Bất chấp tăng trưởng chậm, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới tiếp tục mở rộng quy mô

Hoàng Lâm

Nhà sáng lập nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới, CATL, của Trung Quốc đang đẩy mạnh việc mở rộng quy mô trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện toàn cầu đang chậm lại.

Bất chấp tăng trưởng chậm, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới tiếp tục mở rộng quy mô - Ảnh 1

Robin Zeng, chủ tịch CATL, cho biết công ty không lo lắng về tình trạng dư thừa công suất và trên thực tế sẽ tăng sản lượng của các sản phẩm có công nghệ tiên tiến hơn.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với một hãng tin quốc tế kể từ năm 2020, ông cho biết công ty của ông đã tìm ra giải pháp để giảm thời gian sạc pin xuống còn 10 phút và đang nỗ lực giảm hơn nữa.

“Đó là một quá trình cần thiết”, Zeng nói về động lực đang diễn ra trong ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. “Thị trường xe điện Trung Quốc, không giống như các thị trường nước ngoài được định hướng bởi chính sách vẫn đang bị mắc kẹt ở tỷ lệ thâm nhập thấp, hiện nay đang được định hướng theo thị trường”.

Zeng đã đưa ra đánh giá về sự sống còn của công ty về công nghệ vào thứ Hai tuần này, nơi ông Zeng đã đưa ra một trong những bài phát biểu quan trọng tại một hội nghị về tính bền vững. Quan điểm của ông cho rằng các lực lượng thị trường đang nắm giữ ở Trung Quốc được củng cố bởi việc chính phủ trung ương chấm dứt trợ cấp quốc gia vào cuối năm 2022. Vào khoảng thời gian đó, Tesla Inc. đã châm ngòi một cuộc chiến giá cả làm giảm biên lợi nhuận của nhiều nhà sản xuất và đẩy những người khác vào tình trạng bất ổn hơn. Zeng nói: “Một số công ty có thể tụt lại phía sau và đương nhiên sẽ có sự hợp nhất”.

CATL cung cấp pin cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn, bao gồm Tesla, Volkswagen AG và Toyota Motor Corp. Công ty có trụ sở tại Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, đã tạo ra doanh thu 400,9 tỷ nhân dân tệ (56 tỷ USD) vào năm ngoái, gần gấp 8 lần tổng doanh thu năm 2020

Trong khi việc hợp nhất giữa các nhà sản xuất xe điện có thể khiến cơ sở khách hàng của các nhà sản xuất pin bị thu hẹp, thì sự phát triển công nghệ của CATL mang lại niềm tin cho Zeng. Ông nói: “Không có đủ năng lực sản xuất cho những sản phẩm tốt, chúng tôi cần mở rộng hơn nữa để có những công nghệ tiên tiến hơn và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, chẳng hạn như sạc nhanh hơn và hiệu suất pin tốt hơn ở nhiệt độ thấp”.

Để đạt được mục tiêu đó, CATL đang nghiên cứu các giải pháp bao gồm pin natri-ion tiên tiến hơn, có tiềm năng chi phí thấp hơn pin lithium-ion. Zeng cho biết, mặc dù pin natri hoạt động “tốt hơn nhiều” ở những vùng có khí hậu lạnh hơn nhưng ông cảnh báo rằng rất khó để nói chúng sẽ hoạt động nhanh như thế nào.

Bất chấp tăng trưởng chậm, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới tiếp tục mở rộng quy mô - Ảnh 2

CATL đã thống trị thị trường pin thế giới với các loại pin rẻ nhưng bền sử dụng lithium iron phosphate, hay LFP, làm vật liệu cực âm. Các chất hóa học lithium-ion cung cấp mật độ năng lượng vượt trội, cho phép người lái xe di chuyển xa hơn giữa các lần sạc.

Zeng nhấn mạnh CATL sẽ bù đắp cho mật độ năng lượng kém hơn của natri-ion bằng cách trộn và kết hợp các tế bào này với pin lithium-ion. CATL cũng đã phát triển loại pin có phạm vi hoạt động 1.000 km và đang nghiên cứu các loại pin ở trạng thái ngưng tụ mà người ta cho rằng có thể đủ mạnh cho máy bay.

