Những xe bán tải nào sẽ thành xe tải từ ngày 1/7?

Bị phân loại thành xe tải, các mẫu xe bán tải vốn được xem là xe con, sẽ bị cấm hoạt động trong nội đô các thành phố lớn ở một số khung giờ.

Một số dòng xe bán tải sẽ bị phân loại thành xe tải từ ngày 1/7. Ảnh minh họa
Một số dòng xe bán tải sẽ bị phân loại thành xe tải từ ngày 1/7. Ảnh minh họa

Quy chuẩn Kỹ thuật mới về xe bán tải sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2020. Theo Quy chuẩn này, một số dòng xe bán tải bị phân loại thành xe ô tô tải, không còn được phép tự do đi lại trong khung giờ cấm ở nội đô các thành phố lớn, mà phải tuân thủ khung giờ cấm hoạt động như xe tải.

Vậy, những dòng xe bán tải nào sẽ trở thành xe tải theo quy định mới, và buộc phải tuân thủ hoạt động như xe tải?

Theo QCVN 41:2019/BGTVT về báo hiệu đường bộ, có hiệu lực từ 1/7/2020, xe bán tải (xe pick-up), xe tải van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con. Trong khi đó, cũng những mẫu xe này nhưng nếu khối lượng chuyên chở từ 950 kg trở lên được gọi là xe tải.

Trước đây, theo QCVN 41:2016/BGTVT, cùng là xe bán tải, tải van nhưng có khối lượng hàng chuyên chở dưới 1.500 kg vẫn được coi là xe con.

Như vậy, sự khác biệt giữa hai quy định và sẽ áp dụng từ 1/7 tới chính là “khối lượng hàng chuyên chở thay đổi từ 1.500 kg về 950 kg”. Nghĩa là, nếu trước đây, một chiếc xe bán tải có khối lượng hàng chuyên chở là 951 kg sẽ được coi như xe con và lưu thông như xe con. Tuy nhiên, kể từ 1/7, những xe bán tải như trên sẽ được phân loại là xe tải, và phải tuân theo các quy định về tốc độ, làn đường và giờ hoạt động tại các trung tâm thành phố như xe tải.

Được biết, quy định trước đây về các dòng xe bán tải (Pick up) gây trở ngại cho lực lượng cảnh sát giao thông khó phát hiện và phân loại đâu là xe tải, đâu là xe con. Bởi vì, thực tế cho thấy cùng một dòng xe, cùng một chủng loại, hoàn toàn không khác biệt về kiểu dáng bên ngoài, nhưng có xe là xe con, có xe lại là xe tải.

Theo đánh giá, quy định mới sẽ không làm khó các dòng xe bán tải phổ biến hiện nay, như các mẫu xe Hilux, Ranger, Triton …, bởi vì các mẫu xe này đều có khối lượng chuyên chở dưới 950 kg. Ngay cả các loại xe Van như Kia Morning hay Chevrolet Spark cũng vẫn được coi là xe con, không bị tác động bởi quy định mới.

Thậm chí, quy định mới còn biến những mẫu xe bán tải nhỏ của Suzuki như Carry, Window Van, Blind… trở nên có ưu thế.

Phân khúc chịu ảnh hưởng nhiều nhất sau khi quy định mới đi vào hiệu lực từ ngày 1/7, là các xe tải nhẹ như Hyundai New Porter 150 hay VEAM VPT950…. Tất cả các dòng xe này sẽ không còn được lưu hành “tự do” như xe con trong các khu đô thị lớn, mà phải tuân thủ quy định hoạt động tại các trung tâm thành phố như xe tải.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.