Dịch Covid-19 phức tạp, đại lý ô tô vắng khách
Dịch Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp tại Việt Nam, ghi nhận tại các đại lý ôtô, lượng khách hàng tới mua xe đã hạ nhiệt nhiều so với tháng trước.
Vừa hồi phục sau thời điểm thấp điểm đầu năm 2021 với kết quả bán hàng tháng 3 của toàn thị trường đạt 30.935 xe, tăng 127% so với tháng liền kề trước đó và tăng đến 61% so với cùng kỳ năm ngoái, đến nay dịch Covid-19 lại bùng phát khiến thị trường ôtô Việt tiếp tục lâm vào cảnh ảm đạm.
Giới kinh doanh ôtô cho rằng tháng 5, và tháng 6 sắp tới sẽ là tháng thấp điểm về mua sắm ôtô. Bởi trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, người dân thắt chặt chi tiêu. Chính vì thế, chắc hẳn mua ôtô không phải là lựa chọn được ưu tiên trong thời gian này.
Đại diện nhiều đại lý ôtô cũng đánh giá diễn biến dịch Covid-19 phức tạp trở lại sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tiêu thụ ôtô tháng 5, tháng 6 sắp tới.
Loạt xe VinFast đời 2020 khan hàng vì ưu đãi lớn
Các đại lý VinFast vừa công bố chương trình ưu đãi dành cho dòng sedan và SUV. Trong đó, các model Lux A2.0 và SA2.0 sản xuất năm 2020 được khuyến mại trừ tiền mặt vào giá bán 80-100 triệu đồng.
Với đời xe 2021, chỉ có VinFast Lux A2.0 được ưu đãi và mức giảm thấp hơn, từ 30 triệu đến 50 triệu đồng tùy theo phiên bản. Điểm cần lưu ý là các khuyến mại kể trên chỉ áp dụng đến hết tháng 5/2021.
Như vậy, số lượng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 nằm trong diện ưu đãi sâu hầu như đã được bán hết ngay sau khi có thông báo áp dụng khuyến mại vào ngày 12/5.
Với các model VinFast Lux A2.0 đời 2021, mức giảm 30-50 triệu đồng kèm ưu đãi khi trả thẳng kéo giá bán của mẫu sedan Việt Nam xuống mức 851 triệu đồng - 1,024 tỷ đồng.
Với tầm tiền này, người dùng có thể cân nhắc một vài dòng sedan hạng C và D như Honda Civic (729-929 triệu đồng), Mazda6 (889 triệu đồng - 1,049 tỷ đồng), Toyota Camry 2.0G (1,029 tỷ đồng).
Trong khi đó, VinFast Lux SA2.0 sản xuất năm 2021 không được áp dụng ưu đãi tiền mặt trong tháng 5, mẫu SUV 7 chỗ có giá 1,226-1,451 tỷ đồng đối với khách hàng thanh toán Các mẫu xe gầm cao ở tầm giá với Lux SA2.0 có thể kể đến Ford Everest (1,119-1,399 tỷ đồng), Mitsubishi Pajero Sport (1,11-1,34 tỷ đồng) hay các bản Toyota Fortuner 4x4 (1,23-1,426 tỷ đồng).
Tính đến hết tháng 4/2021, VinFast đã bán được 2.085 xe Lux A2.0 và 1.774 chiếc Lux SA2.0. Kết quả này đến từ việc hãng xe Việt Nam liên tục áp dụng khuyến mại trong các tháng vừa qua để kích cầu, chẳng hạn tặng lệ phí trước bạ, ưu đãi trả thẳng hay hỗ trợ vay.
Thiếu chip, hàng loạt hãng ô tô Việt Nam trễ lịch giao xe cho khách
Tình trạng thiếu hụt linh kiện, chủ yếu là chíp bán dẫn đang khiến hàng loạt thương hiệu ô tô lớn trong nước gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất. Nhiều hãng thông báo sẽ phải giao xe trễ tới 1-2 tháng.
Cũng như ở các nước trên thế giới, tại Việt Nam hiện nay, hàng loạt thương hiệu lớn, trong đó có Toyota, Kia, Mitsubishi, Mercedes-Benz, Suzuki... bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Các hãng xe cũng đã chính thức thông báo tình trạng chậm trễ nhất định trong hoạt động sản xuất, đặt - giao xe... trong thời gian tới.
Mới nhất, hai hãng xe Mitsubishi Việt Nam và Suzuki Việt Nam đều đã thông báo cho các đại lý về việc chậm giao xe do việc thiếu hụt nguồn cung chíp bán dẫn và một số linh kiện điện tử.
Trong đó, xe Mitsubishi Việt Nam cho biết, phải sau 20 ngày làm việc mới có thể tiếp tục giao xe cho nhà phân phối để bán cho người tiêu dùng. Các mẫu xe chậm giao có Mitsubishi Xpander, Outlander (lắp ráp trong nước) và Attrage (nhập khẩu từ Thái Lan). Ước tính, các đơn hàng trong nước đã đặt xe Mitsubishi từ giữa tháng 4 phải chờ đến cuối tháng 5, đầu tháng 6 mới có thể nhận xe.
