Những thông tin ô tô – xe máy đáng chú ý nhất tuần qua

Khôi Nguyên

Xe buýt điện VinBus chạy thử nghiệm trên phố Hà Nội; Hyundai Santa Fe 2021 mới tăng giá 100 triệu; nhiều hãng sản xuất triệu hồi sản phẩm… là những tin tức ô tô – xe máy đáng chú ý tuần qua.

Hyundai Santa Fe 2021 tăng giá gần 100 triệu đồng

Santa Fe 2021 có giá bán từ 1,03 tỷ đồng, tăng 35 triệu đồng so với thế hệ trước. Phiên bản cao cấp nhất giá 1,34 tỷ đồng, đắt hơn 95 triệu đồng.
Santa Fe 2021 có giá bán từ 1,03 tỷ đồng, tăng 35 triệu đồng so với thế hệ trước. Phiên bản cao cấp nhất giá 1,34 tỷ đồng, đắt hơn 95 triệu đồng. 

Tuần qua, phiên bản Santa Fe 2021 của Hyundai đã được công bố với thị trường Việt. Phiên bản này đã tinh chỉnh ngoại thất, nâng cấp đáng kể bên trong khi loại bỏ cần số, đi cùng động cơ mới nhưng kèm theo đó là mức giá tăng 35 - 95 triệu đồng tùy phiên bản.

Là bản nâng cấp giữa vòng đời nhưng Santa Fe 2021 có khá nhiều thay đổi so với thế hệ trước. Xe phát triển trên khung gầm N-Platform, tăng kích thước với chiều dài, rộng, cao lần lượt là 4.785 x 1.900 x 1.685 (mm), tức dài hơn 15mm, rộng hơn 10mm và cao hơn 5mm so với thế hệ 2019. Trục cơ sở giữ nguyên 2.765 mm.

Phía sau mẫu crossover của Hyundai tạo hình lại đèn hậu, thêm dải màu đỏ nối liền nhưng không phát sáng, dải phản quang chạy ngang đuôi xe. Nếu như đối thủ Sorento đã chuyển gạt mưa giấu bên dưới cánh lướt gió phía sau thì Santa Fe 2021 vẫn giữ nguyên thiết kế cũ.

Xe buýt điện VinBus chạy thử nghiệm trên phố Hà Nội

 

Những thông tin ô tô – xe máy đáng chú ý nhất tuần qua - Ảnh 1

 

Trong lộ trình phát triển xe buýt điện, VinBus sẽ chạy thử theo 3 tuyến chính. Lộ trình đầu tiên là Hào Nam - Vinhomes Ocean Park. Tuyến thứ hai là Times City - Khu Sở ban ngành và tuyến số ba là Công viên nước hồ Tây - Vinhomes Smart City.

Các tuyến xe này chạy thử nên chưa đón khách mà mục đích là làm quen và thử các điều kiện trên tuyến để chuẩn bị đi vào vận hành chính thức. Trong thời gian tới, hệ thống sẽ kết nối với mạng lưới vận tải hành khách công cộng của thành phố khi được sự cho phép từ cơ quan chức năng.

Xe điện VinBus được lắp ráp tại nhà máy của VinFast ở Hải Phòng. Sở hữu khối pin dung lượng 281 kWh, xe có khả năng di chuyển tối đa từ 220 - 260km. Việc sạc đầy chỉ sau 2 giờ tại hệ thống trạm sạc nhanh 150kW của VinBus, sử dụng công nghệ sạc do StarCharge cung cấp.

Những thông tin ô tô – xe máy đáng chú ý nhất tuần qua - Ảnh 2

Xe được thiết kế với sức chở 67 hành khách, trang bị 28 ghế ngồi bọc da và vị trí đứng với tay nắm. Đặc biệt, xe VinBus có lối lên dành riêng cho người khuyết tật, tự động hạ thấp xe để thân thiện với người già, trẻ em hay phụ nữ mang thai… Trên xe có cổng sạc USB, Wi-Fi miễn phí.

VinBus tích hợp hệ thống kiểm soát hành vi của lái xe, cảnh báo các nguy cơ mất an toàn như tài xế mệt mỏi, mất tập trung… Trong khi đó, camera được gắn trong và ngoài xe nhằm hỗ trợ tài xế vận hành, giám sát, đảm bảo an ninh. Thời gian tới, hành khách có thể tải và sử dụng ứng dụng tra cứu thông tin, lộ trình, các điểm dừng của VinBus cũng như mạng lưới giao thông công cộng của thành phố.

