Ô tô điện mini: Điểm sáng của thị trường ô tô Việt nửa cuối năm 2023?

Nam Nguyễn

Trước tình hình thị trường ô tô Việt lao dốc trầm trọng từ đầu năm 2023, sự xuất hiện của phân khúc ô tô điện mini là một tín hiệu tích cực hứa hẹn có thể là một chiến binh mới giúp thị trường khởi sắc trong nửa cuối năm 2023.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên của Tập đoàn Vingroup, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tiết lộ một hướng đi mới của VinFast là mở rộng phát triển các mẫu xe điện mini hạng A. Thông tin này được giới quan sát đánh giá không có gì quá khó hiểu trước chiến lược phát triển xe điện của VinGroup đang theo đuổi.

Ngay sau đó, ngày 08/06/2023, VinFast đã chính thức công bố thiết kế dự kiến cho mẫu ô tô điện cỡ nhỏ VF 3. Với ưu điểm nhỏ gọn, hiện đại, VF 3 được đánh giá phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng và không gian vận hành, đồng thời là lựa chọn di chuyển xanh, thông minh và năng động cho tất cả mọi người.

Ô tô điện mini: Điểm sáng của thị trường ô tô Việt nửa cuối năm 2023? - Ảnh 1

Như mọi khi, với tốc độ thần tốc để hiện thực hoá việc sản xuất xe điện mini mang thương hiệu Việt, ngày 7/7 vừa qua, phiên bản concept của VF 3, mẫu xe điện cỡ nhỏ nhất của nhà VinFast đã chính thức lộ diện tại Hà Nội.

Mẫu xe này thuộc phân khúc mini - phân khúc mới, nhỏ nhất tại Việt Nam. Sau khi ra mắt, VF 3 sẽ cạnh tranh với Wuling Hongguang Mini EV - mẫu xe điện đến từ Trung Quốc mới ra mắt cách đây ít hôm.

Theo những hình ảnh được công bố tại lễ ra mắt ngày 7/7, thiết kế của VF 3 khá vuông vức, cá tính, mang kiểu dáng SUV hầm hố, khác biệt với dải sản phẩm của VinFast vốn mang thiết kế mềm mại. Mẫu mini EV sở hữu lưới tản nhiệt trang trí với logo chữ V cánh chim cách điệu. VF 3 là mẫu xe cỡ nhỏ đầu tiên VinFast nghiên cứu và phát triển dựa trên đặc tính, thói quen giao thông của người tiêu dùng trong nước.

VF 3 có chiều dài tổng thể 3.114 mm, VF 3 ngắn hơn 470 mm so với mẫu hatchback hạng A nhỏ nhất thị trường là Kia Morning (3.595 mm). So với mẫu xe của Wuling, VF 3 nhỉnh hơn khoảng 197 mm chiều dài.

VinFast nhận đặt cọc VF 3 từ tháng 9 và dự kiến giao đến tay khách hàng Việt Nam trong quý III/2024. Theo kế hoạch, VinFast VF 3 bán ra hai phiên bản, gồm Eco và Plus. Tuy nhiên, VinFast chưa công bố thông số kỹ thuật về pin, hiệu suất cũng như tầm di chuyển của VF 3.

Dù mới chỉ dừng ở bản concept nhưng VF 3 đã nhận được sự chú ý đặc biệt của công chúng và được đánh giá hoàn toàn có thể trở thành “phương tiện quốc dân” mới của người Việt.

So với các mẫu xe Trung Quốc vào Việt Nam, VinFast VF 3 khi ra mắt sẽ có những ưu thế vượt bậc khi hãng xe Việt đã và đang chủ động trong việc phát triển công nghệ lõi về cell pin và hạ tầng trạm sạc đang được phủ rộng khắp cả nước.

