường ô tô Việt Nam sẽ khởi sắc hơn những tháng tới trong nửa cuối năm 2023.

Hiện thị trường Việt đang chuẩn bị bước vào mùa mua sắm nửa cuối năm nên người tiêu dùng cũng sẽ cân nhắc tài chính nhiều hơn. Nhưng với tâm lý e ngại và có xu hướng thắt chặt chi tiêu của người dân có thể thị trường Việt năm 2023 sẽ khó đạt được kỳ vọng doanh số như năm 2022.

Trước đó, thị trường ô tô Việt đã có năm 2022 khởi sắc với doanh số ấn tượng nhưng sau hai tháng tăng trưởng đầu năm 2023, doanh số toàn thị trường đã lao dốc nghiêm trọng liên tục trong 2 tháng với doanh số 22.409 xe của tháng 4 và 20.726 xe trong tháng 5.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.