Nửa cuối 2023: Thời điểm tốt nhất để mua xe sang

Hoàng Lâm

Nửa cuối năm 2023, người dùng có thể tranh thủ hưởng “lợi kép” từ chương trình ưu đãi của các hãng xe sang lẫn quy định giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ.

Loạt quy định mới cần biết khi mua xe nửa cuối 2023

Theo thông lệ thị trường, 6 tháng cuối năm luôn là thời điểm tốt nhất để tậu ôtô. Song nửa cuối năm nay, nhiều quy định mới có hiệu lực, người dùng cần nắm rõ để có quyết định phù hợp.

Mới đây nhất là Thông tư 24/2023 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15.8.2023. Xe cũ hiện đang vướng việc định danh biển số, lại chịu sức ép hạ giá từ thị trường xe mới, nên dù giảm giá mạnh cũng ít khách cân nhắc.

Trong khi đó, ô tô lắp ráp sản xuất trong nước đang bước vào tháng thứ 2 liên tiếp được giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023 của Chính phủ, áp dụng từ ngày 1.7 đến hết ngày 31.12.2023. Như vậy, người dùng có 6 tháng “tranh thủ” hưởng lợi từ chính sách kích cầu hấp dẫn này, bởi 50% lệ phí trước bạ sẽ tương ứng với mức giảm khá lớn từ 5-6% giá xe lăn bánh.

Nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước đang được hưởng lợi.
Nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước đang được hưởng lợi.

Tháng 7.2023, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) báo cáo doanh số thị trường đạt 24.687 xe - tăng 4% so với tháng 6. Mức tăng trưởng nhẹ này phản ánh phần nào phản ánh chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đang bước đầu tạo ra những hiệu ứng tích cực.

Yếu tố lãi suất cho vay mua xe có xu hướng giảm, cũng sẽ góp phần hồi sức thêm cho thị trường. Lãi suất điều hành đang trên đà giảm về dưới 7%/năm, dẫn đến lãi suất cho vay mua bất động sản tại 4 ngân hàng lớn nhất giảm nhiệt 1-3%. Sắp tới, lãi vay mua xe hứa hẹn cũng sẽ “dễ thở” hơn rất nhiều.

Song nhìn chung, thị trường ô tô vẫn trầm lắng do chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của VAMA đạt 162.014 xe các loại, vẫn thấp hơn 30% so với cùng kỳ 2022.

Nhiều khách hàng Việt phải thắt chặt chi tiêu và không còn hào phóng "lên đời" ôtô như năm trước. Do đó, các nhà sản xuất và phân phối vẫn đang nỗ lực “bồi thêm” các chương trình khuyến mãi để tạo sức hút, kích thích tâm lý mua sắm ô tô.

Mercedes-Benz mở rộng tối đa ưu đãi lớn trên xe sang

Giảm lệ phí trước bạ theo quy định Chính Phủ

Không thể phủ nhận hiệu ứng tích cực từ việc giảm phí trước bạ khi giúp chi phí mua xe ô tô trở nên "dễ thở" hơn hẳn, đặc biệt là khách hàng đang có nhu cầu sở hữu các mẫu xe sang lắp ráp trong nước. Đáng chú ý phải kể đến Mercedes-Benz Việt Nam, sở hữu đến 4 dòng xe lắp ráp trong nước được áp dụng mức hỗ trợ này trên giá bán lẻ đề xuất.

Cả 4 dòng xe này đều là những đại diện cực kỳ hấp dẫn với khách Việt như: C-Class (vừa có sự cập nhật giá mới ở mức 1,599 - 2,099 tỉ đồng), E-Class (2,159 - 3,209 tỉ đồng), GLC thế hệ X253 (1,909 - 2,639 tỉ đồng), GLC thế hệ mới X254 (2,299 - 2,799 tỉ đồng) và mẫu xe hiệu năng cao Mercedes-AMG C 43 4MATIC (2,960 tỉ đồng) vừa được ra mắt.

Bên cạnh đó, thương hiệu xe Đức còn tung ra nhiều “ưu đãi kép” cho các dòng xe lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu. Khác với nhiều thương hiệu xe sang chỉ ưu đãi trên đời xe cũ nhằm đẩy hàng tồn, dọn kho đón xe thế hệ mới ra mắt cuối năm, thì Mercedes-Benz áp dụng trên cả các đời xe mới nhất.

Ưu đãi tương đương 50% VAT

Được áp dụng đồng thời với các ưu đãi khác, Mercedes-Benz dành tặng ưu đãi đặc quyền giảm giá 4.55% - tương đương 50% VAT (áp dụng trên giá bán lẻ đề xuất công bố bởi hãng) cho khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng đã hoàn tất thủ tục thanh toán 100% giá trị hợp đồng, áp dụng đến 30.9.2023.

Các dòng xe được áp dụng ưu đãi trong chương trình này gồm những cái tên dẫn đầu phân khúc như: C-class thế hệ mới, E-class, S-class hay GLS. Cùng với đó là 2 mẫu xe điện đầu bảng của hãng là EQS 450+ và EQS 580 4MATIC; cũng như một số dòng thuộc thương hiệu con AMG và Maybach.

Nửa cuối 2023: Thời điểm tốt nhất để mua xe sang - Ảnh 1

EQS – dòng xe điện sedan hạng sang cao cấp nhất của Mercedes-Benz cũng nằm trong chương trình ưu đãi tương đương 50% VAT

Theo tính toán, mức ưu đãi 50% VAT trên tương đương giảm khoảng 75-100 triệu đồng trên C-class, 93-146 triệu trên E-class, 229-252 triệu trên S-class... Cao nhất là Mercedes-AMG G 63 được giảm 543 triệu đồng.

Đặc quyền cho khách hàng thân thiết

Các khách hàng đã mua xe Mercedes-Benz chính hãng và làm thủ tục đăng ký trong vòng 5 năm qua, sẽ được hưởng mức giảm 2% trên giá bán lẻ đề xuất của chiếc xe tiếp theo. Ưu đãi này thuộc chương trình "Tri ân khách hàng thân thiết", gia tăng thêm đặc quyền dành riêng cho các khách hàng đã lựa chọn đồng hành cùng thương hiệu suốt nhiều năm qua.

Chương trình Khách hàng thân thiết áp dụng cho toàn bộ danh mục sản phẩm.
Chương trình Khách hàng thân thiết áp dụng cho toàn bộ danh mục sản phẩm.

Đáng chú ý hơn cả, chương trình này áp dụng cho toàn bộ mẫu xe đang phân phối đến ngày 31.12.2023 và triển khai đồng thời với các hoạt động khuyến mãi khác tại hệ thống Nhà phân phối chính hãng, nhằm mang đến nhiều lợi ích thiết thực nhất cho khách hàng.

Mercedes-Benz hiện là thương hiệu xe sang phổ biến nhất tại Việt Nam. Trong đó, GLC là dòng bán chạy nhất với số lượng gần 4.000 chiếc GLC đã được bán ra trong nước năm 2022. Tận dụng các ưu đãi thời điểm này, người dùng có thể sở hữu những mẫu xe sang cao cấp ở một mức giá hấp dẫn chưa từng có. Có thể nói, những tháng cuối năm 2023 chính là thời điểm vàng để mua xe tại Việt Nam.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.