Với tất cả sức mạnh công nghệ của mình, CATL vẫn không tránh khỏi sự suy giảm của xe điện. Vốn hóa thị trường của CATL đã giảm gần một nửa so với mức đỉnh 1,6 nghìn tỷ nhân dân tệ vào tháng 12 năm 2021. Doanh số bán lẻ xe năng lượng mới của Trung Quốc - bao gồm xe hybrid cùng với xe chạy hoàn toàn bằng điện – đã tăng gần gấp đôi trong năm đó. Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, tốc độ mở rộng dự kiến sẽ chậm lại từ 36% năm ngoái xuống còn 25% trong năm nay

Trong khi tất cả các nhà sản xuất pin đang chạy đua để phát triển công nghệ mang lại lợi thế cho pin của họ, thì sự thống trị hiện tại của CATL có vẻ như không thể bị đánh bại. Nó chiếm lĩnh một nửa thị trường ở Trung Quốc và đang thách thức LG Energy Solution Ltd. của Hàn Quốc để giành vị trí dẫn đầu trong phần còn lại của thế giới.

Việc phát triển ở các thị trường nước ngoài mang lại nhiều loại hàng rào cho CATL, vì công ty có tiềm năng tạo ra lợi nhuận tốt hơn ở nước ngoài. Doanh thu và lợi nhuận của gã khổng lồ pin tiếp tục tăng, mặc dù với tốc độ chậm hơn. Thu nhập ròng tăng 44% trong năm ngoái lên 44,12 tỷ nhân dân tệ, vượt mức ước tính.

CATL gần đây được hưởng lợi từ giá đầu vào quan trọng thấp hơn. Giá giao ngay của lithium cacbonat ở Trung Quốc, một nguyên liệu thô quan trọng cho pin xe điện, đã giảm khoảng 84% so với mức đỉnh vào tháng 11 năm 2022. Niken cũng đang trên đà phát triển mạnh mẽ, với tình trạng dư cung khiến giá giảm hơn 60% kể từ đỉnh cao năm 2022 của họ.

Bất chấp tăng trưởng chậm, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới tiếp tục mở rộng quy mô - Ảnh 3

Zeng, 56 tuổi, thành lập CATL vào năm 2011, thời điểm các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc coi xe điện là ưu tiên phát triển quốc gia. Công ty ra mắt công chúng vào năm 2018 và thành công của nó đã đưa Zeng, người có bằng tiến sĩ vật lý vật chất ngưng tụ, trở thành tỷ phú. Giá trị tài sản ròng của ông là khoảng 27,2 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Trong khi CATL niêm yết ở Thâm Quyến có vốn hóa tốt, Zeng cho biết họ đang xem xét việc niêm yết thứ cấp ở Hong Kong (Trung Quốc) để cho phép một số đối tác đầu tư vào công ty.

Có lẽ đám mây đen tối nhất phía trước đối với CATL là vấn đề địa chính trị.

Mỹ đang đẩy lùi các công ty do CATL và nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD Co. dẫn đầu về việc họ nắm giữ chuỗi cung ứng xe điện. Đạo luật Giảm lạm phát - luật khí hậu đặc trưng của Tổng thống Joe Biden - bao gồm khoảng 370 tỷ USD dự phòng để hỗ trợ các nhà máy năng lượng mặt trời, pin và xe điện mới trong nước.

Liên minh Châu Âu cũng đã mở một cuộc điều tra về việc Trung Quốc trợ cấp cho ngành công nghiệp xe điện của nước này, có vẻ như sẽ dẫn đến việc áp dụng các mức thuế bổ sung vào cuối năm nay.

Zeng nói rằng CATL có mối quan hệ với các đối tác đáng tin cậy sẽ vượt qua những xáo trộn chính trị. Ông hạ thấp mối đe dọa do IRA gây ra, nói rằng cơ quan này chỉ mang lại sự bảo vệ tạm thời cho ngành ô tô Mỹ và ví cuộc bầu cử Mỹ năm nay như một bộ phim giải trí.

“Thật không may, tôi không có nhiều thời gian cho các chương trình giải trí”, Zeng nói. “Tôi cần tập trung vào công nghệ”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.