Thị trường xe Việt bật tăng doanh số kỷ lục tháng 9

Nam Nguyễn

Nhờ có chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số xe lắp ráp trong nước đã vượt lên với doanh số kỷ lục so với xe nhập khẩu trong tháng 9/2024.

Số liệu bán xe thống kê theo các tháng theo VAMA công bố. Nguồn VAMA.
 Số liệu bán xe thống kê theo các tháng theo VAMA công bố. Nguồn VAMA.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 9 đã có doanh số ấn tượng nhất từ đầu năm với tổng số 36.585 xe được bán ra, tăng 45% so với tháng 8 (25.196 xe) và tăng 44% so với cùng kỳ năm trước (24.687 xe). Trong đó, doanh số bán hàng bao gồm 28.973 du lịch, 7.367 xe thương mại và 245 xe chuyên dụng, doanh số xe du lịch tăng 51%; xe thương mại tăng 25%, xe chuyên dụng tăng 48% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9/2024 tăng 7.5% so với 2023. Xe ô tô du lịch tăng 7.5%; xe thương mại tăng 7.4% và xe chuyên dụng tăng 5.6% so với năm 2023.

Trong báo cáo của VAMA, đáng chú ý là doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 19.500 xe, tăng 62% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.085 xe, tăng 30% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 9/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 7.5% trong khi xe nhập khẩu tăng 28.5% so với cùng kì năm ngoái.

Để có được kết quả này được cho có tác động rất lớn vào tâm lý của người tiêu dùng thông qua chính sách mới. Trong suốt những tháng trước đó, thị trường trầm lắng và ảm đạm với tâm lý “chờ chính sách”. Chính vì vậy, khi có ưu đãi chính sách từ đầu tháng 9/2024, ngay lập tức thị trường đã “bùng nổ” với doanh số ấn tượng.

Thống kê xe nhập khẩu và xe lắp ráp của VAMA công bố. Nguồn VAMA.
Thống kê xe nhập khẩu và xe lắp ráp của VAMA công bố. Nguồn VAMA.

Xét về thị phần, Toyota tiếp tục dẫn đầu với doanh số 6.986 xe, tiếp đến Mitsubishi với 5.385 xe, KIA tạm giữ vị trí số 3 với 4.015 xe, Ford bán được 3.967 vươn lên vị trí thứ tư, Honda ở vị trí số 5 với 3.607 xe.

Tín hiệu đáng mừng của tháng 9 với thị trường xe Việt như dự đoán trước đó có thể là một bước ngoặt quan trọng cho những tháng cuối năm 2024 có nhiều khởi sắc. So với năm 2023, năm 2024 là một năm thị trường xe Việt rơi vào trạng thái “dò đáy” khi mất nhiều tháng trầm lắng. Nhưng cũng rất có thể kịch bản sẽ đảo ngược khi cuối năm 2024 sẽ có nhiều mẫu xe ăn khách có phiên bản mới đang nhận được nhiều sự chú ý của người tiêu dùng như Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Honda HR-V...

Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA chưa bao gồm Mercedes- Benz và VinFast không công bố số liệu. Hyundai chưa công bố số liệu riêng.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.