Những lưu ý về đăng ký ô tô, xe máy trong năm 2021

Dưới đây là một số quy định mới về đăng ký ô tô, xe máy được quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ công an, có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 

 

Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ công an chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 có hàng loạt thay đổi về quy trình cấp, thu hồi giấy đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
 Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ công an chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 có hàng loạt thay đổi về quy trình cấp, thu hồi giấy đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

 

Thay đổi màu sơn xe: khai báo qua mạng trước khi cải tạo

Thay đổi màu sơn xe ô tô sau một thời gian sử dụng là việc nhiều người thường làm. Đơn giản đó là sở thích, là cá tính và đôi khi là để hợp mệnh, hợp phong thủy. Hay xe chạy một thời gian bị xước xát, chủ xe cũng muốn sơn lại, khoác lên chiếc xe một màu áo mới.

Thông tư 58/2020 đã ra quy định mới về việc cải tạo, thay đổi màu sơn xe. Chủ xe cần đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra đối với xe đăng ký lần đầu, xe đăng ký sang tên, xe cải tạo, xe thay đổi màu sơn. Trước khi cải tạo xe, thay đổi màu sơn, kể cả kẻ vẽ, quảng cáo, chủ xe phải khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông. Khi truy cập vào trang web của Cục, chủ xe vào mục khai báo cải tạo xe, thay đổi màu sơn hoặc trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe và được xác nhận của cơ quan đăng ký xe thì mới thực hiện. Sau khi hoàn thành bước này, chủ xe sẽ làm thủ tục đổi lại Giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe đã được cải tạo hoặc khi thay đổi địa chỉ của chủ xe.

Đăng ký xe qua mạng từ ngày 1/3/2021

Ngoài việc khai báo qua mạng trước khi thay đổi màu sơn hay cải tạo lại xe, từ ngày 1/3/2021, người dân cũng có thể đăng ký xe bằng hình thức trực tuyến qua mạng Internet.

Khoản 4, điều 10, Thông tư 58/2020/TT-BCA đã ra quy định mới về vấn đề này. Chủ xe sẽ kê khai thông tin của xe, chủ xe vào giấy khai đăng ký xe (mẫu số 01) trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông hoặc cổng dịch vụ công quốc gia để đăng ký xe trực tuyến và nhận mã số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua email hoặc qua tin nhắn điện thoại. 

Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe kiểm tra nội dung kê khai, tiến hành đăng ký cho chủ xe. 

Như vậy, dù ở bất cứ đâu, chỉ cần máy tính kết nối Internet, người dân có thể truy cập địa chỉ http://dangkyxe.vn hoặc truy cập đường link trên website http://csgt.vn và click vào biểu tượng “Đăng ký xe qua mạng Internet”.

Tại đây, trình tự thủ tục, hồ sơ, mức thu lệ phí... đăng ký xe sẽ được hướng dẫn cụ thể chi tiết, người dân có thể tiết kiệm được thời gian đến cơ quan đăng ký xe để hỏi các cán bộ đăng ký xe hướng dẫn.

Ô tô kinh doanh dịch vụ vận tải đổi sang biển số vàng trước 31/12/2021

Thông tư 58/2020 đã quy định rõ về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được Bộ Công an ký ban hành ngày 16/6/2020 và chính thức có hiệu lực từ 1/8/2020. Theo đó, ô tô đăng ký kinh doanh dịch vụ vận tải sẽ mang biển số có chữ, số màu đen trên nền màu vàng, thay cho nền trắng như trước. 

Điều 26 của Thông tư 58/2020 cũng nêu rõ, xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày Thông tư này có hiệu lực, tức trước ngày 1/8/2020, cần thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021.

Theo Bộ Công an, việc đổi biển số sang màu vàng giúp tạo sự đồng bộ trong công tác quản lý phương tiện vận tải. Điều này giúp cơ quan quản lý đánh giá được tác động của hạ tầng cũng như công tác điều hành tổ chức giao thông sao cho hợp lý nhất, tránh ùn tắc và tai nạn giao thông.

Khi có trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng sẽ dễ xử lý "xe hoạt động trá hình, xe dù" hơn so với thông thường.

Tổng hợp

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.