Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, tháng 4/2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024 nhưng vẫn tăng 9% so với tháng 4/2023. Số lượng xe bán ra đã cao hơn so với doanh số trung bình của năm 2023. Lũy kế 4 tháng, doanh số bán hàng toàn thị trường (theo VAMA) đạt 82.515 xe, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, thị trường ô tô trong nước tiếp tục giằng co ở mức “đáy” và chưa thực sự vào chu kỳ tăng trưởng như kỳ vọng trước đó.
Đa số các mẫu xe phổ thông của Mitsubishi, Isuzu, Ford đều ghi nhận mức sụt giảm nhẹ về doanh số. Riêng Honda Việt Nam chỉ bán được 1.802 xe, giảm 1.030 xe so với tháng 3 (giảm 36%), chủ yếu đến từ sự sụt giảm doanh số mẫu sedan hạng B là Honda City (giảm 60%). Trong khi đó, KIA và Mazda vẫn khá ổn định với các mẫu xe chủ lực như KIA Carnival, Seltos, Sonet, Mazda CX-5, Mazda 2, Mazda 3...
Ở chiều hướng ngược lại, Toyota Việt Nam (TMV) bán được 4.483 xe, tăng 618 xe so với tháng 3/2024. Trong đó, điểm nhấn là Toyota Innova Cross khi doanh số mẫu xe này tăng vọt từ 231 xe hồi tháng 3 lên 802 xe trong tháng 4 (đã bao gồm phiên bản Hybrid). Điều này cho thấy chiến lược mới của TMV khi tập trung đẩy doanh số các mẫu SUV, MPV thế hệ mới (có hậu tố “Cross”) đang phát huy hiệu quả. Trong khi đó, mẫu xe “quốc dân” Toyota Vios vẫn duy trì mức doanh số ổn định.
Theo phân khúc thị trường, SUV ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất, từ 6.853 xe (tháng 3/2024) xuống 5.202 xe (tháng 4/2024). Trong khi đó, MPV lại “đắt hàng” hơn nhờ sự góp mặt của Toyota Innova Cross, với tổng doanh số bán ra trong tháng 4 đạt 3.942 xe.
Trong tổng số 24.350 xe được bán ra trong tháng 3 bao gồm 17.258 xe du lịch (giảm 9%), 6.815xe thương mại (giảm 15%) và 277 xe chuyên dụng (tăng 21%). Về nguồn gốc xe, so với tháng trước, doanh số bán hàng của xe sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 11.983 xe (giảm 17%), doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.367 xe (giảm 3%). Điều này cho thấy sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 4/2024 chỉ tăng nhẹ 5% thể hiện sự thận trọng của các nhà sản xuất trong bối cảnh thị trường vẫn còn trồi sụt thất thường.
Theo nghiên cứu của SSI Research, bức tranh thị trường ô tô Việt Nam vẫn “sáng màu” hơn so với năm 2023, mức tăng trưởng dự kiến khoảng 9%. Các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang mong đợi đợt giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4 của Chính phủ, dự kiến (nếu được thông qua) sẽ áp dụng từ ngày 01/7 đến hết năm 2024. Đây sẽ là một cú hích lớn dành cho các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Thế khó sẽ thuộc về các thương hiệu ô tô nhập khẩu khi họ phải liên tục điều chỉnh chiến lược để tồn tại trên thị trường.