Sắp có thêm một hãng xe ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt? 

Nhiều tin đồn đang dấy lên về việc hãng xe ô tô Trung Quốc Chery nung nấu kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam.

Hãng xe ô tô Trung Quốc liên tiếp đăng ký bảo hộ bản quyền xe tại Việt Nam
Hãng xe ô tô Trung Quốc liên tiếp đăng ký bảo hộ bản quyền xe tại Việt Nam

Theo thông tin trên website của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, hãng ô tô Trung Quốc Chery đã đăng ký thành công bản quyền mẫu Chery Arrizo 6. Hãng Chery này đã nộp đơn xin bảo hộ trí tuệ mẫu xe này từ 7/9/2018 và được cấp bằng vào ngày 19/5/2020.

Nhưng Chery Arrizo 6 không phải là mẫu ô tô mới nhất mà hãng xe Trung Quốc đã đăng ký bảo hộ tại Việt Nam. Mới đây nhất, Chery tiếp tục xin bảo hộ cho một mẫu xe khác. Theo hình ảnh hồ sơ đăng ký, chiếc xe xin bảo hộ mới được dự đoán là crossover cỡ nhỏ Chery Tiggo 3x Plux. 

Chery nộp đơn xin bảo hộ vào ngày 5/10/2020 và ngày công bố là 25/12/2020. Hồ sơ của chiếc xe này vẫn đang trong quá trình kiểm duyệt.

Chiếc Chery Arrizo 6 sẽ thuộc phân khúc sedan hạng C cạnh tranh cùng với Kia Cerato, Toyota Altis,... trong khi Chery Tiggo 3x Plus thuộc phân khúc crossover đô thị cạnh tranh cùng Hyundai Kona hay Ford EcoSport. 

Nội thất của mẫu xe Chery Arrizo 6
Nội thất của mẫu xe Chery Arrizo 6

Những thông tin về sản phẩm đăng ký bảo hộ của Chery tại Việt Nam đang dấy lên những dự đoán hãng xe Trung Quốc nung nấu kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam. Xe ô tô Trung Quốc đang ngày càng có chỗ đứng hơn tại thị trường Việt. Mới đây nhất là “hiện tượng” về mẫu xe Beijing X7. Beijing X7 đã gây sốt cộng đồng ô tô Việt, với nhiều tranh cãi trái nhiều về một mẫu xe trang bị rất tốt và mức giá lại rất “mềm” so với các đối thủ. 

Mẫu xe Trung Quốc Beijing X7 nhận được khá nhiều khen ngợi với ngoại hình bắt mắt, thiết kế hiện đại và các trang bị xa hoa như đèn pha LED có hiệu ứng chào, tay nắm cửa kiểu thò thụt điện như Range Rover.

Không chỉ hào nhoáng bên ngoài, bên trong BEIJING X7 cũng rất được lòng người xem. Nhiều chi tiết trong xe khiến người xem nhớ đến những mẫu xe sang. Chẳng hạn, cụm đồng hồ tốc độ và màn hình giải trí nối liền như xe Mercedes-Benz, cụm điều hòa cũng dạng cảm ứng giống xe ô tô Audi. Camera 360 độ có độ nét không thua kém xe Đức. 

Beijing X7 có giá bán khởi điểm 528 triệu đồng và phiên bản cao nhất có giá chưa đến 700 triệu đồng - một mức giá thực sự dễ chịu cho những ai thích một chiếc xe ô tô hào nhoáng và nhiều option như BEIJING X7. Mức giá này nếu so với các đối thủ như Hyundai Tucson (799-940 triệu đồng) hay Toyota Corolla Cross (720-910 triệu đồng), BAIC Beijing X7 có lợi thế về giá bán và các trang bị đi kèm. 

Mẫu xe “sốt” đến mức có thời điểm đại lý còn tăng giá bán và hiện tượng khan hàng đã xảy ra, gây nhiều tranh cãi trên các diễn đàn về ô tô Trung Quốc.

Không chỉ Beijing X7, Dongfeng T5 Evo cũng là một mẫu xe Trung Quốc thu hút sự chú ý của người dùng Việt trong cuối năm 2020 vừa qua. Thậm chí, đại diện Dongfeng Việt Nam đã hé lộ mẫu xe sẽ ra mắt thị trường Việt vào đầu năm 2021.

Theo đại diện Dongfeng Việt Nam, giá của T5 Evo tại Trung Quốc "khoảng 400 triệu đồng tính theo tiền Việt Nam". Tuy nhiên, khi về Việt Nam, giá T5 Evo sẽ tăng lên do phải tính thêm chi phí thuế. Dự đoán, giá của mẫu xe này sẽ khoảng trên 500 triệu đồng ở Việt Nam. Xe sẽ có nhiều phiên bản khác nhau, và mức giá bản cao cấp có thể khoảng trên 700 triệu đồng.

Mặc dù đã được người tiêu dùng để ý và mua về dùng nhiều hơn, song xe ô tô Trung Quốc vẫn chưa thực sự thuyết phục được đại đa số người dùng Việt. Chủ yếu những người mua xe Trung Quốc như Beijing X7 là những người mua để trải nghiệm. Thời gian gần đây, có thông tin một số chủ xe Beijing X7 mua xe sau một vài tháng đã rao bán lại, đặt ra những câu hỏi về chất lượng và giá trị thực sự của xe ô tô Trung Quốc. 

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.