Những mẫu xe giá bình dân nhưng bán chậm

Danh sách những mẫu xe bán chậm hàng tháng thường xuyên xuất hiện những cái tên như Toyota Avanza, Suzuki Ciaz, Isuzu D-max , Kia Rondo. 

Đây là những mẫu xe có mức giá chỉ tầm 500-600 triệu đồng, tuy nhiên vẫn không được người tiêu dùng lựa chọn. Đối thủ quá mạnh hay bản thân mẫu xe trang bị nghèo nàn, thiết kế đơn điệu là những lý do khiến những mẫu xe này không được lựa chọn.

Toyota Avanza

Những mẫu xe giá bình dân nhưng bán chậm - Ảnh 1

Toyota Avanza đang được bán tại Việt Nam với 2 phiên bản số sàn và số tự động, giá bán lần lượt 544 triệu và 612 triệu đồng. Mặc dù nằm trong tầm giá bình dân, song Avanza là một trong những mẫu xe bán chậm nhất thị trường. Đặc biệt, trong tháng 5/2021, Toyota Avanza chỉ bán được 2 xe, tháng trước, mẫu xe này bán được 4 xe. Tổng cộng 5 tháng đầu năm 2021, Toyota Avanza chỉ bán được 32 xe.

Mức giá cạnh tranh nhưng kiểu dáng thiết kế cục mịch, ít trang bị tính năng chính là lý do khiến Avanza chưa đủ sức hấp dẫn khách hàng Việt. Ngoài ra, Avanza bị cho là không được lòng khách Việt từ thiết kế đến trang bị tiện nghi, công nghệ và kể cả mức giá so với những gì mà mẫu xe này mang lại. Toyota Avanza được nhận xét là khá đơn giản và có phần lạc hậu so với những chiếc xe đối thủ của ngoại hình bắt mắt hiện nay. Gần như, thiết kế không để lại ấn tượng gì cho người dùng. Hơn nữa, “tiểu Innova” thiếu hệ thống đèn chạy ban ngày, khuyết điểm này sẽ là yếu tố khiến xe bị đánh giá thấp hơn nhiều.

Suzuki Ciaz

Những mẫu xe giá bình dân nhưng bán chậm - Ảnh 2

Suzuki Ciaz là một trong những cái tên quen thuộc trong bảng xe bán chậm hàng tháng. Chỉ phân phối 1 phiên bản với mức giá hơn 500 triệu đồng, Suzuki Ciaz bán được 12 trong tháng 5/2021 và đạt doanh số cộng dồn 283 xe.

Ciaz được đánh giá khá cao trong “cộng đồng review xe” nhưng có thông số kỹ thuật cũ, giá xe chưa hấp dẫn nên chưa thu hút người mua.

Xét về nguồn gốc xuất xứ và thương hiệu, Suzuki Ciaz rất được lòng người tiêu dùng Việt vì là mẫu xe thương hiệu Nhật Bản, xuất xứ nhập khẩu từ Thái Lan. Tuy vậy, thông số kỹ thuật của Suzuki Ciaz lại không hấp dẫn với động cơ cũ 1.4L tăng tốc khá chậm, không có hệ thống cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc. Ngoài ra, cảm giác lái không thú vị lắm với vô lăng của Ciaz, hàng ghế sau chỉ có 2 tựa đầu, không có cửa gió sau. Chỉ phân phối 1 phiên bản nên Suzuki Ciaz khá nghèo nàn lựa chọn cho người mua.

Thông số kỹ thuật cụ thể của Suzuki Ciaz 2021 là động cơ xăng 1.4L 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất cực đại 91 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 130 Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 4 cấp.

Isuzu D-max

Những mẫu xe giá bình dân nhưng bán chậm - Ảnh 3

Mẫu bán tải Isuzu D-max được phân phối tại Việt Nam 3 phiên bản là Prestige MT, Prestige AT và Type Z, giá bán giao động từ 595 - 759 triệu đồng. Trong tháng 5/2021, Isuzu D-max bán được 36 chiế, doanh số cộng dồn là 66 chiếc.

