Thị trường gọi xe Việt Nam đạt 0,88 tỷ USD năm 2024, tăng mạnh năm 2029

Nam Nguyễn

Theo báo cáo nghiên cứu ngành gọi xe Việt Nam năm 2024 (Vietnam Ride Hailing 2024) do hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence thực hiện vừa được công bố, quy mô Thị trường gọi xe Việt Nam ước tính đạt 0,88 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 2,16 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 19,5% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).

Taxi Xanh SM tại Lào.
Taxi Xanh SM tại Lào.

Với dân số đô thị đang tăng nhanh của Việt Nam, thiếu các lựa chọn giao thông công cộng và tắc nghẽn giao thông ngày càng gia tăng, nhu cầu về các phương thức vận tải đã tăng lên trong những năm gần đây.

Sự ưa thích ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân cho mục đích du lịch do nhu cầu thuận tiện trong việc di chuyển cá nhân ngày càng tăng và số lượng khách du lịch ngày càng tăng ở Việt Nam là những yếu tố chính quyết định sự phát triển của thị trường gọi xe.

Ngoài ra, sự gia tăng về nhu cầu du lịch và lữ hành cũng như sự xuất hiện của tầng lớp dân số trẻ và am hiểu công nghệ đã tiếp tục thúc đẩy việc áp dụng các dịch vụ gọi xe công nghệ. Các nền tảng như Xanh SM, Grab và Gojek đang nổi lên như những công ty chiếm ưu thế trong lĩnh vực kỹ thuật số của thị trường gọi xe Việt Nam.

Hơn nữa, thị trường gọi xe và giao hàng đang ngày càng trở nên cạnh tranh khi việc sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ kỹ thuật số. Nhận thấy nhu cầu, các công ty trong ngành đang tập trung vào việc ra mắt dịch vụ mới và đầu tư để mở rộng chuyến đi, giao hàng và dịch vụ tài chính kỹ thuật số, cũng như các hoạt động mạo hiểm mới vào các thị trường và phân khúc mới của lĩnh vực tiêu dùng và vận tải.

Tháng 12/2023, Xanh SM chính thức công bố ra mắt dịch vụ giao hàng Xanh Express trên ứng dụng Xanh SM, được cung cấp qua dịch vụ xe máy điện. Dịch vụ được triển khai đồng thời tại 5 tỉnh, thành phố đang vận hành dịch vụ xe điện Xanh SM.

Dân số đô thị ngày càng tăng và thu nhập khả dụng ngày càng tăng đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về các lựa chọn giao thông thuận tiện, đặc biệt là trong số những người đi làm ở thành thị và giới trẻ có chuyên môn. Xe du lịch mang đến phương thức di chuyển thoải mái và cá nhân hóa, đáp ứng sở thích của người tiêu dùng Việt Nam.

Xe hatchback, sedan, SUV/MPV và xe hạng sang là những loại xe du lịch khác nhau được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ gọi xe lớn trên thị trường. Trong số đó, xe sedan chiếm phần lớn thị phần trên thị trường gọi xe vào năm 2023. Ngoài ra, việc sử dụng ô tô điện ngày càng tăng trên khắp Việt Nam tác động tích cực đến thị trường gọi xe.

Tại Việt Nam, doanh số bán xe du lịch khoảng 284 nghìn chiếc vào năm 2022. Cùng năm đó, tổng doanh số bán xe đạt khoảng 358 nghìn chiếc.

Hơn nữa, chỉ với một vài thao tác trên điện thoại thông minh, hành khách có thể dễ dàng gọi xe, theo dõi vị trí tài xế trong thời gian thực và thanh toán chuyến đi bằng điện tử. Điều này giúp nâng cao sự tiện lợi và khả năng tiếp cận tổng thể của các dịch vụ gọi xe.

Năm 2023, độ phủ internet của Việt Nam đạt gần 80%. Việc sử dụng Internet ở Việt Nam chủ yếu dựa trên thiết bị di động với tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao.

Sự mở rộng nhanh chóng của phương tiện di chuyển xanh trên toàn quốc và nhu cầu về dịch vụ gọi xe có thể sẽ thúc đẩy tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn dự báo. Một số công ty trong nước đang thiết lập các chiến lược kinh doanh khác nhau để phục vụ thị phần.

