Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Lê Vũ

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.

Dải sản phẩm xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024

VinFast VF Wild gây
VinFast VF Wild gây "sốt" tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024.

Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 diễn ra trong 12 ngày từ 27-3 đến 7-4-2024 trong khuôn viên rộng 76.000m² tại Impact Challenger và Impact Forum, Bangkok (Thái Lan). Đây là sự kiện quan trọng của ngành công nghiệp ô tô khu vực Đông Nam Á, thu hút gần 50 thương hiệu tham gia với mong muốn chinh phục khách hàng xứ sở chùa Vàng, từ đó mở rộng sang các thị trường lân cận.

Năm nay, VinFast lần đầu tiên tham dự BIMS với dải sản phẩm xe điện hoàn chỉnh bao gồm: mini-SUV VF 3; VF 5, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 thuộc phân khúc từ A-SUV đến E-SUV; và VF Wild, mẫu bán tải điện ý tưởng từng thu hút sự chú ý của cả thế giới khi ra mắt tại CES 2024. Trong đó, các mẫu VF 5, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 đều là phiên bản tay lái nghịch, phù hợp với thị trường Thái Lan. Ngoài ra, VinFast cũng trưng bày toàn bộ dải xe máy điện, từ phổ thông đến cao cấp, bao gồm Evo200 và Evo200 Lite, Feliz S, Klara S, Vento S và Theon S.

Những năm gần đây, Thái Lan đang nỗ lực phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước bằng nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ hấp dẫn dành cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bằng việc khuyến khích các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới xây dựng nhà máy tại đây, Thái Lan đang từng bước khẳng định vị thế là “Detroi của châu Á”. Không chỉ vậy, Thái Lan cũng là thị trường tiêu thụ ô tô đầy tiềm năng, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện hóa.

Tham dự BIMS 2024, thông qua việc giới thiệu hệ sinh thái di chuyển xanh với những giải pháp chất lượng mang thiết kế phóng khoáng và công nghệ hiện đại tới thị trường xe điện hàng đầu khu vực, VinFast mạnh mẽ khẳng định năng lực sản xuất toàn cầu và khả năng đáp ứng trọn vẹn các nhu cầu di chuyển linh hoạt và thân thiện với môi trường của nhiều nhóm khách hàng.

Trong khuôn khổ BIMS 2024, ngày 27/3, VinFast chính thức ký kết Ý định Thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan. Đây là dấu mốc quan trọng trong việc mở rộng mạng lưới phân phối và nâng cao sự hiện diện của VinFast, khẳng định vị thế và sức hút của thương hiệu Việt Nam tại thị trường ô tô hàng đầu khu vực.

Theo thỏa thuận, VinFast và các đại lý sẽ tích cực làm việc để hướng tới khai thác 22 showroom, tập trung ở những tuyến đường lớn tại Vùng đại đô thị Bangkok. Với tỷ lệ giao thông điện hóa cao và cơ sở hạ tầng trạm sạc phát triển, đây là khu vực mũi nhọn trong chiến lược mở rộng của VinFast tại thị trường Thái Lan nhằm tận dụng lợi thế từ dải sản phẩm xe điện đô thị đa dạng.

Bà Vũ Đặng Yến Hằng, Tổng giám đốc VinFast Thái Lan, chia sẻ: “Hợp tác với những đại lý uy tín và giàu kinh nghiệm về cả năng lực bán hàng lẫn chăm sóc khách hàng, chúng tôi mong muốn nhanh chóng mang đến cho người tiêu dùng những giải pháp di chuyển điện hóa thông minh với trải nghiệm thú vị và an tâm. Thỏa thuận hợp tác sẽ nâng cao sự hiện diện và trở thành bệ phóng vững chắc cho đà phát triển tương lai của VinFast tại thị trường Thái Lan. Chúng tôi cũng đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới phân phối xe điện phủ khắp các thành phố lớn của Thái Lan, bắt nhịp với cuộc cách mạng giao thông xanh mạnh mẽ của đất nước và trên toàn cầu.”