Trong thời gian tới, VinBus sẽ tập trung vận hành tại Hà Nội, TP.HCM và Phú Quốc với số lượng xe khoảng từ 150-200 xe. Thời gian hoạt động dự kiến từ 05:00 - 22:00h hàng ngày, bình quân 10-20 phút một lượt xe.

Tài xế “hú hồn” khi phát hiện em bé xuất hiện trên đường trong đêm

 

 

 

Vụ việc xảy ra vào khoảng 1h sáng ngày 18/5 khi lái ô tô người lái xe bất ngờ phát hiện một em bé đang lững thững đi ven đường. Rất may mắn tài xế phát hiện kịp thời và đi tìm gia đình để bế em bé vào nhà.

Theo camera hành trình của tài xế ghi lại được, khi chiếc xe ô tô đang di chuyển trên một đoạn đường tối không có đèn đường thì bất ngờ phát hiện thấy có gì đó di chuyển ven đường nên đi chậm lại. Khi tới gần, tài xế mới tá hoả nhận ra đó là một em bé đang đứng bên đường một mình.

Tài xế đã dừng lại và nhanh chóng đi tìm người nhà cháu bé. Lý do vì sao cháu bé lang thang giữa đêm khuya ngoài đường không rõ vì sao nhưng đây là bài học cảnh tỉnh nhiều gia đình. Nếu tài xế không kịp thời phát hiện thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra với cháu bé.

"Dù đã khuya nhưng mình vẫn gọi to, may mắn một lát sau cũng có người mở cửa và nhận ra em bé con của ai. May mắn hơn là em bé không bị làm sao và... cả mình cũng vậy. Hy vọng ba mẹ em bé không ngủ quên để con ra đường như vậy nữa. Đây cũng là lần thứ 2 trong đời mình gặp tình huống như vậy. Lần đầu cách nay cũng mười mấy năm rồi. Mong những gia đình có trẻ chú ý đến trẻ hơn", tài xế lái xe chia sẻ về tình huống bất ngờ gặp phải trong đêm.

Hành động của tài xế sau đó nhận được mưa lời khen từ cộng đồng mạng. Lãnh đạo UBND huyện Phù Cát (Bình Định) sau đó cũng đã xem xét khen thưởng tài xế Nguyễn Xuân Trường (29 tuổi, ở địa phương) đã có hành động đẹp giúp bé 2 tuổi lang thang lúc 1h sáng về với gia đình.

Nhiều hãng công bố lệnh triệu hồi

Mẫu Outlander có liên quan đến đợt triệu hồi. Ảnh: Vnexpress.
Mẫu Outlander có liên quan đến đợt triệu hồi. Ảnh: Vnexpress.

Thaco công bố đợt triệu hồi hơn 36.000 xe Mazda do lỗi bơm xăng. Đợt triệu hồi liên quan tới 36.285 chiếc bao gồm Mazda2 nhập khẩu, Mazda3, Mazda6 và CX-5 lắp ráp trong nước, sản xuất giai đoạn 10/2017-12/2019. Trên các xe bị triệu hồi, động cơ có thể rung giật, không khởi động được hoặc một số trường hợp cá biệt xe bị chết máy khi đang vận hành, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Mitsubishi Việt Nam triệu hồi hơn 300 xe. Đợt triệu hồi liên quan tới ba lỗi của ba dòng xe với các lỗi khác nhau gồm bơm nhiên liệu, phanh tay và cụm bơm túi khí. Có 90 xe Outlander bị ảnh hưởng trong đợt triệu này, sản xuất trong giai đoạn tháng 5-7/2019. Trên các xe bị ảnh hưởng, bơm xăng bên trong thùng xăng có thể ngưng hoạt động, dẫn đến việc không thể khởi động động cơ hoặc động cơ ngưng hoạt động trong quá trình vận hành. Nguyên nhân được xác định là do cánh bơm bên trong bơm xăng có thể bị phồng lên, làm cho nó bị chạm vào các bộ phận xung quanh của thân bơm và dẫn đến bơm xăng bị ngừng quay, từ đó dẫn đến việc không thể khởi động động cơ hoặc động cơ ngưng hoạt động. Đây là lỗi đã quá quen thuộc với khách hàng Việt. Nhà cung cấp bơm xăng Denso (Nhật Bản) đã khiến hàng loạt hãng xe như Toyota, Honda, Ford, Mazda, Mitsubishi phải đi khắc phục sự cố.

