Bộ trưởng Bộ Tài chính: Không thất thu thuế đối với xe biếu, tặng

Minh Long

Trong phiên chất vấn chiều ngày 8/6 vừa qua theo Chương trình Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã thông tin thêm về câu hỏi đường dây nhập xe biếu tặng có trốn thuế, gây thất thu thuế hay không.

Ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hồng Nguyên (Đoàn Bình Thuận) về việc xe biếu tặng khiến dư luận quan tâm thời gian qua, ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, theo quy định hiện hành, xe biếu tặng không được giảm, miễn bất kì loại thuế nào. Sau khi báo chí phản ánh, Bộ Tài chính đã tổ chức kiểm tra và xác định khi doanh nghiệp kê khai có kê khai theo giá thấp nhưng cơ quan hải quan đã căn cứ vào quy định đối với bảng thuế các loại xe xác định lại và truy thu thuế. Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, không phát hiện thấy thất thu thuế.

Trước đó, giữa tháng 5/2022, một số cơ quan báo chí đã phản ánh về “đường dây nhập siêu xe biếu tặng”. Theo đó, nhiều doanh nghiệp ở nhiều tỉnh thành đã nhập các loại siêu xe theo diện biếu tặng và có dấu hiệu làm thất thu thuế nhà nước.

Sau khi có thông tin về vụ việc, ngày 22/5, Tổng cục Hải quan đã tổ chức một cuộc họp báo về vấn đề này. Thông tin tại buổi họp báo cho hay, theo thống kê 5 năm qua (từ 2016-2021), lượng xe nhập khẩu qua loại hình này chỉ chiếm dưới 1% tổng xe nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi. Cụ thể, số xe cấp phép nhập khẩu qua loại hình quà biếu tặng trong 5 tháng đầu năm chỉ có 166 xe, chiếm 0,45% tổng số lượng xe nhập khẩu. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu qua hình thức này năm 2021 là 795 xe, chiếm 0,73%.

Số thuế cơ quan hải quan thu được đối với ôtô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi không mang mục đích thương mại, đặc biệt là xe quà biếu, tặng vào năm 2016 là 2.328 tỉ đồng. Năm 2017 là 298 tỉ đồng, năm 2018 là hơn 1.000 tỉ đồng, năm 2019 là 1.800 tỉ đồng, năm 2020 là hơn 1.700 tỉ đồng và năm 2021 là hơn 4.100 tỉ đồng. 5 tháng đầu năm 2022, số thuế thu được của loại hình xe này là hơn 1.200 tỉ đồng.

Tổng cục Hải quan cho biết nếu phát hiện sai phạm trong việc cấp phép nhập khẩu và thực hiện thủ tục hải quan đối với xe ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng thì sẽ xử lý nghiêm, không bao che.

Ngày 24-5, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn 3209/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh: "Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Hộ nghèo được tặng siêu xe".

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương, kiểm tra, xác minh thông tin báo nêu "bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng".

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.