CATL giới thiệu pin EV sạc nhanh nhất thế giới, phạm vi lái tới 400 km chỉ cần sạc 10 phút

Nam Nguyễn

“Chúng tôi hy vọng nhiều người tiêu dùng bình thường có thể tiếp cận công nghệ pin EV mới nhất và tận hưởng lợi ích từ những đổi mới công nghệ", Wu Kai, nhà khoa học trưởng của CATL, cho biết. CATL sẽ làm cho loại pin này có giá cả phải chăng cho nhiều đối tượng khách hàng hơn, thay vì chỉ một số ít chủ sở hữu xe điện giàu có.

CATL giới thiệu pin EV sạc nhanh nhất thế giới, phạm vi lái tới 400 km chỉ cần sạc 10 phút - Ảnh 1

Theo thông tin từ CATL, loại pin mới của gã khổng lồ ngành pin này có khả năng sạc 4C, có nghĩa là chúng có thể được sạc đầy chỉ trong 15 phút.

CATL có kế hoạch bắt đầu sản xuất pin EV sạc nhanh nhất thế giới vào cuối năm nay, trong nỗ lực mới nhất của họ nhằm đẩy nhanh việc sử dụng pin. Dự kiến loại pin có tên là Shenxing có thể cung cấp phạm vi lái xe 400 km chỉ với 10 phút sạc, sẽ được giao cho một số nhà sản xuất ô tô trong quý đầu tiên của năm 2024.

Việc ra mắt Shenxing Battery rất có ý nghĩa trong ngành xe điện vì tốc độ sạc cao hơn sẽ giúp tăng cường sử dụng các phương tiện chạy bằng pin.

Tian Maowei, giám đốc bán hàng của Yiyou Auto Service ở Thượng Hải, nhận định: “Khả năng sạc cực nhanh đã được nhiều công ty EV theo đuổi vì nhiều người mua xe coi đó là ưu tiên hàng đầu, tiết kiệm thời gian sạc trong một hành trình dài. Pin sẽ có nhu cầu cao khi bắt đầu giao hàng”.

Gao Huan, CTO của mảng kinh doanh xe điện Trung Quốc của CATL, cho biết: “Mặc dù sạc siêu nhanh hiện có thể là một lựa chọn cho xe điện cao cấp, nhưng chúng tôi hy vọng rằng thông qua những nỗ lực không ngừng để cải tiến công nghệ và giảm chi phí, Shenxing sẽ trở thành sản phẩm tiêu chuẩn cho mọi loại xe điện”.

CATL, có trụ sở tại Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến phía đông Trung Quốc, không tiết lộ chi tiết về dung lượng của loại pin mới. Pin lithium, sắt và phốt phát (LFP) 4C cũng được cho là sẽ thể hiện hiệu suất tốt ở nhiệt độ thấp và có thể được sạc tới 80% trong 30 phút ngay cả khi nhiệt độ giảm xuống âm 10 độ C.

Công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc Xpeng cũng sử dụng pin sạc cực nhanh do công ty Trung Quốc CALB sản xuất trên xe thể thao đa dụng (SUV) G9 của mình. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Quảng Châu cho biết loại pin này, cũng được phân loại là 4C, cần 5 phút sạc cực nhanh để có thể lái xe trong phạm vi 300 km.

CATL là công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp pin xe điện trên toàn thế giới. Hãng này đã lắp đặt pin 112 gigawatt giờ trong sáu tháng đầu năm 2023, tăng 562% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty có thị phần 36,8% trong nửa đầu năm, tiếp theo là 15,7% của BYD.

Thu nhập quý hai của hãng tăng 63,2% lên 10,9 tỷ nhân dân tệ (1,49 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái, chậm lại so với mức tăng 558% so với cùng kỳ năm ngoái trong ba tháng đầu năm nay.

CATL có khách hàng hàng đầu thế giới bao gồm Tesla, BMW và Nio, đã tiết lộ pin natri-ion đầu tiên trên thế giới – một công nghệ mới sử dụng nguyên liệu thô rẻ hơn để tiết kiệm chi phí sản xuất – vào tháng 7 năm 2021.

Tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4, CATL đã ra mắt loại pin cô đặc, loại pin này sẽ được sử dụng trên máy bay điện. Công ty cho biết loại pin này cũng có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho xe điện và việc sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu trong năm nay.

CATL giới thiệu pin EV sạc nhanh nhất thế giới, phạm vi lái tới 400 km chỉ cần sạc 10 phút - Ảnh 2

Tuy nhiên, theo Reuters, CATL đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất, với tỷ lệ sử dụng tại các cơ sở sản xuất giảm xuống 60,5% trong nửa đầu năm nay từ mức 81,25% trong cùng kỳ năm trước.

Sản phẩm mới về pin này của CATL là một tin mừng cho công ty Trung Quốc, vốn đã phải đối mặt với sự chỉ trích quốc tế trong những tháng gần đây. Vào tháng 7, các nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ là Mike Gallagher và Jason Smith đã viết một lá thư cho nhà sản xuất ô tô Ford, đặt câu hỏi về mối quan hệ của họ với CATL. Các nghị sĩ kêu gọi Ford chấm dứt mối quan hệ với CATL, do sự bế tắc trong sản xuất EV ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong khi đó, Ford chuẩn bị sử dụng công nghệ CATL trong việc xây dựng nhà máy pin mới trị giá 3,5 tỷ USD tại Mỹ.

Trước đó, Tesla, gã khổng lồ xe điện được cho là sẽ trang bị cho phiên bản Model 3 mới do Trung Quốc sản xuất các tế bào pin mới từ CATL sử dụng lithium mangan iron phosphate (LMFP). Hãng xe này cũng được cho là đang quan tâm đến công nghệ pin của một nhà sản xuất khác.

Một số nguồn tin nói rằng công nghệ tế bào mới từ một nhà sản xuất pin khác sẽ cho phép tạo ra bộ pin 66 kWh. Pin LFP hiện tại trong Model 3 và Model Y cơ bản có hàm lượng năng lượng là 60 kWh.

Tesla Model 3 cập nhật, được phát triển với tên mã “Highland”, sẽ ra mắt vào quý 3 năm 2023. Với pin LMFP, phạm vi hoạt động, theo chu kỳ CLTC của Trung Quốc, sẽ tăng lên tới 556 km.

Nếu Tesla sử dụng công nghệ tế bào mới, thì hãng có thể sử dụng công nghệ này cho Model 3 và Model Y sửa đổi, dự kiến ra mắt vào năm 2024. Ngay từ tháng 8 năm 2022, đã có tin đồn rằng Tesla dự định sử dụng các tế bào LMFP cải tiến của CATL trong Model Y hiện tại. Nhưng nhà sản xuất ô tô đã phủ nhận điều này vào thời điểm đó.

Việc bổ sung mangan vào cực âm LFP cho phép mật độ năng lượng cao hơn. Mặt khác, chi phí dự kiến ​​sẽ không thay đổi. Do đó, một tế bào LMFP có thể cung cấp mật độ năng lượng cao hơn so với tế bào LFP nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với các hóa chất tế bào NCM hoặc NCA về mặt chi phí.

Tại Hội nghị Pin EV & ES Thế giới năm 2022 ở Nghi Tân thuộc tỉnh Tứ Xuyên, CATL đã thông báo rằng pin M3P (từ viết tắt nội bộ của CATL và không liên quan gì đến từ viết tắt của Tesla cho Hiệu suất Model 3) đã được sản xuất hàng loạt và sẽ sẽ được sử dụng trên các phương tiện sản xuất từ năm 2023. Theo tờ 36kr, loại pin này sẽ là pin LMFP, mặc dù CATL vẫn chưa trực tiếp xác nhận điều này.

Tesla thực hiện nhiều thay đổi đối với phương tiện của mình trong một chu kỳ sản phẩm, nhưng kích thước của vỏ pin chưa bao giờ được động đến. Nó là bộ phận trung tâm của ô tô điện và một sự thay đổi ở đây sẽ rất tốn kém do ảnh hưởng của nó đối với tất cả các bộ phận khác. Do đó nếu Tesla muốn tăng hàm lượng năng lượng trong các mô hình cơ bản của mình, thì sự thay đổi trong thành phần hóa học của tế bào dường như là sự lựa chọn rõ ràng.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.