Trong khi đó, đối trọng hiện tại của VinFast VF 3 là Wuling HongGuang MiniEV cũng được kì vọng sẽ thu hút được sự chú ý của công chúng. Lợi thế của các dòng xe điện mini từ Trung Quốc như Wuling HongGuang MiniEV chính là mức giá rất cạnh tranh. Tuy nhiên, đó là mức giá ở thị trường Trung Quốc đã được chính phủ nước này trợ giá không ít, còn về Việt Nam, mức giá sẽ có nhiều thay đổi.

VF 3 vừa ra mắt hứa hẹn sẽ thổi một luồng gió mới vào thị trường Việt.
VF 3 vừa ra mắt hứa hẹn sẽ thổi một luồng gió mới vào thị trường Việt.

Chính vì vậy, so với VF 3 dù một thời gian nữa mới được chính thức ra mắt thị trường thì các hãng xe Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc khai phá thị trường xe điện mini. Trong khi hãng xe Việt đang rất mạnh trong việc phát triển xe điện và đặc biệt là một thương hiệu thuần Việt, sản xuất ngay tại Việt Nam nên giá thành từ sở trường của các hãng xe Trung Quốc sẽ lại là lợi thế của VF 3.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt vẫn còn tâm lý e ngại “xe Tàu” bởi các vấn đề liên quan đến chất lượng, bảo hành, bảo dưỡng. Trong khi đó, nếu lựa chọn VF 3 có thể sử dụng ngay mạng lưới bảo hành, bảo dưỡng phủ rộng khắp các tỉnh, thành mà VinFast đã và đang xây dựng.

Theo kế hoạch, Wuling HongGuang MiniEV sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT tại Hưng Yên với công suất 30.000 xe/năm. Mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới này sẽ xuất hiện tại Việt Nam với bốn phiên bản và giá bán từ 239 triệu đồng, đồng thời nhận đặt cọc từ 29/6/2023. 

Mới đây, công ty chuyên sản xuất ô tô điện cỡ nhỏ của Trung Quốc Zhidou đã trưng bày mẫu A01 tại triển lãm Autotech & Accessories 2023 tại TP HCM. Đây là mẫu xe điện cỡ nhỏ, được giới thiệu chuyên dùng cho mục đích di chuyển trong nội thành.

Wuling HongGuang MiniEV.
Wuling HongGuang MiniEV.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, xe điện Trung Quốc Zhidou A01 có kế hoạch bán tại Việt Nam trong 3 tháng tới, tốc độ tối đa 50 km/h, đi được hơn 100 km khi sạc đầy. Đại diện công ty cho biết hãng đang có kế hoạch đem mẫu xe điện A01 đến thị trường Việt Nam trong khoảng 3 tháng tới, giá dự kiến là hơn 100 triệu đồng, liên doanh với một đối tác trong nước để lắp ráp tại Việt Nam, logo và tên thương hiệu sẽ được thay đổi riêng cho thị trường Việt.

Ngày 28/6, Công ty cổ phần Thái Bình Hưng Thịnh (Thái Hưng) và Roding Mobility cũng đã ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu, sản xuất các dòng xe điện và ô tô điện cỡ nhỏ tại Việt Nam. Theo đó, Roding sẽ chịu trách nhiệm cung cấp tư vấn kỹ thuật, giám sát toàn bộ quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm cho đến khi hoàn thành sản xuất. Sau đó, toàn bộ công nghệ sẽ chuyển giao cho Thái Hưng theo tiêu chuẩn của Châu Âu.

Trước sự xuất hiện liên tục của các mẫu xe điện mới, thị trường xe điện mini tại Việt Nam đang rất nóng, hứa hẹn có thể sẽ có những màn cạnh tranh rất khốc liệt trong nửa cuối 2023 khi các hãng xe bắt đầu nhận đặt hàng từ người tiêu dùng. Mặc dù thị trường sau khi các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% phí trước bạ, chắc chắn sẽ sôi động hơn trong nửa cuối năm 2023 nhưng sự xuất hiện của phân khúc mini EV có lẽ sẽ mới là cái tên “chiếm sóng” thị trường Việt từ nay đến cuối năm và làn sóng này sẽ tiếp tục sang năm 2024.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.