Ngành phụ tùng Aftermarket ô tô còn nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam

Nam Nguyễn

Theo đánh giá của ông Chee How Teoh, đại diện ZF Aftermarket, nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới lần đầu tiên tham dự triển lãm Automechanika tại Việt Nam đang diễn ra tại TP.HCM, Việt Nam là một trong những thị trường sôi động của ngành công nghiệp di chuyển và ngành phụ tùng Aftermarket còn rất nhiều dư địa để phát triển.

Tiềm năng của thị trường Aftermarket ô tô

Ngành phụ tùng Aftermarket ô tô còn nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam - Ảnh 1

Theo StraitsResearch, thị trường toàn cầu cho ngành Aftermarket ô tô được định giá 406,32 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ đạt 551,92 tỷ USD vào năm 2030, mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 3,38% từ năm 2022 đến năm 2030.

Thị trường Aftermarket ô tô là thị trường thứ cấp của ngành công nghiệp ô tô. Nó liên quan đến việc sản xuất, tái sản xuất, phân phối, bán lẻ và lắp đặt tất cả các bộ phận, hóa chất, thiết bị và phụ kiện của xe, sau khi nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) bán ô tô cho người tiêu dùng. Nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) có thể hoặc không thể sản xuất các bộ phận, phụ kiện và các mặt hàng khác để bán.

Cụm từ "phụ tùng ô tô Aftermarket" dùng để chỉ các thành phần, bộ phận của xe được thêm vào sau khi xe đã được xuất xưởng từ nhà sản xuất. Ngành này bao gồm việc bán các bộ phận như lốp xe thay thế, thiết bị, phụ tùng ô tô, dịch vụ sửa chữa, sửa chữa tai nạn và phụ kiện cho xe đã được mua. Các công ty tham gia sản xuất, phân phối, bán lẻ, lắp đặt và tái sản xuất nhiều loại linh kiện và phụ kiện ô tô được bao gồm trong danh mục này. Thời gian qua, việc số hóa hoạt động sửa chữa xe và bán linh kiện đã phát triển nhờ những cải tiến về công nghệ, từ đó thúc đẩy việc mở rộng hoạt động kinh doanh thị trường Aftermarket ngành ô tô.

Đã có sự gia tăng quan trọng về cả nhu cầu và sản xuất xe điện. Điều này có thể là do một số lợi ích mà xe điện sở hữu so với xe chạy bằng xăng. Ô tô chạy bằng nhiên liệu không cần phải thay thế bộ lọc dầu và không khí, dây đai quạt, dây đai thời gian, hộp đầu hoặc bugi, giúp chúng tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn. Do đó, xe điện đang nhanh chóng trở thành phương thức vận chuyển được lựa chọn, điều này đang làm chậm quá trình mở rộng hoạt động kinh doanh sản xuất phương tiện chạy bằng xăng dầu. Ngoài ra, do những tiến bộ đạt được trong động lực học của xe và kiểm soát lực kéo, các nhà sản xuất ô tô đang tập trung nỗ lực vào việc tạo ra các loại xe điện được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất. Do đó, bạn sẽ cần sử dụng các thiết bị và phụ kiện có chất lượng cao nhất có thể. Do đó, các chuyên gia dự đoán rằng việc tăng cường sản xuất ô tô điện sẽ thúc đẩy việc mở rộng thị trường Aftermarket ô tô.

Các nhà sản xuất thiết bị gốc hiện đã dần dần tăng cường mức độ tham gia và nhấn mạnh vào chuỗi giá trị hậu mãi phụ tùng ô tô. Ví dụ, họ đã tạo ra mạng lưới các cửa hàng sửa chữa của riêng mình không chuyên sửa chữa một nhãn hiệu ô tô cụ thể. Để cạnh tranh với những người chơi trong thị trường Aftermarket độc lập và giữ khách hàng trong mạng lưới của họ trong thời gian dài hơn, những người chơi chính trên thị trường đã giới thiệu các định dạng dịch vụ thứ hai và nhãn hiệu thứ hai hoặc các bộ phận được sản xuất lại nhằm nỗ lực theo kịp thị trường. sự chuyển hướng của thị trường đối với các phương tiện cũ hơn.

Các OEM cũng đang đầu tư vào các nỗ lực tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng và giới thiệu các dịch vụ hậu mãi khác biệt. Chẳng hạn, các OEM đang tận dụng khả năng kết nối của phương tiện để giữ chân khách hàng và tự động hóa việc ra quyết định liên quan đến dịch vụ và sửa chữa. Đây là một cách mà các OEM đang phân biệt các dịch vụ Aftermarket.

