CATL độc chiếm “ngôi vương” thị trường pin toàn cầu 3 quý năm 2023

Nam Nguyễn

Việc sản xuất pin cho xe điện nhẹ (EV), bao gồm ô tô, SUV, xe thương mại hạng nhẹ (LCV) và xe bán tải, tiếp tục tăng tốc. Sản lượng của bộ lưu trữ điện đã tăng 57% so với cùng kỳ trong quý 3 năm 2023. Con số này vượt xa mức tăng 39% trong sản xuất xe điện, theo dữ liệu mới do EV-volumes.com công bố.

CATL độc chiếm “ngôi vương” thị trường pin toàn cầu 3 quý năm 2023 - Ảnh 1

Thị trường xe điện toàn cầu đã chứng kiến nhiều mẫu xe điện mới được giới thiệu trong năm 2023, với một số lượng lớn có dung lượng pin lớn hơn. Điều này đặt các nhà sản xuất linh kiện điện cốt lõi vào vị trí hàng đầu khi việc tiếp tục sử dụng xe điện.

CATL

CATL vẫn dẫn đầu về sản xuất pin toàn cầu trong ba quý đầu năm 2023, chiếm thị phần 32,2%. Nhà sản xuất này đã cung cấp lượng pin trị giá 158GWh để sử dụng cho xe điện nhẹ từ tháng 1 đến tháng 9. Điều này đánh dấu mức tăng 56,5% hàng năm.

Vào tháng 11, CATL thông báo họ đã ký thỏa thuận cung cấp cho Stellantis các tế bào và mô-đun pin lithium-iron-phosphate (LFP). Với một liên doanh tiềm năng cũng đang được triển khai, nhà sản xuất pin này có thể tìm cách tăng cường khả năng nắm bắt thị trường thông qua những nỗ lực hợp tác bổ sung.

Robin Zeng, chủ tịch kiêm tổng giám đốc CATL cho biết: “Với chuyên môn lâu đời của Stellantis trong sản xuất ô tô và công nghệ pin tiên tiến của CATL, chúng tôi tin rằng sự hợp tác sẽ là bước đi quyết định trên hành trình hướng tới mục tiêu trung hòa carbon của cả hai bên. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các giải pháp cạnh tranh và bền vững hơn cho các đối tác của mình nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu”.

Công nghệ lưu trữ năng lượng được cải tiến cũng sẽ mang lại lợi ích cho nhà sản xuất. Pin Qilin mới, cung cấp năng lượng cho Zeekr 001 và bộ phận Shenxing “sạc siêu nhanh” sắp ra mắt, sẽ giúp củng cố vị trí của CATL ở vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng.

LG vững vị trí thứ hai

Với công suất 81,9GWh, LG Energy Solution đã sản xuất khối lượng pin EV lớn thứ hai trong chín tháng đầu năm 2023 (thị phần 16,7%). Điều này tương đương với mức tăng hàng năm gần 49% so với khoảng 55GWh được sản xuất trong cùng kỳ năm 2022.

LG Energy Solution gần đây đã ký thỏa thuận cung cấp pin dài hạn với Toyota để cung cấp năng lượng cho xe điện của hãng tại Mỹ. Điều này sẽ dẫn đến 20GWh mô-đun pin niken, coban, mangan và nhôm (NCMA) sẽ được giao hàng năm kể từ năm 2025.

“Chúng tôi rất vui mừng khi có Toyota, nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất toàn cầu, là khách hàng mới của chúng tôi. Với 30 năm kinh nghiệm về pin lithium-ion, chúng tôi sẽ cung cấp các giải pháp năng lượng tiên tiến để hỗ trợ Toyota đẩy mạnh hơn nữa hoạt động sản xuất xe chạy bằng pin”, Youngsoo Kwon, Giám đốc điều hành của LG Energy Solution cho biết.

Ông Kwon nói thêm: “Thỏa thuận này cũng mang đến một cơ hội lớn khác để chúng tôi tăng cường năng lực sản xuất ở Bắc Mỹ, từ đó mang lại tiến bộ thực tế hơn, quy mô lớn hơn đối với điện khí hóa trong khu vực”.

Các nhà cung cấp pin ô tô hàng đầu. Nguồn: EV-volumes.
Các nhà cung cấp pin ô tô hàng đầu. Nguồn: EV-volumes.

BYD

Vị trí thứ hai của LG Energy Solution đã bị đe dọa bởi BYD, công ty cung cấp 81,1GWh. Sản lượng của nhà sản xuất này đã tăng 81,2% trong 9 tháng đầu năm nay, tương đương thị phần 16,5%. BYD có thể được kỳ vọng sẽ vượt qua LG Energy Solution trong quý cuối năm 2023.

Panasonic, từng dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh ô tô điện, tiếp tục tụt hạng chậm chạp trên bảng xếp hạng. Sau khi sản xuất được công suất pin 42GWh trong ba quý đầu năm 2023, công ty hiện đứng ở vị trí thứ tư với thị phần 8,6%.

Với khách hàng chính là Tesla, hiện là OEM của nhiều nhà cung cấp pin và hiện không có khách hàng thay thế nào đến để lấp đầy khoảng trống, nhà sản xuất pin đang mất dần vị thế. Điều này một phần là do các khoản đầu tư nhỏ vào xe điện mà các công ty ô tô đồng hương của họ đang thực hiện.

Samsung

Trong nửa sau của bảng xếp hạng, vị trí thứ sáu là Samsung SDI (thị phần 5,1%), theo sau là CALB tăng chậm (thị phần 3,2%). Tuy nhiên, ba nhà sản xuất pin cuối cùng đều có mức tăng trưởng đáng kể. Từ tháng 1 đến tháng 9, Farasis Energy ở vị trí thứ tám, Envision AESC ở vị trí thứ chín và Sunwoda ở vị trí thứ 10 chứng kiến sản lượng tăng lần lượt 152,5%, 117% và 75,7%.

Farasis đã cảm ơn sự thành công của GAC cùng với việc bổ sung Mercedes-Benz làm khách hàng. Trong khi đó, Envision AESC có thể dựa vào mối quan hệ của mình với Nissan, đồng thời hỗ trợ các hoạt động của Mercedes-Benz tại Mỹ. Số lượng xe điện được bán trong kịch bản này ít đáng kể hơn so với lượng pin lớn 108kWh được sử dụng trong EQS. Cuối cùng, Sunwoda được hưởng lợi với tư cách là nhà cung cấp pin chính cho Leapmotor.

Hiện thị trường xe điện tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng, từ 40% đến 50% mỗi năm. Bên cạnh đó, kích thước trung bình của các bộ lưu trữ năng lượng này cũng ồ ngày càng tăng. Do đó, thị trường pin toàn cầu có thể được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh hơn nữa, với tốc độ tăng trưởng trên 50% là hoàn toàn có thể trong vài năm tới.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.