Hà Nội: Sẽ xử lý nghiêm các đơn vị vận tải tự ý tăng giá cước nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Minh Long

Trước nhu cầu di chuyển của người dân sẽ tăng mạnh vào dịp nghỉ lễ dài 30/4 – 1/5, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết sẽ xử lý nghiêm các đơn vị vận tải vi phạm quy định, tự ý tăng giá cước khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thu tiền quá quy định.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: DNVN.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: DNVN.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan bố trí phương tiện đảm bảo về số lượng và chất lượng và người lái phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn thành phố; phương tiện phục vụ phải đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; đáp ứng các điều kiện theo quy định; tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh, không vận chuyển người nhập cảnh trái phép góp phần đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19.

Bến xe và đơn vị kinh doanh vận tải phải niêm yết giá cước trên xe theo quy định, không tùy tiện tăng giá cước, phụ thu giá cước khi chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; thực hiện kê khai giá, niêm yết giá và tuyệt đối không được lợi dụng lượng hành khách cao trong dịp nghỉ lễ để tăng giá ở mức cao, thu cao hơn mức giá kê khai và lập phương án giá theo đúng các chi phí hợp lý phát sinh.

Sở Giao thông Vận tải cũng sẽ xử lý nghiêm các đơn vị vận tải vi phạm tự ý tăng giá cước, thu tiền quá quy định.

Bên cạnh đó, để giảm tối đa áp lực tại các bến xe vào những ngày trước và sau dịp nghỉ lễ, Sở đề nghị các bến xe phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải khách liên tỉnh triển khai sớm các hình thức bán vé đến tận tay hành khách; chủ động ký hợp đồng với các trường Đại học, Cao đẳng, các khu công nghiệp, khu chế xuất và các cơ quan, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang,... trên địa bàn thành phố có nhu cầu vận chuyển khách từ đơn vị mình đi các tỉnh (thành phố) khác trong cả nước.

Bến xe cần bố trí thêm quầy bán vé, tăng cường nhân viên bán vé, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị vận tải kịp thời bán vé cho hành khách khi lượng hành khách tăng đột biến tại các bến xe, không để hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi lâu khi mua vé và khi lên xe; từ chối phục vụ đối với các xe và chủ xe đưa xe không bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định...

Ngoài ra, bến xe phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tổ chức kiểm tra các điều kiện an toàn cho phương tiện và người lái trước khi xe xuất bến, nghiêm cấm các hành vi chở quá tải, chở hàng hoá lẫn với hành khách, hàng hóa dễ cháy nổ, hàng lậu; lái xe, nhân viên phục vụ trên xe sử dụng rượu, bia, chất kích thích trong khi làm việc; lái xe không có đủ giấy tờ, giấy phép lái xe theo quy định, lái xe không có lệnh điều động của đơn vị vận tải…

Đặc biệt, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiêm cấm các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh bỏ chuyến để đưa phương tiện vận chuyển khách hợp đồng. Doanh nghiệp nào cố tình bỏ chuyến và nốt, cơ quan quản lý tuyến sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật xử lý theo quy định.

Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ:

Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở: 0932231683.

Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải: 0972188666.

Ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở: 0913590633.

Đường dây nóng cố định của Thanh tra Sở: 0243.8217922.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.