Thị trường ô tô Việt tăng trưởng 155% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4/2021 đạt 30.065 xe, tăng 155% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4/2021 đạt 30.065 xe, tăng 155% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4/2021 đạt 30.065 xe, tăng 155% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4/2021 đạt 30.065 xe, tăng 155% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bước sang năm 2021, thị trường ô tô Việt có nhiều diễn biến lên xuống mạnh mẽ, khi doanh số bán hàng toàn thị trường khá èo uột trong hai tháng đầu năm, do rơi vào đúng dịp kỳ nghỉ tết Nguyên đán, đồng thời tháng 1/2021 cũng là lúc chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ dành cho các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước vừa kết thúc. Vì vậy, doanh số bán hàng của hai tháng đầu năm rơi xuống mức thấp.

Doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 1/2021 giảm 45% so với tháng 12/2020, tháng cuối cùng còn áp dụng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước. Cụ thể, trong tháng 1, toàn thị trường chỉ tiêu thụ 26.432 xe. Hầu hết doanh số các chủng loại ô tô đều sụt giảm, trong đó doanh số xe du lịch đạt 20.398 xe, giảm 45%, xe thương mại đạt 5.741 xe giảm 46%; xe chuyên dụng đạt 293 xe bán ra, giảm 13% so với tháng liền kề trước đó.

Sang tháng 2/2021, thị trường lao dốc còn mạnh hơn, toàn thị trường chỉ tiêu thụ 13.585 xe ô tô, giảm 22% so với tháng trước và giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Sau thời gian ế ẩm đầu năm, doanh số toàn thị trường tăng vọt trong tháng 3/2021, khi có 30.935 xe được bán ra, tăng 127% so với tháng 2/2021 và tăng 61% so với tháng 3/2020. 

Thị trường ô tô Việt bắt đầu chững lại sau tháng Ba “thần tốc”. Trong tháng 4/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4/2021 đạt 30.065 xe, giảm nhẹ 3% so với tháng trước. Trong đó, có 20.398 xe du lịch; 8.887 xe thương mại và 780 xe chuyên dụng được bán ra.

Doanh số xe du lịch giảm 3%; xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng tăng 26% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.341 xe, giảm 1% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.724 xe, giảm 8% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 4, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 101.309 xe bán ra, tăng mạnh so với mức 64.100 doanh số của cùng kì năm ngoái. Xe ô tô du lịch tăng 55%; xe thương mại tăng 66% và xe chuyên dụng tăng 51% so với cùng kì năm ngoái.

Biểu đồ doanh số xe ô tô trong tháng 4/2021 và 4 tháng đầu năm. Nguồn: VAMA

Thị trường ô tô Việt tăng trưởng 155% so với cùng kỳ năm ngoái - Ảnh 1

Tính đến hết Tháng 4/2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 46% trong khi  xe nhập khẩu tăng 78% so với cùng kì năm ngoái.

Kết quả tăng vọt này khá dễ hiểu khi thời điểm này năm ngoái, thị trường ô tô cũng như nhiều ngành công nghiệp khác đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Thời điểm tháng 4/2020 chính là lúc các chính sách giãn cách xã hội được thực thi, nhiều nhà máy, showroom ô tô phải đóng cửa.

Nhiều hãng xe cũng báo cáo mức tăng trưởng doanh số tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Toyota Việt Nam đạt tổng doanh số bán hàng trong tháng 04/2021 là 5.701 xe (bao gồm xe Lexus), tăng trưởng 96% so với cùng kỳ năm trước (04/2020). 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.