Nóng cuộc chiến ô tô điện mini tại thị trường Việt Nam

Khôi Nguyên

Ngày 08/06/2023, VinFast đã chính thức công bố mẫu ô tô điện cỡ nhỏ VF 3. Với ưu điểm nhỏ gọn, hiện đại, VF 3 phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng và không gian vận hành, đồng thời là lựa chọn di chuyển xanh, thông minh và năng động cho tất cả mọi người. Với sự xuất hiện của mẫu xe mới nhà VinFast, cuộc chiến xe điện mini tại thị trường Việt Nam dự kiến sẽ rất nóng thời gian tới.

Xe điện mini “make in Việt Nam” đấu xe Trung Quốc

Thời gian qua có rất nhiều thông tin liên quan đến việc các hãng xe Trung Quốc sẽ sớm đổ bộ vào thị trường Việt nhiều mẫu xe điện mini. Thực tế, tại Việt Nam, hiện chỉ có TMT Motor xác nhận sẽ sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV. Đây là mẫu xe đang làm mưa làm gió tại thị trường thế giới với 3 năm liên tiếp giành top 1 xe điện mini bán chạy (theo thống kê của JATO). Tính riêng trong năm 2022, mẫu xe này đạt doanh số 554.067 chiếc tại thị trường Trung Quốc.

Phiên bản sản xuất của Hongguang Mini EV mới đây xuất hiện trong khuôn viên nhà máy của TMT Motors, công ty nắm quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe này từ đối tác liên doanh GM (General Motors) - SAIC - Wuling (SGMW). Đại diện TMT Motors cho biết, hãng đang hoàn thiện các công đoạn cuối trước khi ra mắt và cho khách đặt hàng từ quý II năm nay.

Wuling HongGuang MiniEV.
Wuling HongGuang MiniEV.

Theo kế hoạch, Wuling HongGuang MiniEV sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT tại Hưng Yên với công suất 30.000 xe/năm. Ngay khi được lần đầu giới thiệu, mẫu xe này đã tạo ra một cơn sốt trên thị trường.

Mới đây, để tiếp thêm sức nóng tại thị trường Việt, công ty chuyên sản xuất ô tô điện cỡ nhỏ của Trung Quốc Zhidou đã trưng bày mẫu A01 tại triển lãm Autotech & Accessories 2023 tại TP HCM. Đây là mẫu xe điện cỡ nhỏ, được giới thiệu chuyên dùng cho mục đích di chuyển trong nội thành.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, xe điện Trung Quốc Zhidou A01 có kế hoạch bán tại Việt Nam trong 3 tháng tới, tốc độ tối đa 50 km/h, đi được hơn 100 km khi sạc đầy.

Xe có thiết kế nhỏ gọn, kích thước dài x rộng x cao là 2.500 x 1.202 x 1.625 mm, chiều dài cơ sở 1.030 mm. Một chiếc Kia Morning có chiều dài gần 3.600 mm, trục cơ sở 2.400 mm, có nghĩa là A01 sẽ ngắn tương đương 2/3 chiếc Morning.

Thiết kế của A01 mềm mại, đơn giản với đèn pha hình tròn làm điểm nhấn, đầu xe như khuôn mặt đang cười. Đèn hậu hình oval đặt dọc, kích thước lớn. Bánh xe kích thước 12 inch, tức tương đương một chiếc Vespa.
Thiết kế của A01 mềm mại, đơn giản với đèn pha hình tròn làm điểm nhấn, đầu xe như khuôn mặt đang cười. Đèn hậu hình oval đặt dọc, kích thước lớn. Bánh xe kích thước 12 inch, tức tương đương một chiếc Vespa.

Nội thất khá đơn giản, ít trang bị. Hàng trước chỉ một ghế tài xế, bởi vậy cả ghế và vô-lăng đặt chính giữa xe. Táp-lô cũng chỉ có một màn hình. Trong khi đơn giản tối đa thì xe lại có cửa sổ trời đóng mở thủ công, thứ thường thấy trên xe từ hạng C trở lên.

Đại diện công ty cho biết hãng đang có kế hoạch đem mẫu xe điện A01 đến thị trường Việt Nam trong khoảng 3 tháng tới, giá dự kiến là hơn 100 triệu đồng, liên doanh với một đối tác trong nước để lắp ráp tại Việt Nam, logo và tên thương hiệu sẽ được thay đổi riêng cho thị trường Việt.

