Kỳ 1 tháng 5, Việt Nam chi hơn 150 triệu USD nhập khẩu ô tô

Hoàng Lâm

Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, kỳ 1 tháng 5 (1-15/5), Việt Nam đã nhập khẩu 6.952 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 151,73 triệu USD.

Kỳ 1 tháng 5, Việt Nam chi hơn 150 triệu USD nhập khẩu ô tô - Ảnh 1

Trong nửa đầu tháng 5, Việt Nam đã nhập khẩu 50.744 ô tô, tính bình quân hơn 10.000 xe/tháng. Nhiều nhất là dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 5.483 xe, kim ngạch 94,66 triệu USD.

Luỹ kế từ đầu năm đến 15/5, cả nước nhập khẩu 50.744 ô tô, kim ngạch 1 tỷ USD, giảm 12% về lượng, giảm 17,3% so với cùng kỳ 2023.

Về thị trường nhập khẩu (cập nhật hết tháng 4), Indonesia dẫn đầu với 19.900 xe, kim ngạch đạt 286,8 triệu USD. Tiếp theo là Thái Lan với 13.406 xe, kim ngạch đạt 266,5 triệu USD. Trung Quốc đứng thứ 3 với 8.848 xe, kim ngạch 268,92 triệu USD. 3 thị trường chủ lực ở châu Á chiếm đến 96,2% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.

Trong 3 thị trường chủ lực, lượng xe nhập từ Thái Lan giảm sâu. Đáng chú ý là thị trường Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh, điều này có thể nhận thấy rõ trong thời gian gần đây khi nhiều hãng xe từ quốc gia tỷ dân tràn vào Việt Nam. Riêng thị trường Indonesia lượng xe nhập khẩu nhỉnh hơn cùng kỳ 2023 vài trăm xe.

Trước đó, hết tháng 4, cả nước chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại.

Trong Quý 1/2024, Tổng cục Hải quan cho hay, quý đầu năm Việt Nam nhập khẩu 32.272 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 23,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam là 26.655 chiếc, chiếm tới 83% tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam, nhưng giảm 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Trog đó, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc trong quý đầu năm tăng đột biến. Quý 1, cả nước nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước và tăng tới 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Ngược với đà tăng mạnh từ Trung Quốc, lượng xe nhập khẩu từ 2 thị trường dẫn đầu là Indonesia và Thái Lại bị sụt giảm. Indonesia dẫn đầu với 14.762 chiếc, giảm 2,4% so với cùng kỳ 2023; trong khi nhập khẩu từ Thái Lan chỉ là 10.420 chiếc, giảm mạnh 50,5%.

Về hoạt động nhập khẩu hàng hóa nói chung từ Trung Quốc, hết quý 1/2024, quốc gia tỷ dân này tiếp tục là thị trường lớn nhất.

Trong quý 1/2024, tổng kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đạt 30,52 tỷ USD, đã tăng mạnh tới 29,3% (tương ứng tăng 6,91 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm tới 35,87% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.