Tháng 10/2023, Công ty Cổ phần Di động Thông minh và Xanh GSM của Việt Nam đã đưa 150 xe điện VinFast thâm nhập thị trường Lào, đặt nền móng cho việc ra mắt dịch vụ taxi điện mang thương hiệu Xanh SM.

Với những yếu tố nêu trên, phân khúc xe du lịch dự kiến sẽ có mức tăng trưởng lớn trong giai đoạn dự báo.      

Trong thập kỷ qua, các dịch vụ lái xe dựa trên ứng dụng như gọi xe và giao hàng đã trở thành một phần không thể thiếu đối với hoạt động kinh doanh, việc làm và cuộc sống hàng ngày ở thành phố Hồ Chí Minh, thành phố có dân số lớn nhất Việt Nam, mang đến cơ sở người tiêu dùng đáng kể cho các công ty gọi xe.

Thị trường gọi xe Việt Nam trong thời gian tới được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.
Thị trường gọi xe Việt Nam trong thời gian tới được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Thành phố Hồ Chí Minh đang chứng kiến sự phát triển đáng kể về ùn tắc giao thông. Theo Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, ùn tắc giao thông gây thiệt hại khoảng 6 tỷ USD cho TP.HCM mỗi năm. Hơn nữa, dân số của thành phố được dự đoán sẽ tăng đáng kể trong giai đoạn dự báo. Thành phố cũng được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về kết nối internet do dân số ngày càng tăng.

Năm 2022, theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, dân số trung bình ở Thành phố Hồ Chí Minh lên tới xấp xỉ 9,38 triệu người. Sở Thông tin và Truyền thông ước tính đến năm 2025, 90% dân số sẽ có kết nối internet băng thông rộng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sự mở rộng của Internet trong nước sẽ có tác động tích cực tiếp theo đến các dịch vụ gọi xe trong giai đoạn dự báo.

Chính phủ nước hiện cũng đang khuyến khích sử dụng xe điện, đây là biện pháp then chốt để giải quyết các thách thức về giao thông. Chính phủ cũng đặt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, giảm bớt tắc nghẽn giao thông và cải thiện điều kiện sống tổng thể ở đô thị. Những nỗ lực này giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và tạo môi trường thuận lợi cho việc mở rộng dịch vụ gọi xe trong thành phố.

VinFast, công ty đã niêm yết trên sàn Nasdaq, hiện đang tích cực thúc đẩy việc áp dụng xe điện (EV) trong ngành công nghiệp gọi xe Việt Nam. VinFast giảm giá và cho vay không lãi suất đối với xe máy điện để thúc đẩy việc sử dụng xe điện. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang xem xét kỹ lưỡng khả năng của công ty trong việc mở rộng quy mô xuất xưởng xe điện và đạt được lợi nhuận nhờ những sáng kiến này.

Dựa trên những tác động khách quan, phân khúc thị trường được nghiên cứu tại Thành phố Hồ Chí Minh có khả năng chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn dự báo.       

Thị trường gọi xe Việt Nam theo đánh giá của Mordor Intelligence được củng cố ở mức độ vừa phải, với sự tham gia của các công ty như Grab Holdings Inc., Xanh SM (CTCP GSM), CTCP Be Group, Go-Việt và FastGo tại Việt Nam. Mối đe dọa lớn nhất đối với Grab Holdings Inc. trong tương lai có thể đến từ Xanh SM, hãng taxi thuần điện nội địa đầu tiên của Việt Nam. Xanh SM đang tích cực mở rộng chỗ đứng trên thị trường nhờ sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ đối tác. Công ty đã hợp tác với một số hãng taxi trên khắp Việt Nam, bao gồm Lado Taxi, Sơn Nam, Thanh Hà Transport, ASV Airport Taxi, Én Vàng và Taxi Xanh Sapa.

Một số công ty trong thị trường được nghiên cứu đang tham gia vào các hoạt động sáp nhập, hợp tác chiến lược cũng như ra mắt sản phẩm và dịch vụ mới để dẫn đầu đối thủ. Vào tháng 7 năm 2023, Grab Holdings tuyên bố ý định mua lại toàn bộ cổ phần của Trans-cab Holdings. Việc mua lại này, bao gồm các hoạt động cho thuê xe và taxi của Trans-cab, xưởng bảo trì và hoạt động bơm nhiên liệu, được thực hiện thông qua công ty con của Grab.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.