Với tỷ lệ 28,2% vào năm 2021, Châu Á Thái Bình Dương dẫn đầu thị trường về quy mô. Từ năm 2022 đến năm 2030, lĩnh vực này được dự đoán sẽ trải qua sự mở rộng đáng kể. Doanh số bán ô tô trong khu vực dự kiến sẽ tăng do sản xuất và bán xe tiêu dùng và hành khách tăng lên, việc sử dụng các công nghệ tiên tiến trong sản xuất linh kiện ô tô và số hóa các dịch vụ phân phối linh kiện ô tô. Để cải thiện thị phần trong lĩnh vực này, một số doanh nghiệp đang tập trung vào việc mua lại. Chẳng hạn, Cooper Tire & Rubber Company đã được Goodyear Tire & Rubber Company mua lại vào tháng 2 năm 2021 nhằm củng cố danh mục thương hiệu và cung cấp các dịch vụ toàn diện trên phạm vi giá trị của ngành.

Thị trường Aftermarket ô tô Việt Nam

Theo một nghiên cứu của Ken Research, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa và tăng trưởng doanh số bán xe; được thúc đẩy bởi tầng lớp trung lưu tăng nhanh và nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân ngày càng tăng trong bối cảnh hậu Covid-19, ngành dịch vụ Aftermarket cho ô tô tại Việt Nam dự kiến sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai gần, với sự gia tăng về số lượng phương tiện để nâng cao nhận thức về sức khỏe và vệ sinh sau hậu quả của Covid, do đó cho thấy sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng từ việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng sang phương tiện giao thông cá nhân.

Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển từ sử dụng xe máy vốn là hình thức vận chuyển chủ yếu ở Việt Nam sang sử dụng xe bốn bánh, nhu cầu về các dịch vụ Aftermarket sẽ tăng lên trong những năm tới. Đô thị hóa nhanh chóng cùng với tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng sẽ đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính cho ngành dịch vụ hậu mãi tại Việt Nam. Thị trường dự kiến sẽ ghi nhận tốc độ CAGR dương là 8% về doanh thu trong giai đoạn dự báo từ năm tài chính 2020-2025.

Tiềm năng của thị trường Aftermarket ngành ô tô Việt Nam hiện được giới chuyên gia đánh giá có rất nhiều dư địa để phát triển thời gian tới và sẽ thu hút được nhiều thương hiệu lớn trên thế giới tham gia.

Ngành phụ tùng Aftermarket ô tô còn nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam - Ảnh 2

Nhận định về quan điểm này, ông CheeHow Teoh, Giám đốc Bộ phận Phụ tùng Aftermarket khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của ZF Aftermarket, đánh giá:“Việt Nam là một trong những thị trường sôi động của ngành công nghiệp di chuyển. Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong thời gian gần đây đã tạo ra nhiều thay đổi quan trọng cho thị trường ô tô tại Việt Nam, từ việc sở hữu xe, sản xuất xe sang, đến việc ra mắt và sử dụng xe điện”.

ZF Aftermarket (ZFA), là công ty công nghệ toàn cầu chuyên cung cấp các giải pháp di chuyển cho tương lai, lần đầu tiên tham dự Triển lãm Thương mại Automechanika TP. Hồ Chí Minh, diễn ra từ ngày 23/6 - 25/6 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). ZF sở hữu các thương hiệu lâu đời bao gồm LEMFÖRDER, SACHS, TRW và WABCO, công ty cung cấp các danh mục sản phẩm và dịch vụ, giải pháp kết nối nâng cao cho việc quản lý kỹ thuật số và mạng lưới dịch vụ toàn cầu, hỗ trợ và nâng cao hiệu suất của các dòng xe trong suốt quá trình vận hành và sử dụng. Đội ngũ phụ tùng Aftermarket của công ty này vừa là kiến trúc sư vừa là người đặt nền móng đầu tiên cho thế hệ phụ tùng Aftermarket tiếp theo và là đối tác được ưa chuộng của khách hàng trên toàn cầu.

Tại triển lãm, ZFA đã lần đầu tiên giới thiệu 3 sản phẩm của Dầu bôi trơn truyền động ZF Lifeguard thế hệ mới. Sản phẩm dầu bồi trơn thế hệ mới được pha chế tỉ mỉ để đáp ứng nhu cầu cụ thể của hộp số xe tại châu Á. Thế hệ dầu nhờn mới này được giới thiệu sẽ tận dụng những phương pháp trang bị gốc (original equipment know-how) của ZF giúp nâng cao hiệu suất và độ bền của hộp số. Dầu bôi trơn truyền động ZF Lifeguard thế hệ mới được giới thiệu với 3 loại sản phẩm, gồm ZF Lifeguard Fluid AG4 được pha chế theo công thức đặc biệt để đáp ứng một loạt các yêu cầu nghiêm ngặt của hộp số tự động; ZF Lifeguard Fluid AG6 được pha chế theo công nghệ dầu gốc tổng hợp với các chất phụ gia hiệu suất cao; và ZF Lifeguard Fluid CVT - dầu nhờn chất lượng cao được thiết kế để mang đến cảm giác lái tuyệt vời, kéo dài thời gian bảo dưỡng và tuổi thọ hộp số cũng như kiểm soát tốt độ mài mòn.

