Sắp đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng

Theo thông báo của Bộ Công thương, dự kiến hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2020 sẽ được đấu giá vào ngày 12/6/2020.

Bộ Công thương sẽ tiến hành đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2020 vào ngày 12/6 tới. Ảnh minh họa
Bộ Công thương sẽ tiến hành đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2020 vào ngày 12/6 tới. Ảnh minh họa

Ngày 20/4, Bộ Công thương đã ký ban hành Quyết định số 1156/QĐ-HDĐG về việc Ban hành Quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2020 theo cam kết tại Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). 

Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1/2019. Theo quy định của Hiệp định CPTPP, ngoài việc duy trì các hạn ngạch thuế quan đã có theo cam kết WTO, Việt Nam cam kết áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với ô tô đã qua sử dụng (thông qua hình thức đấu giá công khai). Số lượng ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu hạn ngạch thuế quan trong Hiệp định CPTPP sẽ tăng với số lượng 6 chiếc mỗi năm, từ năm 2035 trở đi sẽ duy trì số lượng như năm 2034 là 150 chiếc.

Phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với ô tô đã qua sử dụng vào tháng Sáu tới sẽ đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 66 chiếc xe ô tô đã qua sử dụng thuộc nhóm HS: 87.02, 87.03, 87.04, trong đó: Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 33 chiếc ô tô có dung tích động cơ trên 3.000 cm3. Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 33 chiếc ô tô có dung tích động cơ từ 3.000 cm3 trở xuống.

Theo thông báo, mọi thương nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam đều được tham gia đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng. Tuy nhiên, chỉ những doanh nghiệp được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP mới được phép nhập khẩu ô tô.

Nếu thương nhân trúng đấu giá là doanh nghiệp đã có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô nhưng chưa đăng ký nhãn hiệu, kiểu loại và tình trạng xe dự kiến nhập khẩu, cần gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương đề nghị bổ sung Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô. 

Trường hợp thương nhân trúng đấu giá không có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP, thương nhân trúng đấu giá có thể ủy thác cho doanh nghiệp có Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô phù hợp với nhãn hiệu, kiểu loại và tình trạng xe dự kiến nhập khẩu thực hiện nhập khẩu theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp sẽ tham gia đấu giá thông qua phiếu bỏ giá. Bộ Công thương quy định bước giá 30 triệu đồng/chiếc cho mỗi lần bỏ giá và tiền đặt trước 50 triệu đồng/chiếc, không phân biệt dung tích động cơ. Doanh nghiệp nộp tiền đặt trước tương ứng với số lượng ô tô đăng ký tham gia đấu giá vào tài khoản của Bộ Công Thương.

Doanh nghiệp chỉ được phép bỏ giá cho số lượng xe không nhiều hơn số tiền đặt trước. Cụ thể, nếu doanh nghiệp đặt trước số tiền tương ứng với 3 xe, phiếu bỏ giá ghi 01, 02 hoặc 03 đơn giá. Nếu đặt trước số tiền tương ứng với 3 xe, phiếu bỏ giá có thể ghi từ 4 đơn giá trở lên thì đơn giá thứ 4 trở đi sẽ không được xem xét...

Bộ Công thương sẽ nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá đến 17h00 ngày 29/5/2020. 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.