Chiến lược thông minh

VinFast ký kết Ý định Thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan. Ảnh: VinFast
VinFast ký kết Ý định Thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan. 

Cần biết rằng, VinFast mới thành lập được gần 7 năm, trong đó mới chính thức chuyển đổi hoàn toàn sang xe “thuần” điện được hơn 2 năm. Tuy nhiên, nếu so sánh với những “gã khổng lồ” ngành xe điện như Tesla, BYD đã phát triển hơn 20 năm, VinFast vẫn tỏ ra không hề kém cạnh nhờ chiến lược phát triển đặc biệt của mình. Trong khi Tesla hướng đến những mẫu xe thông minh, có khả năng tự hành hoàn toàn trong tương lai, BYD tham vọng trở thành hãng xe điện có thị phần lớn nhất trên toàn cầu, VinFast lại hướng đến một hệ sinh thái giao thông xanh và bền vững dành cho mọi quốc gia.

Dải sản phẩm của VinFast không chỉ có các mẫu SUV đô thị mà còn có cả xe mini, xe bán tải điện, xe buýt điện, xe máy điện, xe đạp điện. Hãng xe Việt Nam cũng bắt đầu mở rộng dịch vụ taxi điện tại các quốc gia Đông Nam Á. Các chuyên gia nhận định, đây là một chiến lược thông minh. Taxi điện chính là phương thức giúp người tiêu dùng nước sở tại có cơ hội trải nghiệm xe do VinFast sản xuất trước khi mẫu xe đó thực sự được giới thiệu trên thị trường.

Là một thương hiệu hướng tới giá trị cốt lõi, hình thành thói quen giao thông xanh cho người tiêu dùng, VinFast không chỉ tập trung vào việc bán xe mà còn đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và các nền tảng, dịch vụ hỗ trợ khách hàng. Việc đầu tư trên nhiều “mặt trận” tiêu tốn nguồn vốn khổng lồ và bản thân VinFast từng chia sẻ sẽ phải chịu lỗ từ 3-5 năm, sau đó mới hoàn vốn. Bù lại, chỉ sau một thời gian ngắn, bằng hàng loạt sự kiện lớn như niêm yết sàn chứng khoán NASDAQ (Mỹ), mở rộng thị trường tại Mỹ, Canada, châu Âu, kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia... VinFast đã khiến thế giới phải ngỡ ngàng về tốc độ phát triển thần tốc và tầm nhìn chiến lược dài hạn.

Với những thành tích kể trên, khi xuất hiện tại BIMS 2024, VinFast nhanh chóng giành được sự chú ý và thiện cảm từ các nhà sản xuất ô tô, các chuyên gia đầu ngành và Chính phủ Thái Lan. Điều này giúp tạo thuận lợi cho các kế hoạch giới thiệu và chào bán xe của VinFast tại Thái Lan cũng như các quốc gia khác trong khu vực.

Một ưu thế cạnh tranh của VinFast là doanh nghiệp này đã làm chủ công nghệ lõi về cell pin, giúp chủ động về nguồn cung linh kiện và giảm giá thành sản phẩm cuối. Ngày 11/10/2023, Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES (trực thuộc Vingroup) chính thức sát nhập vào Công ty VinFast. Sau sáp nhập, VinFast sẽ tự chủ về công nghệ pin – cấu phần quan trọng của xe điện, đồng thời làm chủ được chuỗi sản xuất, gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Điều này cũng giúp kế hoạch mở rộng nhà máy của VinFast tại các quốc gia khác được thực hiện nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Ngoài ra, ưu đãi thuế nhập khẩu 0% theo ATIGA và các chính sách ưu đãi dành riêng cho xe “thuần” điện cũng là lợi thế giúp các mẫu xe điện của VinFast có thể dễ dàng vươn đến thị trường Đông Nam Á. Hiện tại, VinFast sở hữu tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô hiện đại, có quy mô hàng đầu khu vực đặt tại Hải Phòng với mức độ tự động hóa lên đến 90%. Thời gian tới, khi nhà máy tại Indonesia được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giúp gia tăng năng lực sản xuất của VinFast phục vụ nhu cầu thị trường trường trong khu vực và trên thế giới.

Áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu Trung Quốc

BYD Atto 3 -
BYD Atto 3 - "Át chủ bài" doanh số của BYD tại thị trường Đông Nam Á. Ảnh: Paultan.

Thách thức lớn nhất của VinFast tại thị trường Đông Nam Á là các thương hiệu đến từ Trung Quốc, đặc biệt là “gã khổng lồ” BYD. Tại BIMS 2024, BYD mang trưng bày bộ 3 sản phẩm là Atto 3, Seal và Dolphing. Trong đó, BYD Atto 3 từng gây sốt tại quốc gia này khi người dân phải xếp hàng để giành suất mua xe, chẳng khác nào một buổi chào bán iphone thế hệ mới. Tính riêng tháng 9/2023, đã có gần 16.000 chiếc Atto 3 được bán ra, giúp doanh số của BYD bỏ xa các đối thủ như Tesla.

Dự kiến, mẫu Atto 3 sẽ được BYD giới thiệu và chào bán tại Việt Nam theo đường nhập khẩu nguyên chiếc. Điều này cho thấy hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc đang nỗ lực giành miếng bánh thị phần tại các quốc gia Đông Nam Á.

Cũng trong khuôn khổ BIMS 2024, Great Wall Motor ra mắt GWM Tank 300, Oracle 07, Good Cat và Haval Jolion (thương hiệu trực thuộc GWM). Xpeng dự kiến ra mắt mẫu SUV Xpeng G6 tại Thái Lan, giao xe trong quý III/2024. Theo Reuters, tổng số vốn đầu tư vào Thái Lan của các nhà sản xuất ô tô lớn tại Trung Quốc là hơn 1,44 tỷ USD, trong đó bao gồm kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất, đại lý phân phối chính hãng.

Điểm mạnh của các mẫu xe điện Trung Quốc là giá rẻ, nhiều công nghệ mới, hiện đại, trong đó có những công nghệ được nhiều người tham gia triển lãm thích thú như điều khiển bằng giọng nói, trợ lý ảo, gọi xe bằng một nút bấm và hệ thống an toàn chủ động. Bên cạnh đó, những hãng xe lớn như BYD, GWM luôn sẵn sàng cho các đơn hàng lớn từ nhiều thị trường nhờ tốc độ sản xuất, lắp ráp xe siêu nhanh. Cuối tháng 11/2023, BYD đã đạt cột mốc 6 triệu xe điện hóa sản xuất đầu tiên trên thế giới. Trung bình mỗi ngày, hãng xe này cho xuất xưởng hơn 11.000 xe “thuần” điện và Plug-in Hybrid.

Một số chuyên gia ô tô tại Thái Lan cũng nhận định, trong bối cảnh nhiều hãng xe cùng khai thác tại thị trường này, “tân binh” VinFast sẽ cần đưa ra giá bán hợp lý, chất lượng xe tốt và đặc biệt là chính sách hậu mãi đủ hấp dẫn. Mới đây, đại diện VinFast Thái Lan cho biết, các mẫu ô tô điện của VinFast sẽ được bảo hành 7-10 năm hoặc 160.000-200.000 km đối với hệ truyền động (tùy điều kiện nào đến trước); 8-10 năm và không giới hạn số km đối với pin. Đây là một điểm cộng. Về giá cả, sẽ rất khó để cạnh tranh trực tiếp với BYD, song VinFast vẫn có cơ hội với những mẫu xe chủ đạo như VF e34, VF 5, VF 6 và mới đây nhất là VF Wild.

Theo VnEconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.