Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Hoàng Lâm

Honda đã thu hẹp tham vọng về xe điện (EV). Năm ngoái, hãng xe này đã phân bổ 10 nghìn tỷ yên (68 tỷ USD) cho điện khí hóa, nhưng chỉ vài tháng trước đã cắt giảm 30%. Công ty cũng đặt mục tiêu xe điện hoàn toàn chỉ chiếm 30% doanh số bán hàng hàng năm vào cuối thập kỷ này, nhưng mục tiêu đó hiện không còn hiệu lực.

Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện - Ảnh 1

Trong một tuyên bố mới, Honda khẳng định không coi xe điện là con đường duy nhất để đạt được mức trung hòa carbon.

Cụ thể hơn Honda vẫn kiên định với mục tiêu "đạt được mức trung hòa carbon cho tất cả sản phẩm và hoạt động của công ty" vào năm 2050. Tuy nhiên, Honda tin rằng có nhiều cách để đạt được mục tiêu. Phát biểu với tạp chí Drive của Úc, Giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm của Honda Úc, Jay Joseph cho rằng xe điện (EV) không phải là giải pháp duy nhất để giảm lượng khí thải carbon.

Jospeh chỉ ra công nghệ xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCEV) sẽ là một tiềm năng, giúp loại bỏ thời gian sạc dài nhưng vẫn cho phép sử dụng động cơ điện hoàn toàn với nước là sản phẩm phụ duy nhất.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng vẫn là một rào cản lớn, khi Toyota và Hyundai buộc phải xây dựng các trạm sạc riêng cho các thử nghiệm Mirai và Nexo.

"Xe điện không phải là đích đến. Xe điện chạy bằng pin chỉ là một con đường để đạt được mức trung hòa carbon, không nhất thiết là con đường duy nhất. Xe điện sẽ tiếp tục được cải thiện, chúng tôi đang nghiên cứu pin thể rắn, nhưng mục tiêu của chúng tôi là trung hòa carbon chứ không phải xe điện chạy bằng pin. Đó chỉ là con đường rõ ràng trong ngắn hạn đến trung hạn, nhưng chúng tôi cũng sẽ phát triển các công nghệ khác giúp đạt được điều đó. Chúng tôi muốn điều đó bao gồm cả xe điện chạy bằng pin nhiên liệu khi cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng”.

Honda vẫn không từ bỏ hydro. CR-V e:FCEV là một mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu với một điểm nhấn độc đáo. Mẫu xe hybrid này cắm sạc nhờ bộ pin sạc 17,7 kilowatt giờ, cung cấp phạm vi hoạt động bằng điện lên đến 46 km. Toyota và Hyundai cũng tiếp tục cam kết với hydro, và ngay cả BMW cũng có kế hoạch ra mắt một mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu vào năm 2028 với sự hỗ trợ của Toyota. Ngược lại, Stellantis gần đây đã từ bỏ mọi nỗ lực phát triển hydro, gọi đây là một "thị trường ngách".

Thương hiệu Nhật Bản Toyota trong khi đó tin rằng vẫn còn chỗ cho sự đa dạng hơn nữa về hệ truyền động. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đánh giá động cơ đốt trong đốt hydro có thể là một giải pháp thay thế cho việc sử dụng hoàn toàn xe điện chạy bằng pin.

Cùng với các đối tác trong nước là Mazda và Subaru, Honda đang phát triển các động cơ trung hòa carbon có khả năng chạy bằng hydro lỏng, nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tổng hợp.

Tuy nhiên, vấn đề nan giải nhất vẫn là cơ sở hạ tầng, hoặc nói cách khác là sự thiếu hụt. Bất kỳ loại xe chạy bằng hydro nào cũng sẽ rất khó sở hữu do mạng lưới tiếp nhiên liệu còn kém phát triển.

Mẫu CR-V e:FCEV.
Mẫu CR-V e:FCEV.

Theo H2stations.org, hiện chỉ có khoảng 1.160 trạm tiếp nhiên liệu hoạt động trên toàn cầu vào cuối năm ngoái. Cơ sở hạ tầng cho nhiên liệu tổng hợp gần như không tồn tại, ngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như nhà máy thí điểm của Porsche ở Chile.

Một số người cho rằng các nhà sản xuất ô tô đang đánh cược vào hydro và nhiên liệu tổng hợp, nhưng những người khác vẫn hoài nghi rằng xe điện chạy bằng pin là giải pháp tối ưu. Một trong những tuyên bố gây tranh cãi nhất đến từ chủ tịch Toyota, Akio Toyoda.

Đầu năm 2024, ông Akio Toyoda từng dự đoán rằng xe điện sẽ không bao giờ vượt quá 30% thị phần. Nhưng mọi dấu hiệu đều cho thấy ông có thể sai trong tương lai không xa, khi xe điện chạy bằng pin tiếp tục được ưa chuộng.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) báo cáo rằng xe thuần điện chiếm hơn 20% doanh số toàn cầu vào năm 2024 và đang trên đà vượt mốc 25% trong năm nay. Mặc dù Trung Quốc chủ yếu thúc đẩy nhu cầu, châu Âu cũng đang đạt được những bước tiến đáng kể. Theo Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Châu Âu, xe điện chiếm 17,5% doanh số bán xe mới trong nửa đầu năm 2025, tăng so với mức 13,9% của cùng kỳ năm ngoái.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.