Thế hệ mới của Isuzu D-max vừa được giới thiệu vào tháng 4 vừa qua. Tuy vậy, phiên bản mới ra của D-max cũng không giúp hãng thoát khỏi bảng danh sách xe bán chậm của tháng 5. Có lẽ, đối thủ quá mạnh cũng là một trong những nguyên nhân khiến D-max khó khăn khi cạnh tranh. Isuzu D-max đang phải cạnh tranh với những mẫu bán tải như Ford Ranger, Madza BT50 và Toyota Hilux. Doanh số đối thủ khá cao trong khi Isuzu D-max thường xuyên không chỉ đội sổ trong phân khúc mà còn là mẫu xe quen thuộc ở bảng xe bán chậm mỗi tháng. Biến thể D-Max mới vẫn còn nhiều thiếu sót và chưa được hoàn thiện. Nhất là khi nó vẫn còn thua kém ít nhiều so với các đối thủ "sừng sỏ" trên đất Việt.

Kết thúc năm 2020, Isuzu D-Max đứng cuối bảng xếp hạng doanh số của phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam với 188 xe bán ra. Ford Ranger vẫn xếp thứ nhất với 13.291 xe bán ra. Xếp sau là Toyota Hilux với 2.642 xe, Mitsubishi Triton với 2.247 xe và Mazda BT-50 với 1.392 xe. Trong khi đó, giá bán của Isuzu D-Max được hầu hết các chuyên gia cũng như người tiêu dùng đánh giá là khá rẻ, vì hầu hết các đối thủ đều có mức giá chênh hơn một chút.

Kia Rondo

Những mẫu xe giá bình dân nhưng bán chậm - Ảnh 4

Doanh số sụt giảm 19 chiếc so với tháng 4/2021, Kia Rondo xuất hiện trở lại trong top xe bán chậm của tháng 5/2021 với doanh số chỉ đạt 57 xe. Cộng dồn 5 tháng đầu năm, Thaco đã giao đến tay khách hàng 259 xe Rondo. Mẫu xe 7 chỗ này đang được bán với 2 phiên bản là số sàn (GMT) và số tự động (GAT Deluxe), giá bán lần lượt 559 triệu và 655 triệu đồng.

Việc chậm đổi mới về mẫu mã, tính năng… khiến KIA Rondo mất dần sức hút trong bối cảnh các đối thủ không ngừng làm mới. Mẫu xe 7 chỗ nâng cấp khá chậm chạp trong khi các đối thủ như Mitsubishi Xpander, Toyota Rush, Suzuki Ertiga, Suzuki XL7 hoạt động sôi nổi. Mới đây nhất, Rondo cũng đã ra phiên bản cập nhật, dù vậy Kia Rondo được nhận xét là có rất ít sự nâng cấp, cải tiến. Thậm chí việc ngừng phân phối bản máy dầu 1.7 DAT càng khiến tình trạng doanh số xe tệ hơn.

Những nhược điểm của Kia Rondo được liệt kê như không gian nhỏ, hàng ghế thứ 3 chật, trần thấp; hệ thống trang bị an toàn sơ sài; gầm thấp nên hạn chế hơn so với các đối thủ; hệ thống treo sau hơi cứng; không có chìa khoá thông minh & khởi động bằng nút bấm, phanh tự động…. Ngoài ra, nội thất xe Kia Rondo bằng nhựa dễ bị trầy xước.

Tất nhiên, Kia Rondo cũng có nhiều ưu điểm như kích thước nhỏ gọn, phù hợp với xe gia đình đô thị, trang bị hiện đại so với tầm giá. Động cơ 2.0L mạnh mẽ nhất phân khúc, hộp số 6 cấp mượt mà. 

Xét cho cùng, với mức giá tầm 500 triệu đồng, mẫu xe 7 chỗ Kia Rondo vẫn xứng đáng để đầu tư. Tuy nhiên, nhìn sang các đối thủ, Rondo có phần hơi đuối.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.