Trước sức nóng từ các đối thủ từ Trung Quốc ngay tại thị trường Việt, tại đại hội đồng cổ đông thường niên của Tập đoàn Vingroup cách đây chưa lâu, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bất ngờ tiết lộ một hướng đi mới của VinFast là mở rộng phát triển các mẫu xe điện mini hạng A.

"Chúng tôi đang triển khai đến cuối 2024 ra mắt xe siêu nhỏ và giá thành rẻ nhưng rất đẹp. Vài tuần tới sẽ công bố. Hướng tới hãng xe hàng đầu thế giới thì không bỏ qua sản phẩm nào mà thị trường có nhu cầu", ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh.

VinFast VF 3 bản thiết kế 3D.
VinFast VF 3 bản thiết kế 3D.

Và ngày 8/6, bản thiết kế 3D của mẫu xe VinFast VF 3 đã chính thức được giới thiệu đã cho thấy quyết tâm của công ty này trong việc chiếm lĩnh thị trường xe điện mini hoàn toàn mới trên sân nhà.

Thông tin từ VinFast cho biết, xe VF 3 sẽ có 2 phiên bản Eco và Plus, với mức giá phù hợp khả năng tiếp cận của đại đa số người dân, mang tới giải pháp di chuyển an toàn, tiện lợi và thông minh cho tất cả mọi người. Với những ưu điểm nổi trội như không khí thải, không tiếng ồn, thân thiện với môi trường và đặc biệt đề cao tính an toàn, VF 3 hoàn toàn có thể trở thành “phương tiện quốc dân” mới của người Việt, góp phần hiện thực hóa “giấc mơ xe hơi” của hàng triệu gia đình, nâng tầm chất lượng sống và tạo động lực phổ cập mạnh mẽ ô tô điện tại Việt Nam.

Lợi thế của xe điện mini Việt 

Các mẫu xe điện mini hiện đã được giới thiệu tại VIệt Nam và sẽ sớm nhận cọc thời gian tới.
Các mẫu xe điện mini hiện đã được giới thiệu tại VIệt Nam và sẽ sớm nhận cọc thời gian tới.  

So với các đối thủ từ Trung Quốc, VinFast VF 3 khi ra mắt sẽ có những ưu thế vượt bậc khi hãng xe Việt đã và đang chủ động trong việc phát triển công nghệ lõi về cell pin và hạ tầng trạm sạc đang được phủ rộng khắp cả nước.

Trên thực tế, không phải ngẫu nhiên mà các hãng xe Trung Quốc thời gian gần đây rất tích cực thăm dò thị trường Việt Nam. Mặc dù thị trường Việt còn nhỏ so với các nước khác trong khu vực nhưng lại có ưu thế là thị trường hoàn toàn mới với phân khúc xe điện mini chưa được khai phá.

Bên cạnh đó, Trung Quốc nổi tiếng với các sản phẩm ô tô điện có giá thành thấp nên các hãng xe từ quốc gia tỷ dân sẵn sàng đẩy mạnh vào thị trường Việt với các loại xe ở mức hơn 100 triệu đồng đến 200 triệu. Đây sẽ là mức giá rất cạnh tranh với người tiêu dùng Việt khi chỉ nhỉnh hơn mức giá của một chiếc xe máy.

Tuy nhiên, với “hơi nóng” từ VF 3 thì các hãng xe Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc khai phá thị trường xe điện mini khi hãng xe Việt đang rất mạnh trong việc phát triển xe điện và đặc biệt là một thương hiệu thuần Việt, sản xuất ngay tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt vẫn còn tâm lý e ngại “xe Tàu” bởi các vấn đề liên quan đến chất lượng, bảo hành, bảo dưỡng. Trong khi đó, nếu lựa chọn VF 3 có thể sử dụng ngay mạng lưới bảo hành, bảo dưỡng phủ rộng khắp các tỉnh, thành mà VinFast đã xây dựng.

Trước sự xuất hiện liên tục của các mẫu xe điện mới, thị trường xe điện mini tại Việt Nam đang rất nóng và hứa hẹn có thể sẽ có những màn cạnh tranh rất khốc liêt trong 2023 khi các hãng xe bắt đầu nhận đặt hàng từ người tiêu dùng.

Dù ưu thế của mỗi hãng là khác nhau, nhưng chắc chắn một điều đó là người tiêu dùng Việt sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi xe điện đang là xu hướng thời thượng và xe điện mini có giá thành rất hợp lý với nhiều gia đình người Việt sử dụng di chuyển trong khu vực đô thị.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.