Thị trường ô tô tiếp tục lao dốc

Toàn thị trường chỉ tiêu thụ 16.035 xe ô tô trong tháng 7/2021. Đây là tháng có mức doanh số bán xe thấp thứ hai trong năm 2021, chỉ cao hơn tháng 2/2021 - thời điểm thị trường trầm lắng do trùng vào dịp Tết Nguyên đán.

Đường phố ở TP.HCM vắng vẻ trong những ngày giãn cách xã hội để chống dịch COVID-19. Đại dịch đã ảnh hưởng mạnh đến thị trường ô tô.
Đường phố ở TP.HCM vắng vẻ trong những ngày giãn cách xã hội để chống dịch COVID-19. Đại dịch đã ảnh hưởng mạnh đến thị trường ô tô.

Tháng 7 âm lịch, tức tháng Ngâu, tháng cô hồn theo quan niệm của dân gian, vừa mới đến. Tuy nhiên, doanh số bán xe ô tô của thị trường Việt đã liên tục lao dốc kể từ đầu năm đến nay.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo bán hàng của thị trường trong tháng 7/2021. Theo đó, toàn thị trường tiêu thụ 16.035 xe trong tháng, giảm 32% so với tháng trước. Nên nhớ rằng thị trường ô tô trong tháng 6/2021 đã có sự sụt giảm so với tháng 5/2021. Kể từ đầu năm đến nay, trừ tháng 3 có sự tăng trưởng mạnh mẽ, còn lại trong các tháng, thị trường ô tô Việt luôn tăng trưởng âm so với tháng trước đó. 

Do dịch COVID-19, nhiều thành phố, tỉnh thực hiện chính sách giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhằm chống lây lan virus. Chính sách giãn cách phần nào đã ảnh hưởng đến thị trường ô tô. Các hãng xe lần lượt công bố kết quả kinh doanh tháng 7/2021. Trong đó, Honda chỉ bán ra 1.257 xe ô tô trong tháng, giảm 18,9% so với tháng trước. Hãng xe Hàn Quốc Hyundai cũng bị sụt giảm hơn 1.500 xe trong tháng 7/2021, so với tháng 6/2021.

Riêng hãng xe Việt VinFast vẫn đang đạt mức tăng trưởng nhẹ so với tháng trước, với 3.782 xe ô tô, bao gồm VinFast Fadil và VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0; tăng 265 xe so với tháng 6/2021. VinFast hiện đang có nhiều chính sách khuyến khích mua sắm, như hỗ trợ phí trước bạ, bảo hành 5 năm hoặc 165.000 km đối với dòng xe Lux, miễn phí cứu hộ 24/7 trong suốt thời gian bảo hành với tất cả các dòng xe, hay gửi xe miễn phí 6 tiếng/lần tại các cơ sở Vincom, Vinhomes trên toàn quốc…

Ngoài ra, VinFast cũng vừa triển khai bán xe ô tô trực tuyến và ưu đãi gói bảo dưỡng miễn phí 3 năm trị giá lên tới 23 triệu đồng cho tất cả khách hàng đặt mua trực tuyến 3 dòng xe Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0 từ nay đến hết ngày 31/8/2021. Có thể nói, chính sách ưu đãi và hậu mãi của VinFast đã giúp hãng duy trì mức tăng trưởng trong đại dịch.

Các chủng loại xe đều tăng trưởng âm

Theo VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 16.035 xe, bao gồm 10.411 xe du lịch;  5.163 xe thương mại và 461 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 34%; xe thương mại giảm 27% và xe chuyên dụng giảm 30% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 9.024 xe, giảm 32% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.011 xe, giảm 31% so với tháng trước.

Mặc dù vậy, so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường ô tô Việt vẫn có sự tăng trưởng. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2021 tăng 27% so với cùng kì năm ngoái.

Xe ô tô du lịch tăng 22%; xe thương mại tăng 37% và xe chuyên dụng tăng 63% so với cùng kì năm ngoái. Tính đến hết Tháng 7/2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 15% trong khi xe nhập khẩu tăng 47% so với cùng kì năm ngoái.

Sơ đồ tăng trưởng doanh số bán xe từ tháng 1 đến tháng 7/2021. Nguồn: VAMA

Thị trường ô tô tiếp tục lao dốc - Ảnh 1

Có thể thấy, doanh số bán xe tháng 7/2021 là tháng tụt xuống mức thấp thứ hai trong năm, chỉ cao hơn chưa đến 300 xe so với doanh số xe bán ra hồi tháng 2/2021, thời điểm trùng với dịp Tết Nguyên đán, nên thị trường theo chu kỳ vẫn trầm lắng vào giai đoạn này. Những kết quả trên cho thấy đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường ô tô Việt.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.