Cứ 7 người mua xe máy có một người mua ôtô

Doanh số xe máy tại Việt Nam trong 2020 giảm 16,6% so với cùng kỳ 2019, chỉ đạt trên 2,7 triệu chiếc, nhưng vẫn gấp 7 lần lượng bán ôtô.

Cứ 7 người mua xe máy có một người mua ôtô - Ảnh 1

Cụ thể, toàn thị trường bán 2.712.615 xe, theo số liệu của VAMM công bố ngày 14/1. VAMM, tên viết tắt của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, có 5 thành viên gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha, chiếm gần như toàn bộ thị phần ngành xe máy.

Trong khi đó, ngành ôtô bán được 394.836 xe năm vừa rồi, tức bằng một phần bảy doanh số xe máy. Điều này có nghĩa là, 7 người đến mua xe máy, thì có một người đi mua ôtô. Lượng xe máy xuống đường vẫn vượt xa lượng ôtô. Mức giá quá cao so với thu nhập bình quân người Việt là lý do khiến ôtô vẫn chỉ là phương tiện dành cho "người có tiền".

So với năm 2019, tổng doanh số bán hàng năm 2020 của ngành xe máy giảm 16,6%. Sức mua giảm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Báo cáo của VAMM không nói rõ doanh số chi tiết của các đơn vị thành viên. Trong đó, theo công bố của Honda Việt Nam, hãng này chiếm gần 80% thị phần xe máy tại Việt Nam.

Con số tiêu thụ trên 2,7 triệu chiếc chưa tính đến các thương hiệu không thuộc VAMM như VinFast (mảng xe hai bánh), Kymco, hay các thương hiệu môtô như BMW Motorrad, Ducati, Harley-Davidson, Kawasaki, KTM, Royal Enfield, Triumph, hoặc những hãng xe máy không chính hãng khác. Tuy nhiên con số tiêu thụ của những hãng ngoài VAMM quá nhỏ.

Nửa đầu năm 2020, các hãng xe máy ít có sản phẩm thế hệ mới, mà hầu hết chỉ là các phiên bản nâng cấp. Đến cuối năm, cuộc đua giành thị phần bùng nổ với loạt sản phẩm thế hệ mới từ các hãng. Trong đó có Honda với Vision 2021, Yamaha với dòng xe Exciter 155 VVA.

Theo Vnexpress

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.