Thị trường ô tô Việt lao dốc 

Sau cột mốc đỉnh vào tháng 12/2020, thị trường ô tô Việt đang đi xuống trong những tháng đầu năm 2021. Trong tháng 2/2021, toàn thị trường chỉ tiêu thụ 13.585 xe ô tô, giảm 22% so với tháng trước và giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau cột mốc đỉnh vào tháng 12/2020, thị trường ô tô Việt đang đi xuống trong những tháng đầu năm 2021. Trong tháng 2/2021, toàn thị trường chỉ tiêu thụ 13.585 xe ô tô, giảm 22% so với tháng trước và giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau cột mốc đỉnh vào tháng 12/2020, thị trường ô tô Việt đang đi xuống trong những tháng đầu năm 2021. Trong tháng 2/2021, toàn thị trường chỉ tiêu thụ 13.585 xe ô tô, giảm 22% so với tháng trước và giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo bán hàng tháng 2/2021 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô sụt giảm mạnh mẽ trong tháng sau tết Nguyên đán Tân Sửu.

Cụ thể, trong tháng 2/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.585 xe, giảm 22% so với tháng 1/2021 giảm 48% so với tháng 2/2020.

Tất cả các hạng mục xe đều sụt giảm doanh số. Xe du lịch bán được 6.939 xe, giảm 53% so với tháng trước; xe thương mại đạt doanh số 3.767 xe, giảm 34% và xe chuyên dụng bán được 179 xe, giảm 39% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 8.610 xe, giảm 41% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.975 xe, giảm 58% so với tháng trước.

Biểu đồ doanh số các hạng mục xe trong tháng 2/2021. Nguồn: VAMA

Thị trường ô tô Việt lao dốc  - Ảnh 1

Tháng 2/2021 trùng với thời điểm tết Nguyên đán cổ truyền nên thường là thời gian thấp điểm của thị trường. Do đó việc doanh số bán hàng trong tháng này sụt giảm là điều khó tránh khỏi. Ngoài ra, xu hướng thị trường sụt giảm đã bắt đầu từ đầu năm 2021, khi các chính sách ưu đãi về thuế, lệ phí trước bạ bắt đầu chấm dứt. Chính vì thế, hầu hết các hãng xe đều bị ảnh hưởng bởi bầu không khí ảm đạm chung của thị trường.

Số lượng xe Hyundai bán ra tại Việt Nam trong tháng 2/2021 giảm tới hơn một nửa so với tháng trước. Tổng doanh số xe Hyundai tháng 2 đạt 3.021 xe. Kết quả doanh số này thấp hơn 50% so với tháng 1/2021 và sụt giảm mạnh hơn nữa so với tháng 12/2020.

Không chỉ Hyundai, hãng xe Việt VinFast cũng báo cáo doanh số sụt giảm trong tháng, trong đó có tổng cộng 1.718 xe ô tô, bao gồm 1.090 xe Fadil, 343 xe Lux A2.0 và 285 xe Lux SA2.0. Theo công ty, đây là kết quả đáng khích lệ trong giai đoạn kinh doanh thấp điểm của thị trường ô tô Việt Nam khi trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu.

So với cùng kỳ năm ngoái, kết quả bán hàng của tháng 2/2021 có phần tăng khả quan. Cụ thể, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2021 tăng 21% so với cùng kì năm ngoái, trong đó xe ô tô du lịch tăng 19%; xe thương mại tăng 28%, riêng xe chuyên dụng giảm 15%.

Tính đến hết tháng 2/2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 11% trong khi xe nhập khẩu tăng 37% so với cùng kì năm ngoái.

Biểu đồ doanh số xe lắp ráp, nhập khẩu tháng 2/2021, nguồn: VAMA

Thị trường ô tô Việt lao dốc  - Ảnh 2

Hy vọng thị trường sẽ phục hồi dần trong tháng 3, khi các hãng bắt đầu tung ra các sản phẩm xe mới, với những ưu đãi từ nhà sản xuất và đại lý, sẽ giúp thị trường vực dậy. Thời gian vừa qua, một số mẫu xe thuộc hàng "hot", thu hút sự chú ý của thị trường đại chúng như Toyota Vios 2021, Honda City 2021 đã ra mắt. Đây là những mẫu xe thường lọt vào top xe bán chạy trong tháng.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.