Người dân đua nhau mua xe đi Tết, thị trường ô tô đầu năm khởi sắc

Nhờ nhu cầu mua xe đi Tết tăng cao, cộng với việc được giảm 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước, đã giúp thị trường ô tô tháng 1/2022 có kết quả kinh doanh khởi sắc.

Người dân đua nhau mua xe đi Tết, thị trường ô tô đầu năm khởi sắc - Ảnh 1

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2022, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.742 xe, giảm 34% so với tháng 12/2021 tăng 16% so với tháng 1/2021.

Trong số 30.742 xe, bao gồm xe 25.279 du lịch, 5.177 xe thương mại và 286 xe chuyên dụnd. Doanh số xe du lịch giảm 31%; xe thương mại giảm 44% và xe chuyên dụng giảm 53% so với tháng trước.

Xét về nguồn gốc, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 17.782 xe, giảm 31% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.960 xe, giảm 38% so với tháng trước.

Trong khi đó, hai hãng xe lớn khác không báo cáo số liệu cùng VAMA là VinFast và TC Motor (phân phối xe Hyundai) cũng ghi nhận kết quả khá tốt trong tháng đầu tiên của năm 2022.

Cụ thể, trong tháng 1/2022 VinFast đã bàn giao cho khách hàng tổng cộng 2.103 xe ô tô trong tháng qua, bao gồm 1.401 xe Fadil, 199 xe Lux A2.0, 463 xe Lux SA2.0 và 40 xe VF e34.

Tuy nhiên, so với tháng 12/2021, doanh số của hãng xe Việt đã giảm 25%. Tháng 12/2021, VinFast bán ra 3.047 xe. Trong khi đó, ở tháng thứ hai VinFast tiến hành bàn giao mẫu ô tô điện VF e34 cho khách hàng, số lượng xe chỉ đạt 40 xe, giảm hơn 50%.

Theo lý giải của VinFast, do một số linh kiện nhập khẩu về nước chậm hơn so với kế hoạch nên chỉ có 40 xe được hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng trong tháng 1/2022. VinFast sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các đối tác để giải quyết khó khăn về nguồn cung linh kiện, qua đó đẩy mạnh tốc độ bàn giao xe VF e34 cho khách hàng trong tháng 2 cũng như trong thời gian tới.

Còn TC Motor - đơn vị lắp ráp và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, ghi nhận lượng bán 7.428 xe, tăng 22,6% so với cùng kì năm 2021. Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 1/2022 với 2.398 xe đến tay khách hàng, giảm nhẹ 119 xe, tương đương 5% so với tháng 12/2021, nhưng tăng trưởng 33,3% so với cùng kì năm 2021. Hyundai Tucson thế hệ hoàn toàn mới được ra mắt cuối tháng 12/2021 cũng ghi nhận số bán hàng đáng khích lệ với 1.256 xe bán ra, tăng trưởng 12,4% so với tháng 12/2021 và 201,3% so với cùng kì năm 2021.

Các mẫu xe khác như Hyundai Grand i10, Elantra, KONA & Santa Fe có sự sụt giảm doanh số so với tháng 12/2021.

Như vậy, nếu tính chung doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng 1/2022, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ được 40.273 xe các loại và được bàn giao đến tay khách hàng trong cả nước.

Dẫn đầu doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong tháng 1/2022 tiếp tục là TC Motor với 7.428 xe bán ra thị trường. Sau đó là các thương hiệu Toyota (6.582 xe), Kia (5.445 xe), Honda (3.771 xe), Mitsubishi (3.581 xe), Mazda (3.279 xe), VinFast (2.103 xe), Ford (1.023 xe)…

Theo giới kinh doanh, sự tăng trưởng của thị trường xe trong tháng đầu năm 2022 là nhờ việc nhu cầu người tiêu dùng mua xe đi Tết tăng cao. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng đang “tranh thủ” việc xe lắp ráp, sản xuất trong nước đang được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, nên mua xe sớm để tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, giới kinh doanh cũng nhận định, thị trường sau Tết (tháng 2/2022) rất có thể sẽ giảm vì nhu cầu mua xe của người dân không còn cao. Đồng thời, thời điểm đầu tháng 2/2022 cũng rơi vào lịch nghỉ Tết Nguyên đán gần 10 ngày.

Cùng với đó, thị trường xe cũng đang gặp nhiều khó khăn khi nguồn cung bị hạn chế do thiếu chip và linh kiện nên lượng xe về đại lý không đáp ứng đủ nhu cầu.

Theo VOV

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.