Tương tự, xe Suzuki XL7 và Ertiga vấp tình trạng nguồn nhập khẩu bị hạn chế trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 7/2021 do nhà máy Suzuki tại Indonesia buộc phải cắt giảm sản xuất trong bối cảnh thiếu hụt linh kiện.
Hyundai Accent vượt Vios để dẫn đầu xe bán chạy nhất tháng 4/2021
Mẫu sedan cỡ B của Hyundai có doanh số cao hơn khoảng 10% so với đối thủ, trong khi đó Mitsubishi Xpander hay VinFast Fadil lấy lại phong độ.
Với 2.150 xe giao tới khách hàng trong tháng 4, Hyundai Accent là mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường. Chênh lệch 200 chiếc so với đối thủ buộc Toyota Vios phải xếp ở vị trí thứ hai.
Thực tế trong vài tháng gần đây, doanh số xe sedan cỡ B của Hyundai cao hơn Toyota, một phần do Vios có phiên bản mới ra mắt cuối tháng 2 nên bị gián đoạn về kinh doanh.
Khoảng cách sát nút giữa Vios và Accent đã được thiết lập từ tháng trước đó, tuy nhiên ngôi đầu của tháng 3 bị xáo trộn khi Ford Ranger có doanh số đột phá. Trong tháng 4, mẫu bán tải này về lại vị trí thứ 5 quen thuộc khi có 1.491 xe lăn bánh.
VinFast Fadil tiếp tục là xe hatchback cỡ A bán chạy nhất thị trường. Doanh số 1.559 chiếc giúp mẫu xe thương hiệu Việt đứng ở vị trí số 3 trong danh sách.
Lượng xe Lux A2.0 và SA2.0 bán được trong tháng 4 cao hơn tháng trước đó. Tuy nhiên với 627 xe sedan và 531 xe SUV không đủ giúp hai mẫu ô tô này xuất hiện trong bảng xếp hạng tháng 4.
Xe điện sẽ rẻ hơn xe xăng vào 2027
Theo BloombergNEF dự báo, giá thành sản xuất pin sẽ hạ xuống, nhờ đó giá xe điện sẽ cạnh tranh hơn xe xăng trong khoảng 6 năm nữa.
Việc sản xuất các loại xe con và xe van điện sẽ rẻ hơn các loại xe truyền thống sử dụng nhiên liệu hóa thạch trước năm 2027, và các quy định khí thải chặt chẽ hơn có thể khiến các loại xe này trở thành trụ cột kinh doanh của các hãng xe giữa thập kỷ tới.
Cũng theo dự báo này, tới 2026, các mẫu sedan hay SUV chạy điện sẽ rẻ ngang các mẫu tương đương chạy xăng hay dầu, sau đó các mẫu xe nhỏ hơn cũng sẽ đạt cột mốc.
Giá bán lẻ trước thuế trung bình hiện tại của một chiếc xe điện cỡ trung tại Anh là khoảng 40.500 USD so với 22.600 USD của xe chạy xăng tương đương. Tuy nhiên, vào năm 2026, cả hai được dự báo sẽ có giá khoảng 23.100 USD. Tới 2030, cũng chiếc xe điện ấy sẽ có giá khoảng 19.800 USD, trong khi xe xăng lại đắt hơn, ở mức 24.200 USD.
Quãng thời gian cho sự cân bằng giá cả trong bản báo cáo này gây nhiều tranh cãi hơn so với các dự báo khác, bao gồm một trong số đó là từ ngân hàng đầu tư UBS, khi nghiên cứu của họ chỉ ra thời điểm xảy ra sớm hơn, vào năm 2024.
Tuy nhiên, các dự báo đều đồng ý rằng, giá thành của các loại pin mới sẽ tiếp tục giảm trong các năm tới đây.
Ford triệu hồi 620.000 xe Explorer do lỗi giá nóc
Các xe trong diện triệu hồi thuộc phiên bản XLT, Sport và Police Interceptor sản xuất giai đoạn 2016-2019.
Cụ thể đợt triệu hồi liên quan tới 620.483 chiếc Explorer do nắp chụp thanh giá nóc có thể bị lỏng và rơi xuống đường. Ford sẽ thông báo cho các chủ sở hữu về việc triệu hồi bắt đầu từ 28/6.
Vào tháng 4/2020, Cơ quan quản lý an toàn giao thông (NHTSA) đã bắt đầu điều tra 11 trường hợp cho biết các nắp chụp bị bung ra khi lái xe và đã thông báo cho Ford vào tháng 12. Ford nói rằng họ không biết về bất kỳ tai nạn hoặc thương tích nào vì sự cố này. Hãng xe Mỹ cũng đã gia hạn bảo hành cho các xe thành 10 năm hoặc 240.000 km.
Các chủ xe sẽ được thông báo về việc triệu hồi bắt đầu từ tuần cuối cùng của tháng 6, và các đại lý sẽ khắc phục sự cố bằng cách lắp các chốt đẩy bằng nhựa để cố định thanh ray và thay thế bất kỳ bộ phận nào bị hư hỏng.