Tận dụng phương pháp trang bị gốc, dầu bôi trơn truyền động ZF Lifeguard thế hệ mới còn được thiết kế để giảm thiểu những vấn đề về trục trặc hộp số, đảm bảo chuyển số mượt mà, hạn chế mài mòn trên các bộ phận chịu tải cao, kéo dài tuổi thọ của hộp số và đảm bảo khả năng tương thích với đa dạng các động cơ truyền động trên các loại xe châu Á. 

Với thông điệp “Together in Motion” (tạm dịch “Cùng nhau chuyển động”), ZFA mong muốn nhấn mạnh vị thế là một đối tác hàng đầu trên thế giới, giúp định hình thế hệ phụ tùng Aftermarket mới trong kỉ nguyên CASES (Connected - Kết nối, Autonomous - Tự động hóa, Shared - Chia sẻ, Electrified - Điện hóa và Sustainable - Bền vững) thông qua việc lấy khách hàng làm trọng tâm, cung cấp giải pháp toàn diện và hỗ trợ phát triển xanh và bền vững cho thị trường phụ tùng Aftermarket tại Việt Nam.

“Chi phí phù hợp, độ hiệu quả cao và chất lượng tốt là những ưu điểm của dầu bôi trơn truyền động ZF Lifeguard thế hệ mới,” ông Markus Wittig, Trưởng bộ phận Xe vận tải hành khách tại ZF Aftermarket, cho biết. “ZF sẽ cung cấp các giải pháp mang tính tối ưu về mặt chi phí mà không làm ảnh hưởng đến hiệu suất. Thế hệ dầu bôi trơn này không chỉ mang lại hiệu quả vượt trội, đảm bảo hộp số xe châu Á hoạt động tốt nhất mà còn tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu”.

Cũng trong Triển lãm Thương mại Automechanika TP Hồ Chí Minh 2023, ZFA còn mang khách hàng hệ thống truyền động điện tích hợp CeTrax dành cho các xe thương mại hạng nặng (CVs) như xe bán tải và xe buýt. Được thiết kế đặc biệt để đáp ứng các yêu cầu tải nặng mà vẫn cung cấp hệ thống điều khiển mạnh mẽ, CeTrax tích hợp hai động cơ điện hiệu suất cao, tạo ra mô-men xoắn lớn, giúp các dòng xe thương mại hạng nặng di chuyển trên những địa hình khó và tải trọng lớn một cách dễ dàng. Biến tần làm bằng chất liệu silicon carbide đảm bảo chuyển đổi năng lượng hiệu quả, giảm thiểu tổn thất năng lượng và tối đa hóa hiệu suất tổng thể của hệ thống, trong khi hộp số đa tốc độ cho phép chuyển số mượt mà khi tăng tốc và cải thiện cảm giác lái. Một ưu điểm nổi trội khác của CeTrax là thiết kế mô-đun cho phép việc lắp đặt và tích hợp dễ dàng vào bộ máy của các phương loại phương tiện khác nhau. Có tất cả mọi ưu điểm, CeTrax giúp tăng hiệu quả vận hành, cải thiện hiệu suất và giảm thiểu khí thải, góp phần vào quá trình điện hóa ngành xe thương mại và chuyển đổi sang các giải pháp giao thông bền vững hơn. 

"Thông thường một chiếc xe sử dụng chu kỳ 6 năm sẽ trải qua đại tu và 10 đến 13 năm sẽ phải thay phụ tùng ô tô liên tục. Ở Việt Nam, tuổi đời các loại xe ô tô còn rất mới chính vì vậy thị trường phụ tùng ô tô sẽ là vô cùng tiềm năng và sẽ thu hút được nhiều tên tuổi lớn trong ngành", ông Chee How Teoh nói thêm.

Trước tiềm năng của Việt Nam, đại diện nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu thế giới này cho biết trong thời gian tới công ty này sẽ đẩy mạnh, mở rộng mảng phụ tùng tại Việt Nam.

Trước đó, các công ty Aftermarket ngành ô tô tại Việt Nam đã không thể thích ứng với tầm quan trọng ngày càng tăng của hệ sinh thái trực tuyến trong những năm qua. Tuy nhiên, trước tác động của đại dịch Covid-19 đã thay đổi nhận thức của người tiêu dùng đối với việc sử dụng không gian trực tuyến. Nhiều người tiêu dùng đang sử dụng phương tiện kỹ thuật số để mua và bán sản phẩm cũng như đặt dịch vụ thông qua phương tiện trực tuyến. Tương tự như vậy, tồn tại một sự thay đổi trong ngành dịch vụ Aftermarket, trong đó người tiêu dùng thích đặt chỗ cho các dịch vụ xe của họ trực tuyến hơn.

Do đó, các công ty cung cấp dịch vụ Aftermarket và phụ tùng ô tô đang mở rộng sự hiện diện của họ trên không gian trực tuyến để người tiêu dùng thấy rõ hơn và cạnh tranh trên cơ sở tích hợp thương hiệu. Các công ty kiểu này đã bắt đầu quá trình đặt hàng trực tuyến để nâng cao sự thuận tiện cho khách hàng.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.