Quy chuẩn Kỹ thuật mới về xe bán tải sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2020. Theo Quy chuẩn này, một số dòng xe bán tải bị phân loại thành xe ô tô tải, không còn được phép tự do đi lại trong khung giờ cấm ở nội đô các thành phố lớn, mà phải tuân thủ khung giờ cấm hoạt động như xe tải.
Vậy, những dòng xe bán tải nào sẽ trở thành xe tải theo quy định mới, và buộc phải tuân thủ hoạt động như xe tải?
Theo QCVN 41:2019/BGTVT về báo hiệu đường bộ, có hiệu lực từ 1/7/2020, xe bán tải (xe pick-up), xe tải van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con. Trong khi đó, cũng những mẫu xe này nhưng nếu khối lượng chuyên chở từ 950 kg trở lên được gọi là xe tải.
Trước đây, theo QCVN 41:2016/BGTVT, cùng là xe bán tải, tải van nhưng có khối lượng hàng chuyên chở dưới 1.500 kg vẫn được coi là xe con.
Như vậy, sự khác biệt giữa hai quy định và sẽ áp dụng từ 1/7 tới chính là “khối lượng hàng chuyên chở thay đổi từ 1.500 kg về 950 kg”. Nghĩa là, nếu trước đây, một chiếc xe bán tải có khối lượng hàng chuyên chở là 951 kg sẽ được coi như xe con và lưu thông như xe con. Tuy nhiên, kể từ 1/7, những xe bán tải như trên sẽ được phân loại là xe tải, và phải tuân theo các quy định về tốc độ, làn đường và giờ hoạt động tại các trung tâm thành phố như xe tải.
Được biết, quy định trước đây về các dòng xe bán tải (Pick up) gây trở ngại cho lực lượng cảnh sát giao thông khó phát hiện và phân loại đâu là xe tải, đâu là xe con. Bởi vì, thực tế cho thấy cùng một dòng xe, cùng một chủng loại, hoàn toàn không khác biệt về kiểu dáng bên ngoài, nhưng có xe là xe con, có xe lại là xe tải.
Theo đánh giá, quy định mới sẽ không làm khó các dòng xe bán tải phổ biến hiện nay, như các mẫu xe Hilux, Ranger, Triton …, bởi vì các mẫu xe này đều có khối lượng chuyên chở dưới 950 kg. Ngay cả các loại xe Van như Kia Morning hay Chevrolet Spark cũng vẫn được coi là xe con, không bị tác động bởi quy định mới.
Thậm chí, quy định mới còn biến những mẫu xe bán tải nhỏ của Suzuki như Carry, Window Van, Blind… trở nên có ưu thế.
Phân khúc chịu ảnh hưởng nhiều nhất sau khi quy định mới đi vào hiệu lực từ ngày 1/7, là các xe tải nhẹ như Hyundai New Porter 150 hay VEAM VPT950…. Tất cả các dòng xe này sẽ không còn được lưu hành “tự do” như xe con trong các khu đô thị lớn, mà phải tuân thủ quy định hoạt động tại các trung tâm thành phố như xe tải.