Hơn 61.000 xe Mazda tại Việt Nam bị triệu hồi do lỗi bơm xăng. Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thaco - nhà phân phối các dòng xe Mazda tại Việt Nam, sẽ tiến hành 3 đợt triệu hồi với tổng quy mô lên đến 61.517 xe. Các sản phẩm này bao gồm cả ô tô sản xuất trong nước và những xe nhập khẩu từ Thái Lan. Theo đó, chương trình sẽ tiến hành với 36.285 xe Mazda2, Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5 lắp ráp trong nước từ ngày 21/10/2017 đến 28/12/2018. Đợt hai bao gồm 3.369 xe Mazda2 được nhập khẩu từ Thái Lan từ 4/6/2018 đến 21/8/2019. Cuối cùng là xe Mazda2, Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5, Mazda CX-8 xuất xưởng trong giai đoạn 4/1/2019 đến 30/12/2019. Nguyên nhân của đợt triệu hồi được xác định do cánh bơm làm từ nhựa có mật độ vật liệu thấp, có thể xuất hiện các vết nứt do quá trình sấy khô cánh bơm trong quá trình sản xuất. Điều này dẫn tới cánh bơm nguy cơ bị biến dạng do tác dụng của xăng. Khi đó có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm nhiên liệu không hoạt động và làm xe chết máy.

Ford F-150 Lightning lộ diện

Những thông tin ô tô – xe máy đáng chú ý nhất tuần qua - Ảnh 3

F-150 Lightning 2022 sẽ có giá khởi điểm từ 39.974 USD cho phiên bản tiêu chuẩn, và có thể lên tới mức 90.000 USD cho phiên bản cao nhất. Phiên bản tầm trung - XLT sẽ có giá bán từ 52.974 USD. F-150 Lightning với gói pin công suất lớn có khả năng tăng tốc từ 0 lên 96 km/h trong khoảng 4,5 giây. Xe sử dụng hai mô-tơ điện, cho công suất 563 mã lực và mô-men xoắn 775 lb-ft. Với bộ pin tiêu chuẩn, xe có công suất 426 mã lực và mô-men xoắn 775 lb-ft.

F-150 Lightning cũng là mẫu đầu tiên trong dòng bán tải F-Series được trang bị hệ thống treo sau độc lập, một thay đổi giúp giảm đáng kể trọng lượng của hệ thống treo và tăng sự linh hoạt trong vận hành. Xe có tải trọng lên tới 907 kg và sức kéo lên tới hơn 4,5 tấn.

Có hai tùy chọn pin lithium-ion; bộ tiêu chuẩn cho xe khả năng chạy 370 km sau một lần sạc và bộ pin công suất cao cho xe khả năng chạy 482 km sau một lần sạc (theo tiêu chuẩn EPA của Mỹ). Ford cho biết đây là bộ pin lớn nhất của hãng, nhưng không công bố thông số cụ thể.

Bất chấp xe cấp cứu hú còi, tài xế xe tải vẫn chèn ép không cho vượt

Những thông tin ô tô – xe máy đáng chú ý nhất tuần qua - Ảnh 4

Ngày 18-5, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết đơn vị đang tạm giữ một phương tiện giao thông có hành vi không nhường đường cho xe ôtô cứu thương chở bệnh nhân đi cấp cứu.

Theo đó, trưa ngày 17-5, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một đoạn video dài hơn 4 phút ghi lại nội dung 1 chiếc xe ôtô tải mang BKS 22C-006.58 có hành vi không nhường đường cho xe ôtô cứu thương của Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương chở người đi cấp cứu đang lưu thông trên tuyến Quốc lộ 2 hướng Phú Thọ - Tuyên Quang, đoạn qua xã Thái Long (TP Tuyên Quang). Đoạn video được đăng tải đã gây bức xúc của dư luận.

Vào cuộc xác minh, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Tuyên Quang đã xác định chiếc xe tải nêu trên được đăng ký tên chủ sở hữu có địa chỉ ở xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Sau đó, chủ sử hữu này đã bán cho một người ở huyện Phù Ninh, Phú Thọ từ năm 2016.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 21 giờ ngày 17-5, Phòng Cảnh sát giao thông đã xác định được người điều khiển xe ôtô mang BKS 22C-006.58 trong video clip được đăng tải trên mạng xã hội là Vi Mạnh H. (SN 1992, trú tại Khu 1, xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ). Đoạn đường lái xe không nhường đường cho xe cứu thương khoảng 10 km.

Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tuyên Quang đã tiến hành lập biên bản đối với Vi Mạnh H. về hành vi "Điều khiển xe ôtô không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ" quy định tại Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, mức tiền phạt từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.