Luỹ kế đến nửa đầu tháng 8, Việt Nam chi hơn 2 tỷ USD cho xe nhập khẩu

Hoàng Lâm

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, cả nước từ đầu năm đến tháng 8, đã nhập khẩu 97.767 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt hơn 2 tỷ USD.

Luỹ kế đến nửa đầu tháng 8, Việt Nam chi hơn 2 tỷ USD cho xe nhập khẩu - Ảnh 1

Trong nửa đầu tháng 8 (1-15/8), cả nước đã nhập khẩu 6.195 xe, tổng kim ngạch đạt 114,66 triệu USD. Trong đó, nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 5.509 xe, kim ngạch đạt 89,2 triệu USD.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu tăng 16,2% (tương đương 13.619 xe), trong khi kim ngạch tăng 1,6%.

Về thị trường, 3 cái tên dẫn đầu gồm: Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, Indonesia dẫn đầu về lượng xe nhập khẩu với 38.040 xe, kim ngạch đạt 557,3 triệu USD (cập nhật theo thị trường hết tháng 7/2024). Thái Lan đứng thứ hai về lượng với 32.717 xe, trong khi kim ngạch dẫn đầu với 628,6 triệu USD. Với 17.235 xe, kim ngạch 521,65 triệu USD, Trung Quốc đứng thứ ba về lượng nhưng đứng thứ hai về kim ngạch.

Với tổng số 87.992 xe, riêng 3 thị trường nêu trên chiếm đến 96% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.

Trước đó, trong tháng 7 cả nước nhập khẩu 17.233 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 343,8 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 10,6% về kim ngạch so với tháng trước.

Luỹ kế từ đầu năm đến hết tháng 7, cả nước nhập khẩu 91.637 ô tô, tổng kim ngạch đạt 1,89 tỷ USD, tăng 14,8% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ 2023.

Đặc biệt, 7 cũng là tháng có lượng xe nhập khẩu nhiều nhất kể từ đầu năm. Nguyên nhân được cho là bởi tâm lý nhằm tránh tháng 7 âm lịch, người dân sẽ hạn chế việc mua sắm những tài sản lớn. Thực tế, tháng 7 âm lịch hằng năm, lượng ô tô nhập khẩu cũng thường giảm mạnh.

3 cái tên dẫn đầu đều đến từ châu Á gồm: Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, Indonesia dẫn đầu về lượng xe nhập khẩu với 38.040 xe, kim ngạch đạt 557,3 triệu USD. Thái Lan đứng thứ hai về lượng với 32.717 xe, trong khi kim ngạch dẫn đầu với 628,6 triệu USD. Với 17.235 xe, kim ngạch 521,65 triệu USD, Trung Quốc đứng thứ ba về lượng nhưng đứng thứ hai về kim ngạch.

Với 87.992 xe, 3 thị trường dẫn đầu nêu trên chiếm đến 96% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước.

Theo báo cáo của VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 7 đạt 28.920 xe, bao gồm xe 22.847 du lịch; 5.857 xe thương mại và 215 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 15%, xe thương mại giảm 9%, xe chuyên dụng tăng 1% so với tháng trước.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.788 xe, tăng 6% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.132 xe, tăng 11% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2024 tăng 1% so với 2023. Xe ô tô du lịch tăng 1%; xe thương mại tăng 3% và xe chuyên dụng giảm 1% so với năm 2023.

Đáng chú ý, tính đến hết tháng 7/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12% trong khi xe nhập khẩu tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu cho thấy sức ép rất lớn từ xe nhập khẩu với xe lắp ráp trong nước.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.