Doanh số thị trường xe Việt lao dốc đầu năm 2025

Lê Vũ

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 18.893 xe, bao gồm 14.201 xe du lịch; 4.354 xe thương mại và 338 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 42%; xe thương mại giảm 33%, xe chuyên dụng giảm 40% so với tháng trước.

Tháng 1/2025, doanh số thị trường xe Việt khá trầm lắng.
Tháng 1/2025, doanh số thị trường xe Việt khá trầm lắng.

Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.

Theo VAMA, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 9.120 xe, giảm tới 29% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.773 xe, giảm 48% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 1/2025 giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2024. Xe ô tô du lịch giảm 4%; xe thương mại giảm 1% và xe chuyên dụng tăng 213% so với cùng kỳ năm 2024.

Tính đến hết Tháng 1/2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 7% trong khi xe nhập khẩu tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, trong tháng 12/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.598 xe, giảm 29% so với tháng 11/2024 và giảm 18% so với cùng kỳ tháng 12/2023.

Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.598 xe, bao gồm xe 24.575 du lịch; 6.461 xe thương mại và 562 xe chuyên dụng.

Doanh số xe du lịch giảm 29%; xe thương mại giảm 28%, xe chuyên dụng tăng 61% so với tháng trước.

doanh số bán của xe xăng lắp ráp trong nước đạt 12.862 xe, giảm 49% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.736 xe, giảm 2% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2024 tăng 12,6% so với 2023. Xe ô tô du lịch tăng 12%; xe thương mại tăng 15% và xe chuyên dụng tăng 32% so với năm 2023.

Tính đến hết tháng 12/2024, doanh số bán hàng của xe xăng lắp ráp trong nước giảm 5% trong khi xe nhập khẩu tăng tới 39% so với cùng kì năm ngoái.

Doanh số của thị trường theo thống kê của VAMA có xu hướng sụt giảm mạnh theo đánh giá của giới chuyên gia là điều dễ hiểu vì tháng 1 là thời điểm trùng xen kẽ với những ngày nghỉ Tết kéo dài. Sức mua của người dân vào thời điểm đầu năm cũng sẽ không cao là điều hoàn toàn dễ hiểu. Bên cạnh đó, các hãng cũng chuẩn bị cho các kế hoạch đưa xe mới về trong năm mới nên tâm lý chung của người tiêu dùng là chờ đợi nên doanh số sẽ bị sụt giảm. Tuy nhiên, thị trường được dự báo sẽ có tăng trưởng khởi sắc hơn vào những tháng đầu năm 2025.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.