Thị trường xe Việt “đi ngang”

Hoàng Lâm

Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt trong hai tháng gần đây không có nhiều thay đổi, “sức ì” của thị trường vẫn đang rất lớn.

Thống kê doanh số của xe lắp ráp và xe nhập khẩu tháng 5. Nguồn: VAMA.
Thống kê doanh số của xe lắp ráp và xe nhập khẩu tháng 5. Nguồn: VAMA.

Số liệu các thành viên của VAMA (không bao gồm hai hãng có thị phần lớn tại Việt Nam là VinFast và Hyundai công bố doanh số riêng) cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.210 xe, bao gồm 20.014 xe du lịch; 8.983 xe thương mại và 213 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 3.6%; xe thương mại tăng 4%, xe chuyên dụng tăng 6% so với tháng 4/2025.

Đáng chú ý là doanh số bán của xe lắp ráp trong nước tháng 5/2025 đạt 13.800 xe, giảm 1% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.410 xe, giảm 2% so với tháng trước. Bất chấp những đợt giảm giá lớn từ các hãng xe và các đại lý phân phối, thị trường vẫn chưa thể bật tăng, thậm chí còn sụt giảm nhẹ.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường với các thành viên của VAMA tính đến hết Tháng 5/2025 tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.

Xe ô tô du lịch tăng 19%; xe thương mại tăng 26% và xe chuyên dụng tăng 30% so với cùng kỳ năm 2024.

Tính đến hết Tháng 5/2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 13% trong khi xe nhập khẩu tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về khu vực tiêu thụ, miền Nam dẫn đầu với hơn 8.500 xe bán ra trong tháng 5, chiếm 37,81% tổng thị trường. Miền Bắc và miền Trung chiếm 42,87% và 19,32%. Đáng chú ý, phân khúc SUV, MPV và crossover phản ánh xu thế tiêu dùng mới ở thị trường Việt khi có những dòng xe chủ lực đóng góp phần lớn vào doanh số mảng xe du lịch. 

Ở nhóm xe xanh, xe hybrid sau khi được thống kê riêng đã cho thấy những dấu hiệu khởi sắc. Đã có 970 xe bán ra trong tháng 5 – tăng 4% so với tháng trước và 57% so với cùng kỳ.

VinFast có doanh số vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ dù tình hình thị trường ảm đạm.
VinFast có doanh số vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ dù tình hình thị trường ảm đạm.

Trong khi đó, VinFast có lẽ là điểm sáng của thị trường ở mảng xe xanh khi đạt doanh số tổng cộng 11.496 xe ô tô điện được bàn giao, nâng tổng số xe bán ra thị trường trong nước của hãng xe này từ đầu năm lên đến 56.187 xe. Mẫu SUV điện phân khúc A - VF 5 - là mẫu xe được khách hàng ưa chuộng nhất với 4.232 xe được bàn giao chỉ riêng trong tháng 5/2025.

Thị trường xe Việt hiện cũng ghi nhận làn sóng xe Trung Quốc tràn vào mạnh mẽ. Tuy nhiên, doanh số của các hãng xe Trung Quốc thực tế không quá nổi bật nên không có tác động quá mạnh vào bức tranh chung của toàn thị trường.

Còn theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 5 vừa qua, ước tính có tổng cộng 56.200 chiếc ô tô mới bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này giảm nhẹ 0,7% so với tháng 4 (56.614 chiếc).

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, xu hướng xanh hoá sẽ đóng vai trò chủ đạo trong nửa cuối năm 2025 và có triển vọng tích cực với sự dẫn đầu của VinFast. Bên cạnh đó, các sản phẩm hybrid cũng đang được ưa chuộng cũng đẩy mạnh doanh số ở các dòng xe xanh.

Các đợt giảm giá kích cầu được cho sẽ liên tục được các hãng đưa ra từ nay đến cuối năm nhằm đẩy hàng tồn, tăng doanh số.

Ngoài ra, trong nửa cuối năm 2025, các hãng cũng sẽ đưa về thị trường những mẫu xe chiến lược mới nên có thể thổi một luồng gió mới cho thị trường.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.