Ô tô quá hạn đăng kiểm tăng mạnh trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong thời gian các địa phương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, số lượng phương tiện ô tô quá hạn đăng kiểm từ 1-3 tháng tăng mạnh.

Ô tô quá hạn đăng kiểm tăng mạnh trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 - Ảnh 1

Ở Hà Nội, có hơn 5.000 xe ô tô con quá hạn đăng kiểm. Ở TP.HCM là hơn 7.500 xe, Bình Dương hơn 2.200 xe…. Tất cả phương tiện quá hạn đăng kiểm được cập nhật trên trang điện tử của Cục Đăng kiểm VN để phục vụ chủ phương tiện, cơ quan chức năng tra cứu.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, từ khi các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, hệ thống trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc vẫn duy trì hoạt động ổn định, đảm bảo đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện. Tuy nhiên, lượng xe đưa đến đăng kiểm giảm mạnh so với trước đó, chỉ còn khoảng 1/4 so với thời điểm trước giãn cách xã hội.

Theo quy định tại Điều 16, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quá thời hạn đăng kiểm dưới 01 tháng, mức phạt đối với lái xe, 02 - 03 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng. Mức phạt với chủ xe là 04 - 06 triệu đồng đối với cá nhân và 08 - 12 triệu đồng đối với tổ chức.

Quá hạn đăng kiểm trên 01 tháng, mức phạt đối với lái xe là 04 - 06 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng. Mức phạt với chủ xe là 06 - 08 triệu đồng đối với cá nhân và 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức.

Mới đây, Cục Đăng kiểm đã đề xuất Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT; Sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông không xử phạt đối với ô tô quá hạn đăng kiểm tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất, không xử phạt đối với phương tiện quá hạn đăng kiểm trong quá trình di chuyển đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định. UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn cụ thể về nội dung trên để ngăn ngừa việc lái xe, chủ xe lợi dụng trốn tránh việc kiểm định.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.